Thứ Năm, 29/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhiều ý kiến về quy định bán thuốc qua mạng

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Xoay quanh việc kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử, một số đại biểu Quốc hội đề nghị ban soạn thảo cân nhắc có thêm quy định cho phép bán thuốc qua mạng; có đại biểu cho rằng, nếu bán lẻ thuốc theo phương thức thương mại điện tử thì sẽ gặp vướng mắc trong thực tiễn.

Người dân tìm mua thuốc qua trang mạng xã hội. Ảnh minh họa: Minh Thảo

Chiều 29-8, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã thảo luận dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, TTXVN đưa tin.

Trong đó, về kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử (TMĐT), đại biểu Trần Thị Nhị Hà, đến từ Hà Nội cho biết, nếu bán lẻ thuốc theo phương thức thương mại điện tử thì sẽ thực hiện danh mục thuốc không kê đơn. Tuy nhiên, trong dự thảo quy định một hình thức nữa là bán buôn theo phương thức thương mại điện tử, tức là bán cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, các thuốc quản lý đặc biệt và nguyên liệu làm thuốc.

Như vậy, việc triển khai hình thức này sẽ gặp vướng mắc trong thực tiễn, vì nếu kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử có thể khó phân biệt được hình thức bán buôn hay bán lẻ.

Cùng nói về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Anh Trí đến từ Hà Nội cho rằng, việc khám, chữa bệnh từ xa đang phát triển, việc kê đơn phải là kê đơn điện tử, bệnh án điện tử; đưa thuốc đến tận nhà cho người bệnh. Đây chính là thương mại điện tử.

Vì vậy, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cân nhắc có thêm quy định cho phép bán thuốc qua mạng cho những trường hợp thực hiện khám, chữa bệnh từ xa. Trong đó, điều kiện đề ra là thuốc phải do một nhà thuốc có uy tín, được cho phép mới được cung cấp thuốc ra ngoài. Người giao hàng là người có đăng ký và do nhà thuốc đó có danh sách quản lý.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng quan tâm đến việc quản lý giá thuốc, một số đại biểu cho rằng, kê khai giá thuốc là một cơ sở pháp lý để tổ chức đấu thầu thuốc. Ngoài ra, khi thực hiện kê khai giá bán lẻ mà không có quy định về giá thặng dư với giá bán lẻ, sẽ gây ra tình trạng độc quyền trong thị trường thuốc hoặc gây khó cho những nhà thuốc không phải là cơ sở tổ chức chuỗi nhà thuốc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới