Thứ Bảy, 31/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hạn hán trầm trọng ở Brazil đe dọa nguồn cung hàng hóa nông nghiệp toàn cầu

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các vụ mùa chủ lực từ cà phê cho đến mía đường và đậu nành của Brazil, nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, đang đứng trước thử thách do tình hình hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn 40 năm.

Tình trạng thiếu mưa ở Brazil gây ra rủi ro cho nguồn cung hàng hóa nông nghiệp toàn cầu khi thế giới ngày càng phụ thuộc vào cường quốc nông nghiệp này về mọi mặt hàng từ đường đến cà phê và đậu nành.

Các vụ cháy gần đây thiêu rụi hàng nghìn hecta ruộng mía ở bang bang Sao Paulo của Brazil. Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm quốc gia Brazil về giám sát và cảnh báo sớm thiên tai (Cemaden), từ tháng Năm đến tháng Tám, tình trạng khô hạn trầm trọng đã xảy ra tại một số khu vực nông nghiệp trọng điểm ở nước này. Tình hình sắp tới sẽ còn căng thẳng vì Camaden dự báo, những khu vực này sẽ không có mưa trong ít nhất hai tuần nữa. Đây là thời kỳ mà cây cà phê thường ra hoa và nông dân bắt đầu trồng đậu nành.

Các vụ mùa thất bát không chỉ làm tăng thêm căng thẳng tài chính đối với nông dân Brazil, vốn đang vật lộn với giá cả nông sản giảm mạnh mà còn gây ra rủi ro cho nguồn cung hàng hóa nông nghiệp toàn cầu.

“Đây là một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử ngành cà phê Brazil”, Regis Ricco, một lãnh đạo của RR Consultoria Rural, tổ chức cung cấp dịch vụ nông học cho các nhà sản xuất tại những vùng trồng cà phê lớn nhất Brazil nói.

Theo Ricco, hạn hán kéo dài ở những vùng sản xuất arabica, loại cà phê được chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks ưa chuộng, có thể sẽ làm hỏng nụ hoa của cây cà phê. Từ tháng Ba đến nay, không có đợt mưa đáng kể nào ở các vùng cà phê arabica của Brazil.

Đầu tuần này, Cơ quan khí tượng Somar Meteorologia cho biết, trong tuần trước đó, bang Minas Gerais chỉ nhận được lượng mưa 0,6 mm, khoảng 8% mức trung bình lịch sử. Minas Gerais chiếm khoảng 30% sản lượng cà phê cà phê arabica của cả nước.

Thời điểm ra hoa đóng vai trò quan trọng đối với sản lượng cà phê vì hoa sẽ phát triển thành những quả cà phê chứa hạt. Thời tiết nóng quá mức sẽ khiến cây cà phê ra hoa sớm trước khi có lượng mưa đầy đủ giúp quá trình kết trái thuận lợi.

Giá cà phê arabica đã tăng hơn 30% trong năm nay. Nguy cơ mất mùa ở Brazil đang thúc đẩy giá cà phê arabica. Trong tuần này, giá cà phê arabica kỳ hạn ở thị trường New York tăng lên mức cao nhất trong 2 năm.

Nhà phân tích Fernando Maximiliano của Công ty môi giới StoneX cho biết nếu quá trình ra hoa của cây cà phê kém hiệu quả, sản lượng sẽ thiệt hại cho dù thời tiết thuận lợi về sau này.

Gần đây, hàng loạt vụ cháy tàn phá các cánh đồng mía ở Brazil, khiến hãng kinh doanh hàng hóa Czarnikow Group (Anh) giảm dự báo sản lượng đường của Brazil trong niên vụ hiện tại. Ban đầu, Brazil kỳ vọng sẽ đạt được vụ thu hoạch mía khổng lồ.

Trong tuần qua, khoảng 2.700 đám cháy xảy ra ở Sao Paulo, bang trồng mía lớn nhất của Brazil. Theo số liệu mới nhất của nhà chức trách, hơn 59.000 hecta diện tích canh tác nông nghiệp bị ngọn lửa thiêu rụi. Trong đó, có những cánh đồng mía rộng lớn.

Cảnh sát liên bang nghi ngờ hành vi cố tính đốt phá là nguyên nhân gây ra các vụ cháy, bắt đầu ở nhiều địa điểm khác nhau cùng lúc và lan nhanh qua thảm thực vật khô cằn ở một khu vực không có mưa trong nhiều tháng.

Thống đốc bang Sao Paulo Tarcisio de Freitas giải thích, có ba yếu tố khiến các đám cháy lan rộng gồm nhiệt độ cao, gió mạnh và độ ẩm tương đối rất thấp. Do thời tiết vẫn khô và nhiệt độ cao, giới chức trách Sao Paulo cảnh báo nguy cơ xảy ra thêm nhiều vụ cháy vào cuối tuần này.

Marco Antonio dos Santos, nhà khí tượng học của hãng dự báo thời tiết Rural Clima ở Brazil cho biết, những cơn mưa rào thường xuyên, vốn là đặc trưng của mùa xuân ở Brazil (từ tháng Chín đến tháng Mười Một), có thể sẽ bị trì hoãn cho đến cuối tháng 10.

Theo nhà phân tích Daniele Siqueira của hãng nghiên cứu thị trường hàng hóa nông nghiệp AgRural, lượng mưa dưới mức trung bình dự kiến ​​​​trong tháng 9 và tháng 10 có thể khiến nông dân ở bang Mato Grosso hoãn gieo hạt đậu nành cho đến khi độ ẩm tốt hơn. Những nông dân gieo hạt khi đất còn khô có thể cần phải trồng lại.

Việc trì hoãn sản xuất đậu nành cũng có thể đẩy lùi thời điểm gieo hạt của loại cây trồng chủ lực khác của Brazil bao gồm bông vải (cotton) và bắp, vốn thường diễn ra cuối năm.

Theo Bloomberg

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới