Thứ Hai, 2/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Thị trường vàng đối mặt với ‘lời nguyền’ của tháng 9

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Giá vàng giảm trung bình 3,2% trong tháng 9 hàng năm kể từ năm 2017. Giờ đây, nhà đầu tư đang đối mặt với câu hỏi liệu giá kim có vượt qua ‘lời nguyền’ của tháng 9 để duy trì đà tăng giá kỷ lục hay không?

Giá vàng đang đứng trước thử thách mang tính mùa vụ trong tháng 9. Ảnh: Adobe Stock

Kể từ năm 2017 đến năm 2023, cứ đến tháng 9, giá vàng lại giảm. Dữ liệu cho thấy, trong giai đoạn đó, mức giảm trung bình của giá vàng trong tháng 9 là 3,2%, đánh dấu tháng giảm giá mạnh nhất trong năm.

Hiện tượng mang tính mùa vụ này khiến nhiều nhà kinh tế bối rối. Tháng 9 cũng thường là tháng tồi tệ nhất đối với chứng khoán Mỹ, với chỉ số S&P 500 giảm trung bình hơn 1,5% vào tháng này trong 10 năm qua.

Một số nhà kinh tế lý giải, nhiều nhà đầu tư thường tăng mua vàng trong những tháng mùa hè để phòng ngừa rủi ro từ thị trường chứng khoán. Đến tháng 9, sau khi trở từ chuyến nghỉ dưỡng, họ bán mạnh vàng, khiến giá giảm.

“Trước khi đi nghỉ dưỡng mùa hè và rời xa màn hình máy tính, nhà đầu tư muốn phòng ngừa rủi ro từ các thị trường tài chính. Một trong những cách để họ làm điều đó là mua vàng”, Boris Mikanikrezai, nhà phân tích của FastMarkets nói.

Một báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng, nhà đầu tư có xu hướng muốn để đầu óc “thư thái” trong mùa hè. Và việc bổ sung vàng, một tài sản trú ẩn an toàn, vào danh mục đầu tư có thể mang lại sự yên tâm trong giai đoạn thị trường chứng khoán thường biến động mạnh. Lịch sử cho thấy, các cơn khủng hoảng thị trường nổ ra thường xuyên trong mùa hè.

Tháng 9 cũng cũng thường xảy ra một “cơn gió ngược” tiềm ẩn đối với vàng. Theo dữ liệu lịch sử, đồng đô la Mỹ thường tăng giá mạnh trong tháng này. Điều đó có nghĩa là những nhà đầu tư sử dụng các loại tiền tệ khác sẽ tốn kém hơn khi mua vàng bằng đồng tiền của họ. Vì vậy, nhu cầu vàng có thể giảm xuống, gây áp lực lên giá.

Nhưng xu hướng vàng giảm giá vào tháng cuối cùng của quí 3 chỉ mới xuất hiện gần đây. Nếu tính trong khung thời gian 30 năm, vàng thực sự tăng giá trong tháng 9.

Nếu tính từ năm 2010, tháng 8 hàng năm trở thành tháng tăng giá mạnh nhất của vàng. Vàng đã tăng giá 22% trong năm nay, bao gồm mức tăng 8% kể từ tháng 7.

Dữ liệu cho thấy, trong giai đoạn 2017-2023, mức giảm trung bình của giá vàng trong tháng 9 là 3,2%, đánh dấu tháng giảm giá mạnh nhất trong năm. Ảnh: Bloomberg

Thị trường vàng đang hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi. Trong đó bao gồm lực mua mạnh mẽ từ khu vực ngân hàng trung ương, nhu cầu trú ẩn an toàn tăng lên trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị cũng như nhu cầu vàng vật chật mạnh mẽ trên thị trường phi tập trung.

Ngoài ra, nhu cầu vàng được củng cố nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trong tháng 9. Gần đây, phát biểu tại hội nghị chuyên đề kinh tế thường niên ở Jackson Hole, bang Wyoming (Mỹ), Chủ tịch Fed, Jerome Powell nhấn mạnh, đã đến lúc phải hạ lãi suất.

Tuy nhiên, tốc độ giảm lãi suất có thể là điểm mấu chốt để xác định liệu giá vàng có duy đà tăng hay không. Và liệu những cơn gió thuận chiều trên có đủ để phá bỏ “lời nguyền” của tháng 9 đối với vàng trong những năm gần đây hay không là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

“Tính thời vụ của thị trường vàng báo hiệu một tháng đầy thách thức sắp tới đối với nhà đầu tư”, Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của ngân hàng Saxo Bank nói.

Sau khi tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, 2.531,6 đô la Mỹ/ounce vào hôm 20-8, trong tuần qua, giá vàng củng cố ở gần mức kỷ lục này .

Rahul Kalantri, Phó chủ tịch phụ trách bộ phận hàng hóa của Mehta Equities cho rằng, mức giảm lãi suất dự kiến 25 điểm cơ bản của Fed trong cuộc họp chính sách sắp tới đã được phản ánh vào giá vàng. Để già vàng tăng cao hơn nữa, nhà đầu tư cần có niềm tin rằng Fed sẽ giảm lãi suất ở mức mạnh hơn.

Theo Jateen Trivedi, Phó Giám đốc bộ phân phân tích hàng hóa và tiền tệ của LKP Securities, nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ các dữ liệu sắp tới về việc làm, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát của Mỹ để có manh mối rõ ràng hơn về mức độ giảm lãi suất của Fed.

Theo Bloomberg, Mint

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới