Thứ Năm, 5/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Sau Uber, Baemin, đến lượt Gojek ngừng hoạt động tại Việt Nam

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Dịch vụ xe công nghệ Gojek thông báo sẽ ngừng hoạt động tại thị trường Việt Nam từ giữa tháng 9 này sau 6 năm hoạt động. Gojek cho biết sẽ hỗ trợ các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển tiếp.

Tài xế Gojek nhận đơn hàng giao thức ăn.

Gojek, nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Indonesia đã thông báo ngừng hoạt động tại thị trường Việt Nam từ ngày 16-9-2024 sau 6 năm hoạt động. Như vậy, sau khi Gojek rút khỏi Việt Nam, thị trường xe công nghệ còn ba nhà cung cấp dịch vụ lớn là Grab, Be và Xanh SM, trong đó Grab chiếm thị phần lớn nhất.

Thông báo của Gojek cho biết quyết định trên được đưa ra theo chiến lược tăng trưởng dài hạn do công ty mẹ, Tập đoàn GoTo, công ty công nghệ lớn nhất tại Indonesia đưa ra.

Đại diện Gojek cho biết, quyết định này nhằm giúp công ty “tập trung vào các hoạt động có thể mang đến tác động đáng kể lên thị trường một cách bền vững, phù hợp với cam kết của GoTo trong việc đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn”. Cũng theo thông báo, Gojek sẽ hỗ trợ các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển tiếp.

Gojek có mặt tại nhiều thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Năm 2018 Gojek vào thị trường Việt Nam với thương hiệu và logo riêng là GoViet. Sau hai năm hoạt động, đến năm 2020, GoViet hợp nhất thương hiệu với tên gọi chung là Gojek và hoạt động đến nay.

Trong thời gian hoạt động tại Việt Nam, Gojek cung cấp các dịch vụ như vận chuyển hành khách bằng xe máy (GoRide), ô tô (GoCar), giao hàng (GoSend) và giao đồ ăn (GoFood).

Trước Gojek đã có hai thương hiệu lớn là hãng xe công nghệ Mỹ Uber đã rút khỏi Việt Nam vào đầu năm 2018 và gần đây là thương hiệu dịch vụ giao thức ăn qua app Baemin của Hàn Quốc ngừng hoạt động hồi cuối năm 2023.

Được thành lập năm 2010 tại Indonesia, ứng dụng Gojek ra mắt vào đầu năm 2015 tại thị trường Indonesia, cung cấp ba dịch vụ đặt xe máy (GoRide), dịch vụ giao hàng (GoSend) và dịch vụ đi mua sắm hộ (GoMart).

Đến tháng 5-2021, tại Jakarta (Indonesia), hãng gọi xe Gojek hợp nhất với nền tảng thương mại điện tử Tokopedia để thành lập tập đoàn công nghệ GoTo và tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) vào tháng 4-2022.

Đến quí 4-2023, GoTo lần đầu tiên có lợi nhuận với con số khiêm tốn là 77 tỉ rupiah Indonesia (4,9 triệu đô la Mỹ).

Trước đó, đối thủ của GoTo là Grab cũng công bố quí có lãi đầu tiên đạt 11 triệu đô la Mỹ vào quí 4- 2023, trong khi cùng kỳ năm 2022, Grab lỗ 391 triệu đô la.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới