Thứ Ba, 10/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Ngành game Thái Lan chờ luật mới

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Ngành game Thái Lan đang trông chờ vào dự luật mới, dự kiến sẽ trình Quốc hội trong năm 2025 để tăng thêm sức bật cho ngành công nghiệp có giá trị khoảng 1,8 tỉ đô la.

Dự luật cũng được quan tâm bởi có những quy định chặt chẽ để kiểm soát các tác động xấu của trò chơi điện tử với thanh thiếu niên như nghiện game và cờ bạc trực tuyến.

Ngành game Thái Lan có quy mô thị trường lớn thứ hai ASEAN, đứng sau Indonesia. Tuy nhiên, hầu hết đều phụ thuộc vào các tựa game nhập khẩu, chủ yếu từ Singapore và Hàn Quốc. Ảnh: AP

Dự luật cho ngành công nghiệp “quyền lực mềm”

Trong các cuộc nói chuyện với doanh nghiệp và người dân Thái Lan gần đây, tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã nhấn mạnh tầm quan trọng của “quyền lực mềm” đối với nền kinh tế Thái Lan. Trong đó, ngành công nghiệp game sẽ đóng vai trò chủ chốt.

“Sức mạnh mềm không có đường tắt, không có công thức làm sẵn. Vì vậy, chúng ta cần bắt đầu hành động nghiêm túc”, Thủ tướng Paetongtarn phát biểu tại Splash 2024 (Triển lãm trò chơi quốc tế Thái Lan 2024) tại Bangkok cuối tháng 8-2024.

Thái Lan hiện đang nhập khẩu các trò chơi trị giá 33 tỉ baht, chủ yếu từ Singapore. Về xuất khẩu, nước này chỉ xuất khẩu được 340 triệu baht vào năm ngoái. Tình trạng thâm thủng ngành game đã buộc Bộ Kinh tế và Xã hội Công nghệ số (DES) phải tìm cách thúc đẩy các khoản đầu tư mới vào trò chơi trực tuyến và các nội dung số khác, trong đó có hoạt hình nhằm cân bằng cán cân thương mại. Cơ quan này cũng tham vọng đưa Thái Lan trở thành trung tâm khu vực trong trò chơi trực tuyến, thể thao điện tử (esport) và các ngành liên quan.

Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA) thuộc DES được giao soạn thảo dự luật mới. Ngành game tại Thái Lan đạt quy mô hơn 40-60 tỉ baht (1,2-1,8 tỉ đô la) mỗi năm trong thời gian gần đây, xếp thứ hai sau Indonesia ở khu vực Đông Nam Á. Dự kiến, ngành game sẽ tăng trưởng 5% mỗi năm.

Theo Nuttapon Nimmanphatcharin, Chủ tịch kiêm CEO của DEPA, cơ quan này đang làm việc với các tổ chức chính phủ và tư nhân để thúc đẩy đầu tư mới vào lĩnh vực trò chơi video và trực tuyến.

Phiên điều trần công khai của DEPA về dự luật mới sẽ diễn ra trong tháng 9 này. DEPA dự kiến sẽ đệ trình luật mới cho nội các chính phủ và Quốc hội vào năm 2025. Luật sẽ bao gồm mọi khía cạnh của ngành công nghiệp trò chơi, từ trò chơi độc lập đến các dịch vụ, nền tảng và thiết bị liên quan, bao gồm cả điện thoại thông minh. DEPA cũng có kế hoạch giảm thuế cho các nhà phát triển game hội đủ điều kiện, công ty cung cấp các khóa đào tạo chuyển giao công nghệ số.

Kiểm soát chặt tác hại của nghiện game

Nghiện game là vấn đề đáng báo động trong xã hội Thái Lan. Các lệnh phong tỏa trong các năm Covid-19 đã làm trầm trọng thêm vấn đề. Theo Quỹ Thúc đẩy sức khỏe Thái Lan, có hơn 3 triệu thanh niên Thái trong độ tuổi 15-25 đang nghiện cờ bạc trực tuyến.

Trong báo cáo “Digital 2024”, tố chức We Are Social có trụ sở tại Tokyo, cho biết 93,2% người dùng internet Thái Lan từ 16-64 tuổi chơi game. Con số này đứng thứ tư sau 96,5% của Indonesia, 95,9% của Philippines và 94,8% của Thổ Nhĩ Kỳ, và cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 83,1%. Chính phủ ước tính, thanh niên Thái Lan chơi trò chơi điện tử 5 giờ mỗi ngày.

Từ năm 2003, Thái Lan đã công bố “lệnh giới nghiêm” áp dụng với các máy chủ game từ 10 giờ đêm đến sáu giờ sáng mỗi ngày. Lệnh này hiện vẫn còn hiệu lực.

Trong giai đoạn 2006-2011, các quy tắc phân loại phim ảnh và trò chơi mới được sửa đổi. Từ đây, Cục Thanh thiếu niên thuộc Bộ an sinh nhân sự và phát triển xã hội chịu trách nhiệm về giám sát, ban hành các quy định nhằm kiểm soát nội dung các trò chơi có thể gây hại cho thanh thiếu niên. Bộ Kinh tế và xã hội số cùng Hiệp hội Trò chơi máy tính Thái Lan (TCGA) đưa ra các kế hoạch đầu tư và phát triển ngành.

Các tổ chức dân sự và ngành nghề của Thái Lan cùng chung tay để giải quyết vấn đề theo hai hướng. Những người có chức trách kêu gọi phụ huynh quản lý giờ chơi game của con cái, trao đổi cởi mở giữa phụ huynh và con em về lợi ích cũng như tác hại của game. Cùng với đó là tạo nên các chương trình sinh hoạt cộng đồng và các nhóm hỗ trợ để tách trẻ ra khỏi thế giới trò chơi. Một số các chương trình xã hội đã áp dụng hạn chế tuổi chơi game ở lớp 4 hay lớp 5, tức 9-10 tuổi hoặc hình thành các trung tâm cai nghiện game có sự tham gia của bệnh viện, gia đình và nhà chùa.

Về phía doanh nghiệp, các công ty áp dụng những giải pháp kỹ thuật như thiết kế chức năng cha mẹ giám sát và các game tự động ngắt mạch sau một số giờ chơi nhất định.

Trông chờ vào tương lai của công nghiệp game

Thái Lan đã triển khai kế hoạch phát triển quốc gia dài hạn cho ngành công nghiệp game từ năm 2020. Chính phủ sẽ hỗ trợ 1-5 triệu baht cho các startup ngành game, cung cấp kinh phí cho đào tạo nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng khác.

Với sự hậu thuẫn lớn của chính phủ, ngành công nghiệp trò chơi điện tử có khả năng trở thành một ngành quan trọng đối với nền kinh tế Thái Lan. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, ngành công nghiệp game cũng gây ra một số lo ngại. Vì vậy, các nhà phát triển trò chơi và cơ quan chức năng đang trông chờ đạo luật mà DEPA đang chuẩn bị để vừa tăng tốc phát triển ngành vừa có thể kiểm soát được những ảnh hưởng tiêu cực do game gây ra.

Một khía cạnh khác cũng cần phải đề cập đến khi nói về ngành game Thái Lan. Đó là, dù đang đang nhập khẩu game nhưng Thái Lan đã tận dụng ngành công nghiệp này để quảng bá du lịch.

Hồi tháng 2-2024, chính phủ Thái đã làm việc với Gravity Game Tech, hãng con tại Thái Lan của hãng trò chơi Gravity của Hàn Quốc về việc đưa các điểm đến của nước này vào game. Gravity sẽ đưa một số địa điểm trong di sản văn hóa thế giới Ayutthaya vào phiên bản mới trò chơi Ragnorak Origin (ROO) dự kiến sẽ phát hành cuối năm nay. Đây là trò chơi trực tuyến nhập vai phổ biến toàn cầu, có lúc thu hút hơn 50 triệu người chơi trên thế giới.

Cựu thủ tướng Srettha lúc đó đã yêu cầu, Gravity Game Tech bổ sung trang phục đấu muay thai và voi chiến Thái Lan làm vật phẩm trong trò chơi.

Theo Nikkei Asia, Bangkok Post, The Nation, BBC, AFP

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới