Thứ Ba, 10/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Mưa bão gây ngập hàng ngàn hecta hoa màu, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Những ngày qua, nhiều tỉnh thuộc khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề do hoàn lưu bão số 3, mưa lớn gây ra. Ước tính thiệt hại lên đến con số trăm tỉ đồng. Hiện nay, hàng loạt cầu tại các địa phương như Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Nội cũng hạn chế xe cộ lưu thông để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Mưa lớn kéo dài những ngày qua khiến nhiều khu vực bị ngập, gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Ảnh: TTXVN

Bão số 3 gây thiệt hại đến hàng trăm tỉ đồng tại các địa phương

TTXVN đưa tin, tính đến 17 giờ ngày 9-9, tại Yên Bái, hoàn lưu bão số 3 đã làm 3 người tử vong và 4 người bị thương, hơn 6.000 nhà ở bị hư hại, hơn 2.700 hecta cây trồng bị thiệt hại… Ước thiệt hại khoảng 36 tỉ đồng.

Bão số 3 sau khi đổ bộ vào đất liền cũng gây nhiều thiệt hại cho Thái Bình. Địa phương ghi nhận khoảng 18.000 hecta lúa bị ngập úng, diện tích thiệt hại trên 30% khoảng 6.000 hecta. Theo Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình, với sự vận hành liên tục của 23/23 trạm bơm tiêu úng, đến 17 giờ ngày 9-9, toàn tỉnh đã có khoảng 11.000 hecta lúa được tiêu úng.

Cũng theo TTXVN, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận trên 520 nhà bị tốc mái; gần 470 hecta lúa, hoa màu… bị thiệt hại; trên 15 tuyến tỉnh lộ, 30 công trình thủy lợi bị sạt lở. Ước tính thiệt hại do mưa bão là hơn 110 tỉ đồng.

Thống kê từ 5 giờ ngày 8-9 đến ngày 9-9, tỉnh Tuyên Quang mưa lớn khiến mực nước ở các sông, suối dâng cao, gây lũ ống, sạt lở đất. Mưa lớn khiến 2 người bị nước cuốn trôi; 145 ngôi nhà bị tốc mái, bị đất ta luy sạt lở vào nhà; ảnh hưởng gần 1.500 hecta lúa, hơn 300 hecta rau màu; làm gãy, đổ hơn 165 hecta cây lâm nghiệp. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân các khu vực chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tỉnh Tuyên Quang di dời 348 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Hạn chế xe đi qua hàng loạt cầu

Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bị sập sáng 9-9. Ảnh: TTXVN

Baochinhphu.vn đưa tin, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang yêu cầu cấm xe tải từ 3,5 tấn trở lên và xe khách đi qua các công trình cầu Nông Tiến, QL37 (thành phố Tuyên Quang); cầu Bợ, quốc lộ 3B (Thái Sơn, Hàm Yên); cầu Sơn Dương, quốc lộ 37 (thị trấn Sơn Dương, Sơn Dương); cầu An Hòa, ĐT186 (Vĩnh Lợi, Sơn Dương) và cầu Kim Xuyên ĐT186 (Hồng Sơn, Sơn Dương). Riêng khu vực cầu Chiêm Hóa (Vĩnh Lộc, Chiêm Hóa), sở yêu cầu tất cả người và xe dừng lưu thông cho đến khi có thông báo mới.

Còn theo TTXVN, sau sự cố sập cầu Phong Châu vào sáng hôm qua (9-9), Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ tổ chức phân luồng xe đến khi khắc phục xong sự cố. Theo đó, từ chiều 9-9, các xe cơ giới qua cầu Tứ Mỹ, Trung Hà và Phong Châu đều bị cấm lưu thông.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa qua đã có thông báo về việc hạn chế xe cộ lưu thông trên cầu Chương Dương, để bảo đảm an toàn cho người và xe. Nguyên nhân là do các nhà máy thủy điện đang xả lũ, dẫn đến mực nước sông Hồng dâng cao, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng công trình cầu. Cụ thể, từ 8h30 ngày hôm nay (ngày 10-9), hướng đi từ Hoàn Kiếm đến Long Biên và ngược lại sẽ cấm xe khách, xe hợp đồng, xe du lịch trên 9 chỗ; xe tải có tải trọng trên 0,5 tấn. Các phương tiện này sẽ được hướng dẫn lưu thông theo các cầu Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy và Thăng Long.

Bắc bộ mưa lớn, lũ trên các sông lên cao

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong hôm nay, vùng núi và trung du Bắc bộ vẫn còn mưa. Lượng mưa phổ biến 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150 mm. Riêng tỉnh Lào Cai, Yên Bái có mưa to với lượng mưa phổ biến 50-120 mm, cục bộ có nơi trên 250 mm. Đến ngày mai (11-9), các nơi này có mưa với lượng mưa phổ biến 30-60 mm, cục bộ có nơi trên 120 mm.

Khu vực đồng bằng Bắc bộ, các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến 50-120 mm, cục bộ có nơi trên 300 mm. Ngày 11-9, lượng mưa phổ biến 40-90 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm.

Ngày và đêm 12-9, khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 20-60 mm, cục bộ có nơi trên 100 mm. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1.

Về cảnh báo lũ trên các sông, Baochinhphu.vn đưa tin, dự báo trong 12 giờ tới, lũ trên sông Thao tại Lào Cai tiếp tục xuống. Tại Bảo Hà, Yên Bái, lũ tiếp tục duy trì ở mức trên lịch sử. Lũ trên sông Lô, sông Cầu, sông Thương tiếp tục lên. Lũ sông Lục Nam xuống chậm.

Từ nay đến 11-9, lũ trên sông Hoàng Long tiếp tục xuống dưới mức báo động 1; trên các sông khác ở khu vực Bắc bộ xuất hiện 1 đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông nhỏ tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La lên mức báo động 2 đến báo động 3, có sông trên báo động 3.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới