Thứ Tư, 11/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Khắc phục sau bão lũ: hỗ trợ hàng trăm tỉ đồng, miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Sau bão số 3, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản. Trong thời gian ngắn, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, địa phương trên cả nước đã tham gia ủng hộ người dân bị thiệt hại bởi bão lũ với trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng. Nhiều hãng bay cũng tổ chức hoạt động miễn phí vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến vùng bão lũ.

Phần bãi giáp đê khu vực cầu Hàn, thành phố Hải Dương bị ngập khi nước sông Thái Bình lên cao. Ảnh: TTXVN

Hàng không miễn phí vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến vùng bão lũ

TTXVN đưa tin, từ ngày 10-9-2024, hàng hóa cứu trợ sẽ được Vietnam Airlines Group miễn phí cước vận chuyển, phụ thu nhiên liệu và các phí liên quan. Đồng thời, hàng hóa này được đặt ở chỗ ưu tiên trên chuyến bay của các hãng từ các sân bay trên cả nước đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vân Đồn (Quảng Ninh), Điện Biên.

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng có thông báo tiếp nhận vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ từ ngày 11-9 đến 26-9-2024. Chính sách này được áp dụng trên tất cả chuyến bay của Bamboo Airways khởi hành từ TPHCM, Đà Nẵng, Cam Ranh, Quy Nhơn, Đà Lạt đến Hà Nội.

Chiều tối 10-9 vừa qua, hãng hàng không Vietjet thông báo sẽ trích 5.000 đồng từ mỗi vé máy bay bán được trong thời gian từ nay đến hết ngày 30-9 để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của bão số 3. Ước tính tổng số tiền trích được khoảng 5 tỉ đồng. Hãng bay này cũng quyết định miễn cước vận chuyển đối với hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến với người dân vùng ảnh hưởng bão trong giai đoạn từ nay đến ngày 20-9-2024. Trước mắt, Vietjet đã trích 2 tỉ đồng để mua lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc men và các nhu yếu phẩm gửi đến người dân vùng lũ.

Một thông tin nữa là Bưu điện Việt Nam phối hợp với Hội chữ thập Đỏ Việt Nam tổ chức chương trình hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3. Theo đó từ hôm nay (11-9), các tổ chức, cá nhân có thể đến bưu cục của Bưu điện Việt Nam để gửi hàng cứu trợ tới 12 tỉnh, thành phố bao gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang.

Chung tay ủng hộ hàng trăm tỉ đồng hỗ trợ người dân

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di dời tài sản tại khu vực ngập lụt. Ảnh: Ngọc Hải

Cũng theo TTXVN, chiều 10-9, đoàn chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ người dân bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi). Ngay tại buổi lễ, đoàn đã tiếp nhận số tiền hơn 407 tỉ đồng từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ.

Căn cứ tình hình thiệt hại và điều kiện thực tế của các địa phương, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương thống nhất hỗ trợ đợt 1 cho 20 địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra với tổng số tiền là 380 tỉ đồng, theo các mức gồm:

Mức 1: mỗi tỉnh nhận 30 tỉ đồng. Danh sách gồm 8 tỉnh là Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình.

Mức 2: mỗi tỉnh nhận 15 tỉ đồng. Các tỉnh này gồm Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Bắc Kạn.

Mức 3: gồm 4 tỉnh là Ninh Bình, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Giang. Mỗi tỉnh được hỗ trợ 5 tỉ đồng.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các địa phương trong cả nước đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Chẳng hạn, Tập đoàn TH cùng Quỹ vì tầm vóc Việt và Ngân hàng TMCP Bắc Á trao tặng tổng 5,5 tỉ đồng hỗ trợ người dân các tỉnh gồm Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh. Bảo Việt đã trích quỹ an sinh xã hội của tập đoàn và các đơn vị thành viên để ủng hộ 5 tỉ đồng cho các tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số 3

Về phía ngân hàng, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã trao cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 38,4 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới