Thứ Hai, 21/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chậm cấp bằng lái xe, đâu thể cứ xin lỗi là xong?

Mục Nhĩ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Việc thiếu mực in, phôi in giấy phép lái xe là chuyện nội bộ của cơ quan quản lý nhà nước, đâu thể vì vậy mà bỏ mặc người dân phải gánh chịu đủ thứ hậu quả, thiệt hại còn cơ quan nhà nước chỉ xin lỗi rồi lại tiếp tục xin lỗi là xong?

Tình trạng chậm cấp giấy phép lái xe (bằng lái) gây ra hàng loạt hệ lụy khiến người dân phải gánh chịu thiệt hại rất lớn đã kéo dài hơn nửa năm qua và chưa biết khi nào mới chấm dứt. Tình trạng này không đơn lẻ ở vài nơi mà ngày càng lan rộng ở phía Nam, bắt đầu từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long rồi gần đây lại xuất hiện ở khu vực miền Đông và Tây Nguyên.

Không chỉ chậm cấp bằng lái xe mà có địa phương còn ngừng luôn các kỳ thi sát hạch cấp bằng lái xe vì hết vật tư in bằng lái và ngưng luôn việc đổi bằng lái hết hạn cho người dân. Điều này gây thiệt hại không nhỏ cho các trung tâm dạy lái xe và cả người dân cần thi lấy bằng lái xe, hay đổi bằng lái hết hạn.

Thiệt hại cho người dân còn lớn hơn nếu tính đến việc không ít người mất cần câu cơm vì cần có bằng lái để hành nghề kiếm sống như chạy xe công nghệ hay xe tải, xe khách.

Số liệu các tỉnh thành phố từ miền Tây Nam bộ như Cần Thơ, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang đến miền Đông Nam bộ như Tây Ninh, Bình Dương và Tây Nguyên như Dak Lak… cho thấy, mỗi nơi còn nợ người dân từ vài ngàn đến cả chục ngàn bằng lái chưa được cấp. Cuối tuần này, đến lượt Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng báo động về việc thiếu trầm trọng phôi in giấy phép lái xe và đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp bổ sung 120.000 phôi.

Lý do được các sở giao thông vận tải địa phương đưa ra đều giống nhau: hết mực in, màng phủ, phôi in bằng do đấu thầu mua chưa xong hoặc đã đấu thầu xong nhưng doanh nghiệp trúng thầu không đủ năng lực cung cấp vật tư. Chẳng hạn, tại tỉnh Long An, nhà thầu chỉ cung cấp được 1/64 cuộn mực trong hai tháng 7 và 8-2024 khiến việc in bằng lái tiếp tục ách tắc(1).

Một số địa phương không thể công bố thời hạn “trả nợ” bằng lái chậm cấp cho người dân chính xác là khi nào mà chỉ có thể hứa hẹn chung chung, trong khi số bằng lái còn nợ chưa cấp được cho người dân tích tụ lại theo thời gian ngày càng tăng cao.

Trên cổng thông tin điện tử của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, một người dân hỏi đã đậu sát hạch ngày 11-8-2024 hạng B2 thì khi nào được cấp bằng lái. Câu trả lời là “Nếu có phụ kiện in, Sở sẽ in trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong tháng 11-2024”(2).

Đây là minh hoạ cụ thể nhất cho tình trạng không cấp được bằng lái xe cho người dân đúng quy định pháp luật hiện hành, cụ thể theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT “thời gian cấp giấy phép lái xe chậm nhất không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch”.

Như vậy, có thể thấy rằng, phía cơ quan quản lý nhà nước, mà ở đây là các sở giao thông vận tải địa phương, đã vi phạm pháp luật đã được quy định rất rõ trong Thông tư 05/2024 nhưng hậu quả thì người dân phải lãnh đủ.

Phía người dân dù bị đẩy vào tình trạng vi phạm nhưng theo luật, vẫn bị xử phạt lỗi không có bằng lái khi lái xe nếu cảnh sát giao thông kiểm tra. Nếu chẳng may xảy ra tai nạn thì người dân sẽ gánh chịu hậu quả nặng hơn khi thêm tình tiết “điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe”.

Những lời xin lỗi được lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng không giúp ích gì, người dân vẫn tự mình gánh chịu tất cả hậu quả và thiệt hại do việc chậm cấp bằng lái gây ra. Trước pháp luật, không có bằng lái luôn là không có bằng lái, không thể có sự diễn giải nào khác hơn.

Trả lời trên báo chí, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng “đây chỉ là tình trạng cục bộ tại một số địa phương” và trách nhiệm chỉ thuộc về các địa phương vì đã phân cấp quản lý(3). Nói như vậy là chưa hợp lý vì với chức năng quản lý cấp quốc gia, nhiệm vụ của cơ quan này là phải đưa ra những giải pháp can thiệp ở tầm vĩ mô.

Cục Đường bộ không thể cho rằng đã phân cấp thì không còn trách nhiệm, bất kể tình trạng nợ bằng lái kéo dài hơn nửa năm qua chỉ vì thiếu vật tư in, phôi bằng, khiến hàng chục, thậm chí có thể lên đến hàng trăm ngàn người dân khốn đốn.

Việc thiếu mực in, phôi bằng là việc nội bộ của cơ quan quản lý nhà nước, đâu thể vì vậy mà bắt người dân gánh chịu hậu quả còn cơ quan nhà nước chỉ xin lỗi là xong? Phải xem đây là việc nghiêm trọng cần giải quyết gấp để bảo đảm công bằng cho người dân và trả lại cho người dân quyền lợi đã được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật.

-------------------------------

(1) https://tuoitre.vn/nha-thau-cham-giao-phu-kien-in-long-an-no-nguoi-dan-hon-10-000-giay-phep-lai-xe-20240815180841672.htm

(2) https://sgtvt.longan.gov.vn/chi-tiet-hoi-dap?qid=548486

(3) https://www.anninhthudo.vn/vi-sao-hang-loat-dia-phuong-phai-tam-dung-thi-sat-hach-cap-bang-lai-xe-keo-dai-post592769.antd

2 BÌNH LUẬN

  1. Để cấp lại giấy phép lái xe, theo hướng dẫn, tôi vào mạng Dịch vụ công trực tuyến của Cục đường bộ Việt Nam để tiến hành thủ tục. Loay hoay mãi theo chỉ dẫn “Tìm kiếm thủ tục hành chính”, nhưng kết quả trả về chỉ là số 0. Số hóa ở mức độ này, không biết bao giờ mới tiến bộ được đây? Câu hỏi xin dành cho các nhà quản lý.

  2. Nên vào Cổng dịch vụ công quốc gia, là OK. Nhiều bộ ngành, địa phương… công cuộc số hóa vẫn chỉ mới khởi động, nói nhiều thôi !

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới