Thứ Bảy, 8/10/2022, 00:27
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Adobe chi 20 tỉ đô la Mỹ thâu tóm startup phần mềm thiết kế Figma

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Công ty phần mềm máy tính Adobe (Mỹ) vừa đồng ý mua lại startup (công ty khởi nghiệp) phần mềm thiết kế Figma với giá khoảng 20 tỉ đô la Mỹ. Đây là quyết định gây chấn động lĩnh vực công nghệ vốn bị ảnh hưởng nặng nề do làn sóng bán tháo cổ phiếu kể từ cuối năm ngoái. Đây cũng thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử 40 năm của Adobe.

 

Adode sẽ chi trả 20 tỉ đô la Mỹ, với một nửa bằng tiền mặt và một nửa bằng cổ phiếu, để thâu tóm startup phần mềm thiết kế Figma. Ảnh: patentlyapple

Figma, có trụ sở tại San Francisco, được thành lập vào năm 2012, cho phép các nhà phát triển phần mềm và nhà thiết kế cộng tác từ xa và thiết kế mọi thứ từ các slide trình chiếu cho đến giao diện người dùng (UI) trên ứng dụng di động.

Cùng với công ty khởi nghiệp Canva của Úc, Figma là một phần của làn sóng mới về các công cụ thiết kế dựa trên trình duyệt, giúp mở ra quy trình sáng tạo cho hàng triệu người không phải là nhà thiết kế, mở rộng thị trường và áp đặt mối đe dọa tiềm tàng đối với Adobe, công ty hàng đầu về phần mềm thiết kế.

Phần mềm thiết kế dựa trên đám mây của Figma là vấn đề ngày càng khiến Adobe đau đầu trong vài năm qua. Nó rẻ hơn, thậm chí còn có bản miễn phí, dễ sử dụng, hợp tác và hiện đại hơn.

Figma được hưởng lợi từ xu hướng làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch Covid-19, vì ngày càng có nhiều nhà thiết kế cần các công cụ có thể giúp họ cộng tác khi không thể gặp mặt trực tiếp các đồng nghiệp. Nhưng giờ đây, ngay cả khi có thêm nhiều văn phòng mở cửa trở lại, xu hướng làm việc ở nhà kết hợp với văn phòng vẫn đang hỗ trợ Figma dù các công cụ khác bùng nổ trong thời đại dịch như Zoom (hội họp trực tuyến) và DocuSign (chữ ký điện tử) đã tăng trưởng chậm lại đáng kể.

Lo Toney, đối tác quản lý của Plexo Capital, công ty chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm, nhận định: “Figma là một mối đe dọa lớn đối với Adobe. Quyết định thâu tóm Figma vừa là một động thái phòng thủ nhưng cũng là một tầm nhìn đến xu hướng mới, nơi phần mềm thiết kế và các quy tắc thiết kế trở nên quan trọng”.

Thỏa thuận thâu tóm trị giá 20 tỉ đô la Mỹ, sẽ được trả một nửa bằng tiền mặt và một nửa bằng cổ phiếu của Adobe, là cao gấp đôi so với mức mà Figma được định giá trong vòng gọi vốn gần đây nhất vào năm ngoái và gấp 10 lần mức định giá của Figma vào năm 2019, bất chấp làn sóng bán tháo cổ phiếu phần mềm gần đây. Thỏa thuận thâu tóm định giá Figma này ở mức gấp 50 lần doanh thu định kỳ hàng năm của công ty này. Doanh thu định kỳ hàng năm của Figma được dự báo vượt qua mức 400 triệu đô la Mỹ trong năm 2022, tức tăng hơn gấp đôi trong năm thứ hai liên tiếp.

Các thương vụ thâu tóm với mức chi trả gấp 50 lần doanh thu và cao hơn là điều thường thấy khi cơn bùng nổ phần mềm lên đến đỉnh điểm trong đại dịch Covid-19. Nhưng trong năm nay, các công ty phần mềm chỉ được định giá gấp khoảng 20 lần doanh thu định kỳ hàng năm của họ và các vụ thâu tóm trong lĩnh vực này cũng thưa thớt dần.

Mức chi trả quá lớn cho thương vụ thâu tóm Figma cùng với triển vọng doanh thu quý 4 không lạc quan như dự báo đã khiến giới đầu tư lo ngại và bán mạnh cổ phiếu của Adobe. Kết thúc phiên giao dịch hôm 15-9, giá cổ phiếu Adobe giảm gần 17%, thổi bay 29 tỉ đô la Mỹ trị giá vốn hóa của công ty này.

Shantanu Narayen, Giám đốc điều hành của Adobe, nói: “Mọi người trong môi trường này đều đang hỏi vì sao Adobe phải trả giá cao như vậy để thâu tóm Figma?”

Nhưng ông tuyên bố Figma sẽ là một thỏa thuận ‘mang tính chuyển đổi’ cho Abode và cho rằng phương pháp tiếp cận dựa trên trình duyệt và các công cụ cộng tác thiết kế của Figma sẽ thúc đẩy thị trường tổng thể của Adobe.

Giám đốc điều hành Figma Dylan Field đã bỏ học tại Đại học Brown (Mỹ) để thành lập công ty cùng với người đồng sáng lập Evan Wallace sau khi nhận được khoản tài trợ 100.000 đô la Mỹ từ tỉ phú công nghệ Peter Thiel, người bắt đầu cung cấp 20 “suất học bổng” mỗi năm từ cách đây hơn một thập niên vì cho rằng các nhà khoa học và doanh nhân giỏi nhất đang lãng phí thời gian của họ cho một nền giáo dục đại học truyền thống.

Field cho biết ý tưởng cung cấp các công cụ thiết kế phức tạp thông qua một trình duyệt web đã bị chê bai rộng rãi khi Figma bắt đầu phát triển chúng.

Liz Miller, nhà phân tích tại Constellation Research, nhận định các công cụ thiết kế dựa trên web của Figma sẽ hỗ trợ cho Adobe rất nhiều khi công ty này hướng đến tương lai thiết kế hiện đại hơn, dựa trên đám mây và mang tính tổng hợp.

Adobe cho biết thương vụ sáp nhập sẽ cho phép Figma đưa các năng lực của Adobe về hình ảnh, 3D và video lên nền tảng của mình. Adobe cũng sẽ có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng đang sử dụng nền tảng Figma, bao gồm gồm Twitter, News UK, Google và Netflix.

Theo Financial Times, CNBC

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới