(KTSG Online) - Tập đoàn hàng không AirAsia (Malaysia) đang lên kế hoạch khai trương hãng hàng không giá rẻ ở Campuchia có tên gọi AirAsia Cambodia thông qua liên doanh với đối tác của Campuchia, Sivilai Asia.
Vào tuần trước, ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành Capital A, công ty mẹ của AirAsia, cũng tiết lộ Capital A đang tìm cách thành lập một hãng hàng không mới tại Việt Nam để tham gia cùng các hãng hàng không hiện có của AirAsia ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.
- Giá thuê máy bay tăng vọt gây áp lực lên các hãng hàng không
- Các hãng hàng không sẽ có lợi nhuận trở lại vào năm 2023
- AirAsia tiên phong khai thác mảng taxi bay nội đô ở ASEAN
Hôm 9-12, tại Phnom Penh (Campuchia), ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành Capital A, đã ký thỏa thuận liên doanh với Sivilai Asia, một công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn khách sạn và du lịch ở Campuchia để thành lập hãng bay giá rẻ mới có tên gọi AirAsia Cambodia.
Trong thông cáo báo chí, hai bên cho biết hãng hàng không mới sẽ củng cố thêm thương hiệu của AirAsia tại Campuchia, giúp tiếp cận nhiều hơn với thị trường nội địa tại đây và quan trọng nhất là giúp kết nối AirAsia với các thị trường quốc tế trên khắp ASEAN, Bắc Á và bên ngoài.
AirAsia Cambodia dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm 2023 sau khi hoàn tất thủ tục xin giấy phép. Fernandes dự báo, hãng hàng không mới ở Campuchia sẽ có lãi “ngay từ đầu”.
Doanh nhân này nói với các phóng viên ở Phnom Penh rằng, AirAsia Cambodia sẽ có một đội máy bay từ 10 -12 chiếc trong vòng vài năm sau khi bắt đầu hoạt động. “Chúng tôi muốn câu chuyện tăng trưởng của mình thực sự bắt đầu từ hôm nay tại Campuchia. Đó là điều đã được chờ đợi lâu”, Tony Fernandes nói khi đề cập đến việc phải cho nằm đất hầu hết đội bay gồm 210 máy bay của AirAsia khi nhu cầu sụt giảm trong thời kỳ đại dịch Covid-19.
Cũng theo ông, AirAsia Cambodia sẽ được dẫn dắt bởi Vissoth Nam, Giám đốc Sivilai Asia và sẽ tập trung vào nỗ lực phát triển nhu cầu du lịch từ những nơi bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ. Theo hồ sơ LinkedIn, Vissoth Nam là một doanh nhân trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng của Campuchia. Ông từng là nhà kinh tế tại Ngân hàng trung ương Campuchia và tại Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
Theo Fernandes, Campuchia là thị trường rất hấp dẫn, có dân số lên tới 13 triệu người, tiềm năng du lịch lớn nhưng công suất hàng không ở đây còn hạn chế.
Dữ liệu của hãng tư vấn hàng không Cirium cho thấy, bảy hãng hàng không của nước này có một đội bay 20 chiếc. Hãng lớn nhất là Cambodia Airways với 6 máy bay dòng Airbus A320, tiếp theo là Cambodia Angkor Air với 3 chiếc A320 và 2 chiếc ATR 72-500. Basasaka Air, Lanmei Airlines và Sky Angkor Airlines mỗi hãng có 2 máy bay dòng A320, trong khi JC International Airlines có 1chiếc A320.
Ngoài ra, Cambodia Bayon Airlines có 2 chiếc Xian MA60, dòng máy phản lực tuốc-bin cánh quạt do Tập đoàn Công nghiệp máy bay Tây An (Trung Quốc) sản xuất.
Capital A điều hành các hãng hàng không giá rẻ ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines. AirAsia Japan, một liên doanh của AirAsia với các đối tác Nhật Bản, đã đệ đơn phá sản tại một tòa án ở Tokyo hồi năm 2020. Gần đây, Capital A đã bán cổ phần trong một liên doanh hàng không tại Ấn Độ cho đối tác Tata Group.
AirAsia India, liên doanh giữa AirAsia và Tata Sons, đơn vị thành viên của Tata Group, từng được dự đoán sẽ hòa vốn sau 4 tháng khi bắt đầu bay vào năm 2014. Tuy nhiên, hãng này chưa bao giờ có lãi trong một thị trường mà thuế nhiên liệu cao và tính cạnh tranh khốc liệt có thể khiến ngay cả những tay chơi thống trị cũng không có lãi.
Giám đốc điều hành AirAsia Bo Lingam cho biết, AirAsia khai thác khoảng 49 chuyến bay hàng tuần đến Campuchia từ Malaysia và Thái Lan, giảm so với 90 chuyến trước đại dịch Covid-19. Ông nói AirAsia Cambodia sẽ tập trung phục vụ các tuyến bay trong vòng bán kính bốn giờ của Campuchia.
“Việc thành lập một liên doanh tại Campuchia phù hợp với chiến lược mở rộng thị trường ASEAN của chúng tôi”, Bo Lingam nói.
Tuần trước, Fernandes tiết lộ Capital A cũng đang tìm cách thành lập một hãng hàng không mới tại Việt Nam để tham gia cùng các hãng hàng không hiện có của AirAsia ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.
“Capital A tiếp tục tập trung vào ASEAN nơi mà chúng tôi biết rõ nhất và thương hiệu của chúng tôi là mạnh nhất. Campuchia là quốc gia ASEAN thứ năm mà chúng tôi tiếp tục hành trình trở thành công ty số một về vận chuyển người và hàng hóa của khu vực”, nói.
Theo Reuters, Flight Global