Thứ Ba, 30/09/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Ba hãng tàu lớn lập mạng lưới vận tải biển

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ba hãng tàu lớn lập mạng lưới vận tải biển

Anh Quân

Ba hãng tàu lớn lập mạng lưới vận tải biển
Thời gian tới các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu sẽ có thêm nhiều lựa chọn trong việc vận chuyển bằng đường biển - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Ba hãng tàu lớn là Maersk Line, MSC và CMA CGM đã thống nhất liên kết thành lập một mạng lưới vận tải biển trên các tuyến Á - Âu, xuyên Thái Bình Dương, xuyên Đại Tây Dương (gọi là mạng lưới P3).

>>> Khủng hoảng vận tải đường biển

Việc liên kết thành lập mạng lưới vận tải biển sẽ giúp việc vận chuyển hàng hóa từ các cảng của Việt Nam đi các nước và ngược lại được nhanh hơn vì doanh nghiệp có thể lựa chọn bất kỳ tàu nào trong mạng lưới.

Theo thông tin được hãng tàu Maersk Line tại Việt Nam cung cấp cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ban đầu mạng lưới P3 sẽ có 255 tàu trên 29 tuyến với tổng tải trọng là 2,6 triệu TEU (một TEU tương đương container 20 feet).

Trong đó, Maersk Line sẽ đóng góp 42% tổng tải trọng của mạng lưới ( tương đương 1,1 triệu TEU). MSC sẽ đóng góp khoảng 34% tổng tải trọng, tương đương 0,9 triệu TEU. Còn CMA CGM sẽ đóng góp phần còn lại, khoảng 24% tổng tải trọng, tương đương 0,6 triệu TEU.

Mạng lưới P3 sẽ hoạt động trên ba tuyến vận tải: Á - Âu, xuyên Thái Bình Dương, xuyên Đại Tây Dương và được vận hành độc lập bởi một trung tâm điều hành tàu chung.

Còn trong kinh doanh, tiếp thị và chăm sóc khách hàng, 3 hãng tàu Maersk Line, MSC và CMA CGM vẫn tiếp tục hoạt động hoàn toàn độc lập.

Dự kiến, P3 sẽ bắt đầu hoạt động vào quí 2- 2014, tuy nhiên ngày bắt đầu chính thức còn phụ thuộc vào việc chấp thuận của các bên liên quan và các cơ quan quản lý khác. Dự kiến việc hoàn thiện và ký kết  hợp đồng giữa 3 hãng tàu sẽ diễn ra vào quí 4 năm nay.

Với mạng lưới này, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Việt Nam đi các nước sẽ nhanh hơn, bởi doanh nghiệp không phải đợi đến chuyến tàu họ đăng ký mà có thể vận chuyển trên bất cứ tàu nào thuộc mạng lưới P3 của 3 hãng tàu này.

Đồng thời, khi các hãng tàu liên kết với nhau sẽ cung cấp nhiều chuyến vận tải hàng tuần hơn so với số chuyến mà từng hãng riêng lẻ cung cấp. Ví dụ, P3 dự kiến sẽ cung cấp 8 chuyến vận tải hàng tuần giữa châu Á và Bắc Âu.

Ngoài ra, doanh nghiệp không phải qua nhiều khâu trung chuyển do mạng lưới P3 có nhiều tàu đến trực tiếp ở các cảng trên thế giới. Đồng thời giảm tổn thất trong trường hợp phải hủy chuyến như hiện nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới