Thứ sáu, 22/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Ba hiệp hội kiến nghị quản lý phụ phí đối với hãng tàu nước ngoài

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) -  Ba hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực hậu cần cùng kiến nghị về việc tăng phí của các hãng tàu nước ngoài chưa được kiểm soát. Từ đầu năm 2024, các hãng tàu nước ngoài đã liên tục công bố tăng từ 10-20% phí với các loại dịch vụ container.

Tàu container đang nhận cảng tại cảng Hải Phòng. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành hữu quan về việc tăng cường quản lý phụ phí của các hãng tàu nước ngoài. Theo đó, Hiệp hội này đề xuất cần có biện pháp kiểm soát điều chỉnh phí THC (phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng), phụ phí của các hãng tàu nước ngoài.

Cũng trong thời gian này, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho TTXVN biết, hiện các hãng tàu nước ngoài chỉ cần niêm yết thay đổi giá trước thời điểm điều chỉnh 15 ngày và không phải thông qua kiểm tra, giải trình các yếu tố cấu thành phí, phụ phí hay bất kỳ báo cáo, ràng buộc từ các quy định nào của cơ quan chức năng.

Hệ quả là các hãng tàu tăng thu phụ phí gây bức xúc cho các doanh nghiệp, song đến nay vẫn chưa giải quyết được triệt để. Theo các hiệp hội, cần nghiên cứu về mặt pháp luật của Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế để tăng cường quản lý việc thu phụ phí của  hãng tàu nước ngoài.

Trước đó, hồi đầu tháng 2 này, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam (Visaba) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về việc tăng cường quản lý phụ phí của hãng tàu nước ngoài.

Theo văn bản của Visaba, các hãng tàu nước ngoài đang thu khoảng 10 loại phụ phí với hàng hóa tại cảng biển như phụ thu phụ phí xếp dỡ tại cảng, phụ thu chứng từ, phụ thu xăng dầu, vệ sinh container… với mức giá do hãng tàu tự quyết định mà không có sự thỏa thuận với khách hàng. Từ đầu năm 2024, các hãng tàu nước ngoài đã liên tục công bố tăng từ 10-20% phí THC đối với mỗi loại dịch vụ container.

Mỗi năm có khoảng 15 triệu container hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng biển Việt Nam và tạo nguồn thu khoảng 3 tỉ đô la Mỹ.

 

1 BÌNH LUẬN

  1. Nước lên thì thuyền lên. Các hiệp hội cứ thi nhau đề xuất đòi tăng phí đối với các hãng tàu thì các hãng tăng tariff các phụ phí để bù vào thôi. Đơn cử như vừa rồi áp giá sàn các phí cảng biển, các hãng thông báo tăng ngay phí THC là xong. Thiệt nhất vẫn là chủ hàng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới