(KTSG Online) - Bộ Tài chính cho biết việc miễn 100% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay sẽ không đảm bảo đúng bản chất của sắc thuế này.
- Đề xuất áp thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay ở mức 1.000 đồng
- Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay tới hết năm 2021
Phản hồi kiến nghị của Vietnam Airlines về miễn 100% thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiên liệu bay, Bộ Tài chính cho biết Luật thuế bảo vệ môi trường không quy định miễn thuế này. Việc giảm thuế bảo vệ môi trường về 0% cũng sẽ không đảm bảo đúng bản chất của sắc thuế này.
Cụ thể, thuế BVMT nhằm hạn chế việc nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng các hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích phát triển kinh tế đi liền giảm ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, trong thời gian gần đây, giá dầu thô trên thế giới đã có dấu hiệu hạ nhiệt.
Cơ quan này từng nhiều lần từ chối đề xuất miễn 100% thuế BVMT với nhiên liệu bay của các hãng hàng không với lý do các doanh nghiệp cần có sự chia sẻ nhất định với Nhà nước
trong bối cảnh cân đối ngân sách Nhà nước còn khó khăn, nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, chiến lược như chi cho công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, công tác phòng, chống dịch.
Trước đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay nhằm góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 1-8-2020 đến hết 31-12-2021, tưng ứng giảm từ 3.000 đồng xuống 2.100 đồng một lít.
Ngày 31-12-2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục có nghị quyết giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ 1-1-2022 đến hết 31-12-2022, tương ứng giảm từ 3.000 đồng xuống 1.500 đồng một lít.
Tới ngày 6-7-2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, trong đó có nhiên liệu bay xuống bằng mức sàn trong khung thuế bảo vệ môi trường từ ngày 11-7-2022 đến hết ngày 31-12-2022.
Theo Bộ Tài chính, mức sàn trong khung thuế bảo vệ môi trường là mức điều chỉnh tối đa theo thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được Quốc hội giao tại Luật thuế bảo vệ môi trường. Trường hợp cần giảm hơn nữa mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay thì cần phải trình Quốc hội xem xét quyết định.
Ngoài ra, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành hàng không nói chung và hãng hàng không nói riêng, góp phần giúp các hãng giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Về kiến nghị nới trần giá vé máy bay nội địa và bổ sung quy định cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa, Bộ Tài chính cho biết thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.
Vì vậy, cơ quan này đề nghị Vietnam Airlines báo cáo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết phù hợp quy định pháp luật, hài hòa lợi ích các bên. Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải theo chức năng, nhiệm vụ khi được Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Hàng không phục hồi mạnh mẽ rồi. Lo làm ăn đi thôi. Tập trung phục vụ tốt KH hơn là đi xin cho, mất thời gian.