Bán bản đồ phân phối hàng Việt Nam tại 6 tỉnh
Hoàng Phi
![]() |
Thông tin về hệ thống phân phối sẽ giúp doanh nghiệp có được các chiến lược bán hàng tốt Ảnh: Quốc Hùng |
(TBKTSG Online) - Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho biết đã hoàn tất vẽ bản đồ mạng lưới hệ thống phân phối thuộc sáu tỉnh ĐBSCL, gồm Trà Vinh, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang và Long An, sau khi bắt đầu tiến hành từ giữa năm 2010.
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA cho biết trung tâm đang chuẩn bị bán các bản đồ này cho doanh nghiệp với mức giá 40 triệu đồng/tỉnh/ngành hàng. Riêng với doanh nghiệp mua trọn gói 6 tỉnh, mức giá sẽ chỉ còn 200 triệu đồng/tỉnh/ngành hàng.
10 doanh nghiệp thuộc TPHCM cùng 5 doanh nghiệp ở phía Bắc đăng ký mua đầu tiên sẽ được BSA cùng các chuyên gia tư vấn miễn phí cách thức sử dụng hiệu quả bản đồ này. Các thông tin trên bản đồ cũng sẽ được nhóm thực hiện liên tục cập nhật và điều chỉnh cho đúng với thực tế, nhằm hạn chế tối đa mức sai số.
Bà Hạnh cho biết, riêng với một số doanh nghiệp 'nghèo”, BSA có thể hỗ trợ miễn phí, và “chưa có kế hoạch bán cho các công ty đa quốc gia, vốn rất muốn mua”.
Bản đồ phân phối phản ánh bức tranh chi tiết về thực trạng và quy mô thị trường hàng tiêu dùng tại từng địa phương, trong đó có việc nghiên cứu hiện trạng hệ thống phân phối từ số lượng hệ thống bán lẻ, hệ thống kho bãi, hệ thống vận chuyển hàng hóa, hoạt động phân phối hàng hóa thực tế tại địa phương... cùng tình hình phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, danh mục nhà phân phối – tổng đại lý, hệ thống cung ứng...
Theo bản đồ này, Cần Thơ có gần 18.000 điểm bán trên toàn hệ thống chợ, cung đường và khu dân cư, còn tỉnh Trà Vinh có gần 20.000 điểm kinh doanh.
Kết quả khảo sát thói quen tiêu dùng, 15% người cho biết luôn luôn ưu tiên chọn hàng Việt Nam, 61% chỉ chọn hàng Việt Nam một cách thỉnh thoảng và 24% không ưu tiên chọn hàng Việt Nam khi mua hàng.
Từ nay đến cuối năm, BSA sẽ tiếp tục khảo sát để hoàn tất việc vẽ bản đồ hệ thống phân phối hàng Việt Nam tại TPHCM.
BSA cũng chuyển giao toàn bộ kết quả nghiên cứu vẽ bản đồ phân phối để giúp các địa phương, các nhà quản lý nắm bắt tổng thể hệ thống phân phối và dòng chảy sản phẩm làm cơ sở điều chỉnh phù hợp nhu cầu và định hướng phát triển.