Thứ ba, 26/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án nâng cấp quốc lộ 19 qua Tây Nguyên trước 15-11

Chính Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Nếu công tác giải phóng mặt bằng không hoàn thành sớm thì dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Bình Định có nguy cơ trễ tiến độ. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần giải quyết dứt điểm các tồn tại, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước ngày 15-11-2024.

Các đơn vị thi công trên tuyến Quốc lộ 19. Ảnh: TTXVN

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định giải quyết hết các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 qua Tây Nguyên) qua địa bàn tỉnh này, TTXVN đưa tin.

Theo báo cáo, dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 710/QĐ-TTg với tổng chiều dài là 143,6 km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định dài 17km, qua tỉnh Gia Lai dài 126,6km. Dự án sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), Hiệp định vay vốn đã được gia hạn lần 1 và sẽ hết hạn vào ngày 31-12-2024.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành 7/8 gói thầu xây lắp, khối lượng còn lại chủ yếu tập trung tại gói thầu XL01 trên địa bàn tỉnh Bình Định. Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 2), nhà thầu tập trung thi công để hoàn thành toàn bộ gói thầu, dự án trong tháng 12-2024 (trước khi hết hạn hiệp định vay).

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận cho thi công, tập trung ở vị trí đường đầu cầu Bầu Sen, cầu Ba La và một số vị trí trên tuyến Km52+460 - Km52+487, Km52+500 - Km52+514, Km56+00 - Km56+080...

Để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực và phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc nêu trên, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trước ngày 15-11-2024.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị bảo hiểm tiến hành chi trả, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo đúng thẩm quyền.

Dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên nhằm nâng cấp khoảng 127 km Quốc lộ 19 và xây dựng khoảng 27-35 km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu đô la Mỹ.

Trong tổng vốn đầu tư, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu đô la; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu đô la; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu đô la.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới