Thứ ba, 24/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bộ Công Thương sẽ giải quyết vụ hồ tiêu, cà phê bị ‘rút ruột’

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Liên quan đến việc một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, cà phê phản ánh có tình trạng các container hàng hóa xuất khẩu chở thiếu hàng khi đến tay người nhập khẩu, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ, vẫn chưa có cơ sở để khẳng định được thời gian, địa điểm xảy ra mất hàng. Nguyên nhân là do hàng hóa vận chuyển từ người xuất khẩu đến người nhập khẩu đi qua nhiều công đoạn khác nhau, nhiều đơn vị tham gia xử lý hàng hóa.

Một hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái. Ảnh: H.P

Theo TTXVN, trước mắt, Cục Xuất nhập khẩu đã liên hệ, trao đổi với Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị hai bên trao đổi trực tiếp, cung cấp thêm thông tin để làm rõ nguyên nhân sự việc. Từ đó, đưa ra biện pháp tăng an ninh, an toàn cho các lô hàng xuất nhập khẩu.

Trước đó, VPSA đã phát đi cảnh báo về tình trạng một số thành viên của hiệp hội bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu. Cụ thể, nhà nhập khẩu phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế, trong khi khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân tại cảng theo phiếu cân tại cảng đều thể hiện hàng hóa đủ khối lượng tại thời điểm hạ tại cảng.

Để có cơ sở thông tin kiến nghị với các cơ quan chức năng và làm việc với các cảng vụ, Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp nào xảy ra tình trạng mất hàng hóa xuất khẩu cung cấp thông tin để hiệp hội tổng hợp và báo cáo các cơ quan bộ, ngành xem xét. Ngày 10-6 vừa qua, hiệp hội đã có văn bản gửi Cục hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.

Theo thống kê, hiệp hội đang có 5 thành viên phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Đến ngày 12-6, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn – đơn vị khai thác cảng Cát Lái cho biết đã có văn bản phản hồi gửi VPSA. Các phòng ban chức năng của tổng công ty đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cung cấp.

Theo văn bản, lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhấn mạnh, theo quy định quốc tế thì niêm phong (seal) là cơ sở pháp lý để biết hàng hoá bên trong có bị can thiệp hay không. Các bên liên quan cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới