Thứ Bảy, 19/07/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Bộ GTVT: “Jetstar Pacific phải xây dựng biểu tượng riêng”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ GTVT: "Jetstar Pacific phải xây dựng biểu tượng riêng"

Mộng Bình

Jetstar Pacific sẽ phải xây dựng biểu tượng riêng và không được sử dụng logo và biểu tượng của Jetstar Airways (Úc) - Mộng Bình

(TBKTSG Online) - Hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam là Jestar Pacific Airlines sẽ phải xây dựng biểu tượng riêng, không được dùng biểu tượng chữ Jestar hoặc Jet và hình ngôi sao của hãng Jestar Airways (Úc) để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

>> Phía sau câu chuyện Jetstar Pacific

Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải Hàng không thuộc Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, đã xác nhận với TBKTSG Online thông tin trên. Ông nói đây là kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp với đại diện Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - cổ đông hiện đang nắm giữ cổ phần chi phối là 69,93% của Jetstar Pacific, vào chiều ngày 2-11 tại Hà Nội.

Ông Cường nói dựa vào kết luận trên rằng: "Logo mà Jetstar Pacific đang tạm dùng hoàn toàn là biểu tượng của Jetstar Airways (Úc). Điều này làm cho người ta nhầm lẫn hoạt động của hãng Jetstar Airways trên đường bay nội địa mà hãng này không có quyền vận chuyển. Mọi người đều biết quyền vận chuyển nội địa không dành cho bất cứ hãng hàng không nước ngoài nào cả".

Ông Cường cho biết SCIC cũng đã đồng ý sẽ yêu cầu Jetstar Pacific làm việc với Cục Hàng không dân dụng về những hướng dẫn cụ thể để xây dựng logo và biểu tượng của hãng hàng không Việt Nam và không trùng khớp hoàn toàn với logo đang được sử dụng hiện nay cho các hoạt động quảng bá. Ông cho biết thêm biểu tượng và logo của Jetstar Airways (Úc) vẫn được sử dụng cho đường bay giữa Úc và Việt Nam.

Jetstar Pacific hiện được sở hữu bởi SCIC, tập đoàn Qantas (Úc) - tập đoàn mẹ của hãng Jetstar Airways, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) và ông Lương Hoài Nam.

Jetstar Pacific Airlines là hãng hàng không được đổi tên từ hãng hàng không Pacific Airlines sau khi hãng này tái cấu trúc lại và thu hút vốn của cổ đông nước ngoài là tập đoàn Qantas hồi tháng 5-2008. Theo hợp đồng thương hiệu và hợp đồng dịch vụ kinh doanh giữa hai bên, Jetstar Pacific sẽ trả tiền để được quyền kinh doanh dưới thương hiệu và theo phương thức, tiêu chuẩn của Jestar Airways với mức phí chiếm 0,2% doanh thu của Jetstar Pacific.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng việc sử dụng thương hiệu của hãng nước ngoài khai thác trên các đường bay nội địa là không phù hợp với quy định của Luật Hàng không dân dụng.

Đối với những giấy chứng nhận do Bộ Công Thương và Cục Sở hữu công nghiệp cấp cho Jetstar Pacific, Bộ GTVT đánh giá là phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, pháp luật về thương mại và sở hữu trí tuệ không thay thế cho các pháp luật chuyên ngành khác mà hãng hàng không này có nghĩa vụ phải tuân thủ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới