(KTSG Online) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đang đẩy nhanh hoàn thiện quy chuẩn khí thải ô tô, trong khi kiểm soát khí thải xe máy cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về tác động, lộ trình và cơ sở vật chất.
- TPHCM chuẩn bị kế hoạch kiểm định khí thải mô tô, xe máy
- Sẽ có gần 3.000 cơ sở kiểm định khí thải mô tô, xe máy

Chiều 13-3, tại cuộc họp về xây dựng và lộ trình áp dụng các quy chuẩn Việt Nam về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành, Bộ NN&MT cho biết đang khẩn trương hoàn thiện quy chuẩn Việt Nam về khí thải ô tô đang lưu hành để sớm ban hành, baochinhphu.vn đưa tin.
Đối với xe máy, do số lượng lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, bộ cho rằng cần thêm thời gian để đánh giá tác động, xây dựng lộ trình áp dụng và chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc kiểm định khí thải.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ NN&MT, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng đã thảo luận về trách nhiệm, thẩm quyền ban hành quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông và các vấn đề cần đánh giá kỹ lưỡng.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh sự cần thiết của việc xem xét tác động đa chiều, đặc biệt đối với phương tiện đang lưu hành, nhập khẩu và sản xuất trong nước.
Do đó, việc xây dựng quy chuẩn và lộ trình áp dụng cần làm rõ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn; đánh giá tác động toàn diện và đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm giảm ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&MT tiếp thu ý kiến, tuân thủ quy định pháp luật về môi trường và an toàn giao thông trong việc ban hành quy chuẩn khí thải. Theo đó, quy chuẩn nào hoàn thiện trước sẽ được ban hành trước, ưu tiên ô tô trước, xe máy sau.
Khi xây dựng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy và lộ trình áp dụng, Bộ NN&MT cần làm rõ tỉ lệ khí thải từ phương tiện giao thông trong tổng nguồn ô nhiễm không khí.
Đối với các đô thị có mức ô nhiễm cao như Hà Nội, TPHCM, các bộ, ngành cần nghiên cứu áp dụng quy chuẩn khí thải sớm hơn, trước tiên tại một số khu vực, tuyến đường trọng điểm để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Công an phối hợp với Hà Nội, TPHCM rà soát, cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện xanh; nghiên cứu chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng; thiết kế làn đường riêng cho xe đạp, người đi bộ, xe máy và đẩy mạnh truyền thông về tác hại của phương tiện gây ô nhiễm.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước sẽ có gần 3.000 cơ sở phục vụ cho quá trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc có thể xảy ra tại các cơ sở kiểm định.
Với xe có thời gian sản xuất đến 5 năm sẽ được cục tự động thực hiện cấp chứng nhận nhận kiểm định khí thải. Xe sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/lần và xe trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/lần.