Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bộ Tài chính bác kiến nghị hỗ trợ tài chính trực tiếp cho xe ô tô điện

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước phải ưu tiên nguồn lực cho các chương trình an sinh xã hội hỗ trợ người nghèo. Việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp cho sản xuất, mua sắm ô tô điện là chưa phù hợp vì những người sử dụng ô tô, đặc biệt là ô tô điện, là nhóm có thu nhập cao.

Trạm sạc cho ô tô điện do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Ảnh: EVN

TTXVN dẫn thông tin, theo văn bản số 8084/BTC-CST gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ kiến nghị hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc cho xe ô tô điện.

Theo Bộ Tài chính, giai đoạn vừa qua, luật về thuế, phí, lệ phí đã có nhiều chính sách ưu đãi ở mức độ khá cao về thuế, phí, lệ phí đối với ngành ô tô, công nghệ hỗ trợ ô tô, bao gồm cả các chính sách để khuyến khích sử dụng ô tô thân thiện môi trường, ô tô điện.

Liên quan đến phát triển ô tô điện, Bộ Công Thương đang là đơn vị được giao chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện.

Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đang xây dựng báo cáo trình Chính phủ về lộ trình và định hướng phát triển ô tô điện tại Việt Nam. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham khảo nội dung báo cáo của Bộ Công Thương để đề xuất thống nhất, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đảm bảo tính khả thi.

Đối với các kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện, không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.

Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng trụ sạc thì chính sách thuế hiện hành quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định cho đối tượng ưu đãi đầu tư. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bổ sung các dự án xây dựng trụ sạc, trạm sạc thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng.

Việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính trực tiếp đối với các nhà sản xuất, người tiêu dùng ô tô điện là chưa phù hợp vì những người sử dụng ô tô, đặc biệt là ô tô điện, là nhóm có thu nhập cao trong xã hội.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo Chính phủ đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện. Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nhiều doanh nghiệp đề xuất tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28-2-2027 đối với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Đối với phí trước bạ, miễn lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1-3-2022. Trong 2 năm tiếp theo (từ 1-3-2027), lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với xe ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho xe ô tô điện cho 2 năm tiếp theo.

Đồng thời trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện khoảng 1.000 đô la Mỹ/xe.

Miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện và miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.

5 BÌNH LUẬN

  1. Hơn nhau là tầm nhìn. Ngân sách lúc nào mà không có khó khăn. Quan trọng là tín hiệu của nhà điều hành đối với mục tiêu vĩ mô về chiến lược chính sách kinh tế xanh/ kinh tế số. Không nên viện dẫn lý do này khác. Cũng không cần phải tài trợ trực tiếp bằng tiền. Trong tay nhà điều hành còn hàng loạt công cụ khác để hỗ trợ mục tiêu mang tính thiên niên kỷ này.

  2. Theo ý kiến cá nhân của tôi, điều cần làm là xây dựng thêm nhà máy phát điện để cung cấp điện cho nguồn tiêu thụ điện mới là xe điện đang phát triển rất nhanh. Đừng để vài năm nữa VN cúp điện thường xuyên vì thiếu điện do có quá nhiều xe điện. Thử tưởng tượng lúc cúp điện thì xe điện lấy điện ở đâu để sạc để chạy, giống như xe xăng không có xăng để đổ khi các trạm xăng đóng cửa

  3. Không thiếu cách làm thông minh và hiệu quả. Ngân sách khác với nguồn lực xã hội. Nếu chỉ nhìn vào kết dư NS thì bao giờ chả thiếu ? Nhưng nếu nhìn vào nguồn lực xã hội thì khả năng là vô hạn. Quan trọng là cách đánh thức tiềm lực, thu hút, tập trung và phân phối có hiệu quả. Cần áp thuế/ phí lên trên những sản phẩm gây phát thải cao, hạn chế tiêu dùng và sản xuất có hại môi trường. Từ đó huy động nguồn lực để khuyến khích sản xuất và tiêu dùng theo định hướng kinh tế xanh/ kinh tế số. Năng lượng tái tạo làm ra thì không sử dụng, phải chôn xuống đất. Đó cũng chính là tự chôn vùi và lãng phí vô cùng nguồn lực xã hội.

  4. Đến thời điểm này rồi mà vẫn cứ tư tưởng người có xe ô tô là người có thu nhập cao thì xã hội không thể phát triển nổi. Ở các nước trong khu vực họ đã áp dụng ưu đãi thuế cho cả xe lai điện luôn chứ đừng nói đến xe thuần điện. Nhà quản lý cần có tầm nhìn xa hơn để có những chiến lược phù hợp nhằm phát triển đất nước bền vững hơn

    • Người mua xe ô tô điện là người có thu nhập cao là đúng chứ có sai đâu bạn. Bộ Tài chính bác đề xuất hỗ trợ người mua xe 1.000 đô la là hợp lí. Đừng nhìn nước khác rồi so sánh bạn nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới