Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Không hề có con số 34.000 tỉ đồng
Nguyễn Vũ
![]() |
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng là một trong các khoản phí nằm trong gói 34.000 tỉ đồng. Trong ảnh là học sinh đang sử dụng sách giáo khoa điện tử. Ảnh: Vân Oanh |
(TBKTSG Online) – Liên quan đến khoản kinh phí trên 34.000 tỉ đồng cho đề án cải cách chương trình và sách giáo khoa đang gây xôn xao dư luận, Bộ trưởng Giáo dục – Đào tạo Phạm Vũ Luận khẳng định: “Trong tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí”.
Ông Luận nhấn mạnh điều này trong chương trình dân hỏi bộ trưởng trả lời vừa phát sóng tối nay, 20-4 trên đài truyền hình Việt Nam. Ông Luận cho biết: “Với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục, lẽ ra tôi phải trực tiếp báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng vào thời điểm đó tôi đang đi công tác nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á”.
Người trình bày dự thảo nghị quyết đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015 trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 14-4 là Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển. Ông Hiển lúc đó cho biết: “Để xây dựng chương trình và sách giáo khoa, dạy thử nghiệm và đại trà... sẽ cần 34.275 tỉ đồng. Đó là chưa kể tiền xây dựng cơ sở vật chất ở những trường chưa đủ điều kiện…”.
Con số này đã gây sốc cho các đại biểu cũng như công luận và sau đó, vào tối 16-4 được Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển giải thích thêm là việc xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa chỉ tốn chừng 105 tỉ đồng, các khoản kinh phí lớn hơn nhiều lần như trên 20.000 tỉ đồng là để mua sắm trang thiết bị dạy học hay trên 5.000 tỉ đồng là chi cho ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng kênh truyền thông giáo dục....
Nay Bộ trưởng Luận nhấn mạnh việc nêu ra con số ước tính 34.000 tỉ đồng này gây nên sự hiểu nhầm. “Để xảy ra sai sót thì trách nhiệm thuộc về Bộ GDĐT và chúng tôi xin nhận trách nhiệm này”, ông Luận nói. Ông còn nói thêm: “Nếu cần phải có đến 34.000 tỉ đồng chỉ để biên soạn chương trình, sách giáo khoa mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng là lãng phí, phi lý”.
Ông Luận nói thêm là cá nhân ông và lãnh đạo Bộ GD-ĐT chưa xem xét, thảo luận về các chi phí thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Con số 34.000 tỉ đồng chỉ là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu ước tính của các nhóm chuyên gia khác nhau. Chưa rõ vì sao lãnh đạo Bộ GD-ĐT chưa xem xét và thảo luận về chi phí mà Thứ trưởng Hiển đã đưa ra con số này cũng như khái toán các hạng mục kinh phí khác thuộc đề án.
Ông Luận cho biết chỉ sau khi Quốc hội đồng ý chủ trương thì lúc đó Bộ GD-ĐT mới bắt tay vào xây dựng đề án chi tiết, lấy ý kiến chuyên gia, đóng góp của các bộ ngành, địa phương, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. Trên cơ sở đó, bộ sẽ hoàn thiện đề án để xin ý kiến Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực; Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục, đào tạo, sau đó mới trình lên Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo Quốc hội nếu vượt thẩm quyền.
Cách làm này có thể tạm thời làm dư luận lắng dịu về câu chuyện 34.000 tỉ đồng nhưng lại gây khó khăn cho Quốc hội vì nếu chưa có đề án và kinh phí cụ thể thì các đại biểu khó lòng bàn luận để đồng ý hay phản đối dự thảo Nghị quyết trong kỳ họp vào tháng 5 sắp tới.