(KTSG Online) - Mới đây, người viết có việc cần đi đến thị xã La Gi thuộc tỉnh Bình Thuận. Trước khi lên đường, ngoài khâu chuẩn bị thông thường còn phải lên mạng rà tìm xem tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có trạm dừng nghỉ nào.
TPHCM với tỉnh Bình Thuận kết nối nhau bằng hai tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và Phan Thiết - Dầu Giây. Do không đi đến cuối tuyến cao tốc ở thành phố Phan Thiết mà rẽ ở lối ra thị xã La Gi nên chỉ tìm trạm dừng quãng giữa hành trình.
Kết quả tìm kiếm, đoạn cao tốc từ TPHCM đến Dầu Giây đã có trạm dừng quy mô, phục vụ tốt nhu cầu nghỉ chân, giải khát, đi vệ sinh của hành khách. Đoạn còn lại, thấy hiện lên những cái tên trạm dừng: Đại Phú, Năm Hưng, Nhật Vượng. Không có chỉ dẫn gì về hai trạm Năm Hưng, Nhật Vượng; chỉ có trạm dừng chân Đại Phú được Bộ Giao thông Vận tải bố trí, hướng dẫn tài xế. Tuy nhiên, trạm này không nằm trên cao tốc mà cách đường 200 mét, cạnh tỉnh lộ 765, thuộc địa bàn xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.
Đi đường cao tốc có thời gian di chuyển nhanh hơn nhiều so với quốc lộ 1, nhưng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nói trên hiện không có trạm dừng nghỉ cùng nhà vệ sinh khiến hành trình trở nên vô cùng bất tiện.
Quy hoạch giao thông, xây dựng đường sá thiết nghĩ không thể không tính đến việc đáp ứng nhu cầu thực tế và bức thiết đối với người dân cùng phương tiện đi lại. Các ban ngành, đơn vị chuyên môn tập trung vào yếu tố kỹ thuật của con đường mà quên đi nhu cầu của con người đi trên con đường đó.
Nếu tính từ TPHCM đến Nha Trang, trên quãng đường gần 400 km có 5 trạm dừng. Từ hướng TPHCM đi Nha Trang có các trạm gồm trạm dừng tạm tại Km33 trên đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tại Km113 đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tại Km99 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ở hướng ngược lại, có trạm dừng tạm tại Km33 đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tại Km113 đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Về lý thuyết, các trạm này cách nhau khoảng 70 - 80 km được cho là đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ. Còn trong thực tế, trên đường đi ở giữa đoạn từ trạm dừng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hướng về La Gi, vẫn thấy cảnh ô tô con tấp vào làn dừng khẩn cấp cho người trên xe xuống đi vệ sinh dã chiến. Không biết chắc có trạm nào phía trước gần nhất, liệu có lối thoát nào ra khỏi cao tốc, trong khi nhu cầu đi vệ sinh bức bách, người ta chấp nhận phạm luật giao thông.
Thực tế nhiều biến số, có khi đi một mạch cả trăm cây số không cần nghỉ, nhưng lắm lúc chạy xe vài mươi cây số phải dừng chân đôi lần. Không chỉ cần xây trạm dừng nghỉ chính thức thay cho trạm dừng tạm, mà còn phải rút ngắn khoảng cách giữa các trạm. Không chỉ là công trình hạ tầng phục vụ tuyến cao tốc, mà đó còn phải là nơi giúp hành khách thư giãn, hồi sức để tiếp tục hành trình.
Đừng để người dân phải tra tìm trạm dừng trước khi lên đường. Mà phải là yên tâm khởi hành, vì biết rằng hiển nhiên có chỗ để dừng nghỉ tiện nghi, thoải mái rải dọc những tuyến cao tốc hiện đại, an toàn.