Thứ hai, 30/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bức tranh lợi nhuận đối lập của các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Trong khi các tập đoàn lớn của Mỹ báo cáo lợi nhuận tăng thì ở chiều ngược lại các tập đoàn của Trung Quốc đang ở trong thời kỳ khó khăn vì thị trường thu hẹp.

Trung Quốc: Áp lực giảm phát đè nặng doanh nghiệp

Các dấu hiệu về áp lực giảm phát ở Trung Quốc đang gia tăng khi nhiều doanh nghiệp chủ chốt đã lên tiếng cảnh báo rằng “nhu cầu yếu đang đẩy giá các sản phẩm công nghiệp chính từ hóa dầu, thép đến giấy và xi măng xuống thấp”.

Các công ty niêm yết, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp, đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận trong nửa đầu năm, đặt ra nhiều câu hỏi về các con số lạc quan của chính phủ.

Steven Sun, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty chứng khoán HSBC Qianhai Securities nói rằng, trong tuần rồi, gần một phần ba các công ty niêm yết ở đại lục đã công bố bản dự báo thu nhập trong sáu tháng đầu năm và chưa đến 50% trong số này đưa ra các thông báo tích cực. Ông nói “dữ liệu cho đến nay cho thấy sự phục hồi vẫn còn yếu."

Một trong những dấu hiệu cảnh báo lớn nhất liên quan đến nhu cầu thép, vật liệu quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất xe và xây dựng.

Công nhân làm việc ở một nhà máy của tập đoàn thép Shandong Iron & Steel Group tại Tế Nam, Trung Quốc. Đây là một trong số các nhà sản xuất thép lớn của Trung Quốc với dự báo thua lỗ trong nửa đầu năm 2023. Ảnh: Reuters

Angang Steel, công ty con niêm yết chủ yếu của tập đoàn thép Ansteel Group, nhà sản xuất thép lớn thứ ba thế giới tính theo sản lượng, cho biết thị trường thép đã suy yếu kể từ nửa cuối năm 2022. Điều này có nghĩa là ngay cả việc gỡ bỏ các hạn chế của chính sách “zero Covid” cuối năm ngoài cũng không thể thúc đẩy nhu cầu trong hơn sáu tháng qua.

"Nhu cầu sử dụng đối với các sản phẩm thép tiếp tục thấp, dẫn đến giá thép dao động ở mức thấp", Ansteel nói thêm rằng giá than và các nguyên liệu thô khác giảm cũng không giúp ích được gì bởi “không thể tăng doanh số bán hàng lên vào lúc này”.

Tập đoàn thép này hiện dự kiến lỗ 1,34 tỉ nhân dân tệ (189 triệu đô la Mỹ) trong sáu tháng đầu năm 2023, một sự đảo ngược mạnh mẽ so với khoản lãi 1,71 tỉ nhân dân tệ trong cùng kỳ năm trước.

Các hãng thép khác cũng đưa ra dự báo tương tự. Maanshan Iron & Steel cho biết, họ phải đối mặt với khoản lỗ 2,23 tỉ nhân dân tệ trong sáu tháng đầu năm 2023 do nhu cầu tiêu thụ sắt thép giảm. Còn những công ty khác như Shandong Iron & Steel, Chongqing Iron & Steel, cùng với một số công ty hạng trung khác, cũng dự báo thua lỗ ròng trong nửa đầu năm nay.

Mỹ: Lợi nhuận của các gã khổng lồ công nghệ đều tăng 

Mức tăng trưởng này là quá trình tái cơ cấu và doanh thu quảng cáo phục hồi. Các gã khổng lồ như Apple, Microsoft, Alphabet, Meta, Amazon và Tesla đều báo cáo lợi nhuận cao hơn. Đây là lần đầu tiên cả 6 công ty này đều ghi nhận mức lợi nhuận kể từ quí 2-2021, khi họ được hưởng lợi lớn từ quá trình chuyển đổi số trên toàn cầu khi Covid-19 bùng phát. Các công ty này chiếm 8% tổng lợi nhuận toàn cầu trong quí trước đó, tăng 2 điểm phần trăm so với mức thấp nhất trong năm ngoái.

Các biện pháp cắt giảm chi phí đã góp phần nâng tỷ suất lợi nhuận của Apple. Hãng đang xây dựng mô hình kinh doanh dịch vụ mới, nhằm giảm sự phụ thuộc vào iPhone. Ảnh: Reuters

Apple đã ghi nhận mức tăng lợi nhuận đầu tiên trong ba quí ngay cả khi doanh thu giảm, cải thiện tỷ suất lợi nhuận bằng các biện pháp tiết kiệm chi phí như hạn chế tuyển dụng, đồng thời tránh sa thải quy mô lớn. "Chúng tôi đã khá hiệu quả trong việc giảm chi tiêu", Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple cho biết trong một buổi họp báo gần đây.

Amazon và Meta, cả hai đã bảo đảm được mức lợi nhuận bằng việc cắt giảm chi phí, bao gồm cả việc giảm biên chế. Doanh thu quảng cáo của họ cũng tăng trở lại khi tâm lý người tiêu dùng lạc quan hơn.

Microsoft đã đặt ra một mô hình doanh thu cụ thể với kế hoạch dành cho khách hàng doanh nghiệp với mức giá 30 đô la/người dùng/tháng. Apple gần đây cũng đã tiết lộ các kế hoạch phát triển AI tạo sinh. AI tạo sinh là một dạng trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung và ý tưởng mới, bao gồm các cuộc trò chuyện, câu chuyện, hình ảnh, video và âm nhạc. Tập đoàn này cũng đang tìm cách đa dạng hóa dịch vụ và lĩnh vực kinh doanh, giảm phụ thuộc vào sản phẩm chủ lực là iPhone.

Theo Nikkei Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới