Thứ sáu, 22/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Các đêm diễn của Taylor Swift tác động đến kinh tế Đông Nam Á như thế nào?

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Sáu đêm diễn của Taylor Swift tại Singapore không chỉ mang lại hiệu ứng tốt chỉ cho quốc đảo này mà còn nhiều nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á. Tour diễn The Eras Tour của nữ ca sĩ Mỹ mang lại làn gió mới cho ngành du lịch, giải trí, giáo dục, và hơn hết là quan niệm mới về khả năng cạnh tranh toàn cầu ở nhiều nước ASEAN.

Taylor Swift trong đêm mở màn 2-3 The Eras Tour tại Sân vận động quốc gia Singapore. Ảnh: Getty Images

Tác động đến nhiều nền kinh tế ASEAN

Trước ba đêm diễn đầu tiên của Swift, các đường bay đến Singapore từ các thành phố lớn ở Việt Nam như TPHCM, Hà Nội hay Đà Nẵng đều cháy vé. Có lúc, vé một chiều của các hãng lên đến 11 triệu đồng, cao gần 10 lần so với giá của các hãng giá rẻ lúc bình thường.

Một số diễn đàn du lịch đã đưa ra lời khuyên là bay từ Việt Nam đến thành phố Johor Bahru của Malaysia, sát biên giới với Singapore, rồi từ đây đi xe buýt qua Singapore. Tuy nhiên, vé trực tiếp đến Johor Bahru cũng hiếm, nhiều người chọn nối chuyến ở Kuala Lumpur hay sân bay khác ở Malaysia.

Một số bạn trẻ đã chia sẻ rằng họ đã chi khoảng 20 triệu đồng mỗi người cho chuyến "đu" thần tượng Swift tại đảo quốc sư tử. Bao gồm tiền cho vé khứ hồi và hai đêm khách sạn, chưa kể tiền vé 5 triệu đồng/người và chi tiêu cá nhân. Tất cả đặt mua từ tháng 7-2023.

Tình hình tương tự cũng được ghi nhận trên các đường bay quốc tế khác đổ về Singapore. CNBC nói hai hãng Singapore Airlines và Scoot nói nhu cầu vé đến Singapore tăng vọt trong tháng 3, đặc biệt là từ Đông Nam Á. Jetstar Asia xác nhận nhu cầu tăng 20% với các tuyến từ Bangkok, Manila và Jakarta đến hòn đảo này.

Sáu buổi diễn của nữ ca sĩ Mỹ được kỳ vọng đem lại 350-500 triệu đô la Singapore (260-372 triệu đô la Mỹ) cho nền kinh tế xứ đảo, Straits Times dẫn số liệu của các nhà kinh tế.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 4-3, theo Straits Times, Bộ trưởng Văn hóa, cộng đồng và thanh niên Singapore Edwin Tong nói rằng nền kinh tế hòn đảo sẽ hưởng lợi lớn từ các buổi biểu diễn và “kết quả sẽ vượt xa số tiền chi ra để Taylor Swift đến đây biểu diễn". Bộ trưởng Tong liệt kê các lợi ích kinh tế trực tiếp gồm số lượt khách du lịch, số tiền chi cho vé máy bay, vé xem biểu diễn, chỗ ở cũng như chi chung cho hoạt động giải trí, mua sắm và ăn uống ở Singapore.

Theo Giám đốc nghiên cứu Erica Tay thuộc ngân hàng Maybank, khoảng 70% khách đến xem biểu diễn là người nước ngoài.

Singapore là điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á trong The Eras Tour vòng quanh thế giới của Taylor Swift. Ngôi sao ca nhạc Mỹ sẽ biểu diễn trong sáu đêm 2, 3, 4, 7,  8 và 9-3 tại Sân vận động Quốc gia Singapore thuộc Khu liên hợp thể thao Singapore có sức chứa khoảng 55.000 người.

Từ tháng 7-2023, UOB và Citibank là hai ngân hàng hưởng lợi lớn với các chương trình ưu đãi mua vé Taylor Swift sớm 48 tiếng so với thời gian mở bán chính thức tại Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.  Trong thông cáo báo chí thời điểm đó, UOB cho biết, số lượng người đăng ký thẻ tín dụng tại Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia đã tăng 45% trong tuần Swift công bố lịch biểu diễn tại Singapore, so với thời điểm đầu tháng 6. Số lượng đơn đăng ký mở thẻ ở Singapore và Việt Nam đã tăng gần 130%.

Quỹ Dự trữ liên bang (Fed) cũng đánh giá tích cực vai trò của Taylor Swift với nền kinh tế Mỹ. Chỉ với 6 đêm diễn tại Calfornia, tour diễn của Swift đã mang lại 3.000 việc làm mới. Các số liệu từ Mỹ cho thấy các tour diễn vòng quanh thế giới The Eras Tour của Taylor Swift mang lại cho nền kinh tế Mỹ khoảng 5,7 tỉ đô la, dựa trên sức chi của người hâm mộ cho sự kiện âm nhạc này. Nhiều chuyên trang âm nhạc và kinh tế dự đoán tổng doanh thu của 151 đêm diễn toàn cầu của The Eras Tour trong năm nay có thể vượt mốc 4 tỉ đô la.

Khóa học đầu tiên về Taylor Swift của Đông Nam Á

Tháng 2-2023, Đại học Philippines (UP) đã thu hút sự chú ý của truyền thông thế giới khi khai giảng khóa học đầu tiên về cuộc đời và sự nghiệp ca hát của nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ. Khóa học “Nghiên cứu về người nổi tiếng: tập trung vào Taylor Swift” đã thu hút 300 sinh viên ngay từ khi mở phiên đăng ký. Trường đại học và chính quyền đã nhanh chóng triển khai lớp học bổ sung.

Tại Mỹ, các trường danh tiếng như Harvard, Stanford, Đại học New York và Đại học Âm nhạc Berklee đã giới thiệu các khóa học về Swift, người từng 14 lần đoạt giải Grammy. Các khóa học tập trung nghiên cứu từ phong cách sáng tác và quan điểm văn học trong các tác phẩm của Swift, đến triết lý và cách thức vận hành cỗ máy kinh doanh xung quanh ngôi sao ca nhạc này.

Đó là chiến lược kinh doanh trong ngành công nghiệp giải trí với những bài học đi từ căn bản đến phức tạp. Họ biết nắm bắt cơ hội, xây dựng và huy động khán giả, chăm sóc đối tác và luôn làm mới bản thân… mà mọi người nhìn thấy ở Swift và bộ máy xung quanh cô.

Đêm diễn đầu tiên của Taylor Swift tại Đông Nam Á. Người hâm mộ phải trả giá rất cao để có thể xem thần tượng biểu diễn tại Singapore. Ảnh: CNA

Thúc đẩy những cuộc "so kè" trong khu vực

Nỗ lực biến Singapore thành điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á của The Eras Tour “không phải là hành động thù địch đối với các nước láng giềng”, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại một cuộc họp báo ở Melbourne nhân chuyến công du tại đây.

“Các cơ quan chính phủ của chúng tôi đã đàm phán thỏa thuận biểu diễn với Taylor Swift và biến Singapore thành điểm dừng chân duy nhất ở Đông Nam Á của tour biểu diễn. Kết quả là một sự chuẩn bị, dàn xếp rất thành công. Tôi không thấy đó là thiếu thân thiện”.

Chính phủ Singapore đã không công bố khoản trợ cấp cũng như các điều khoản liên quan đến sáu đêm diễn của Swift tại hòn đảo. Tuy nhiên, nhiều nước trong khu vực đã tỏ ra “khó chịu”.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nói rằng khoản tài trợ này được “khóa” với điều kiện đây sẽ là buổi biểu diễn duy nhất của Swift ở Đông Nam Á. Trong khi đó, một đại biểu Quốc hội Philippines nói rằng đó "không phải là điều mà những người hàng xóm tốt bụng nên làm".

Trước đó, tại diễn đàn kinh tế iBusiness Forum 2024 ở Bangkok hôm 16-2, Thủ tướng Srettha Thavisin công khai lý do The Eras Tour của không đến Thái Lan. Theo công ty tổ chức lưu diễn quốc tế AEG, chính phủ Singapore đã tài trợ 2-3 triệu đô la Mỹ cho mỗi đêm diễn tại Singapore của Swift, tổng cộng khoảng 12-18 triệu đô la Mỹ.

Thủ tướng Srettha nhận xét "nước cờ" của Singapore là thông minh, sắc sảo. Ông cũng thú nhận rằng Thái Lan cũng sẽ chi tương tự, với ngân sách dự trù khoảng 500 triệu baht (gần 14 triệu đô la Mỹ) bởi “nhà nước hỗ trợ tài chính cho các buổi biểu diễn của siêu sao là đáng giá”. Thái Lan sẽ thu lợi nhuận lớn từ khoản chi tiêu của người hâm mộ nước ngoài đến xem ca nhạc, đồng nghĩa những buổi biểu diễn sẽ thúc đẩy kinh tế. Khách quốc tế sẽ chi trả cho các ngành dịch vụ và sản phẩm trong nước, từ "khách sạn đến các hoạt động du lịch và những quán thịt nướng ven đường".

Đường đua trở thành trung tâm giải trí của khu vực ASEAN hay châu Á không chỉ diễn ra giữa Thái Lan và Singapore, mà còn có sự tham gia của Hàn Quốc, Hồng Kông và vài nước khác.

Tuy nhiên, với hợp đồng “độc quyền” với ngôi sao đình đám Swift, Singapore đang khẳng định thế mạnh của mình.

Bên cạnh nỗ lực xây dựng nhiều bảo tàng đẳng cấp thế giới, hòn đảo nhỏ đang xem các biểu buổi diễn âm nhạc là động lực tăng trưởng kinh tế mới, Bởi các buổi diễn có thể mang về hàng trăm triệu đô la. Trước ngôi sao ca nhạc Mỹ, Singapore đã từng đón nhiều ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng khác, như Coldplay, Ed Sheeran, Bruno Mars, Blackpink và các sao K-pop từ Hàn Quốc hay các ngôi sao dòng nhạc Cantopop của Hồng Kông.

"Singapore vốn nổi tiếng là điểm đến cho việc công tác kết hợp du lịch. Các sự kiện âm nhạc quy mô lớn cũng đang làm bùng nổ ngành dịch vụ tại đây. Du lịch đóng góp tới 10% GDP Singapore, chưa kể các ngành có liên quan", nhà phân tích Yun Liu thuộc ngân hàng HSBC nhận định.

1 BÌNH LUẬN

  1. Nên sớm chấm dứt kiểu tư duy “copy/ paste” cho ngành du lịch. Bởi đây không chỉ là làm kinh tế, mà là cả một chiến lược tổng thể nhằm quảng bá truyền thống văn hóa và sức mạnh mềm của dân tộc. Du lịch cần ít nhất ba thứ : Thiên nhiên/ Ẩm thực/ Con người. Ta có thừa mọi thứ mà thiên hạ đang mong và muốn. Duy nhất thiếu 1 điều, biết kết nối 3 thứ này lại với nhau một cách hoàn hảo.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới