Thứ ba, 7/01/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Các hãng tàu biển đồng loạt dừng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Ba hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC, Maersk và CMA CGM thông báo tạm dừng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga để tuân thủ các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng như để đảm bảo an toàn cho nhân viên sau khi Nga mở cuộc tấn công quân sự ở Ukraine.

Ba hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC, Maersk và CMA CGM quyết định tạm dừng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga. Ảnh: Lloydslist

Diễn biến này có khả năng làm gia tăng tình trạng căng thẳng nguồn cung khi các cảng trên khắp thế giới vẫn bị tắc nghẽn nghiêm trọng do nhu cầu hàng hóa đang phục hồi mạnh mẽ. Nga là nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới và là nhà cung cấp 1/6 tổng lượng hàng hóa toàn cầu từ dầu khí, kim loại cho đến ngũ cốc.

Hôm 1-3, trong thông báo gửi cho khách hàng, MSC (Thụy Sĩ), hãng vận tải biển lớn nhất thế giới xét theo công suất, cho biết tạm dừng tất cả các đơn đặt vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga, áp dụng cho tất cả các cảng ở vùng biển Baltic, Biển Đen và vùng Viễn Đông của Nga.

Tuy nhiên, MSC sẽ tiếp tục chấp nhận và sàng lọc các đơn vận chuyển hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, thiết bị y tế và hàng hóa nhân đạo đến và đi từ Nga. MSC cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ khuyến cáo từ các chính phủ về các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Cùng ngày, hãng vận tải biển lớn thứ hai thế giới, Maersk (Đan Mạch) tuyên bố tạm thời dừng các chuyến tàu container vận chuyển hàng hóa (ngoại trừ hàng hóa y tế, thực phẩm và nhân đạo) đến và đi từ Nga, áp dụng cho tất cả các cảng của Nga.

"Do sự ổn định và an toàn của các hoạt động của chúng tôi đang bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi các lệnh trừng phạt, các lệnh đặt chỗ mới đến và đi từ Nga sẽ tạm thời bị đình chỉ", Maersk cho biết trong một tuyên bố.

Maersk sở hữu 31% cổ phần của Công ty khai thác cảng Global Ports (Nga), đang điều hành sáu kho cảng ở Nga và hai kho cảng khác ở Phần Lan.

“Đối với Global Ports, chúng tôi đang xem xét cách tuân thủ các biện pháp trừng phạt và hạn chế đang ngày càng gia tăng đồng thời chuẩn bị các bước đi có thể thực hiện được tiếp theo", Maersk cho hay.

Cuối tuần trước, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt nhắm vào Ngân hàng trung ương Nga và loại bỏ một số ngân hàng lớn của Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Maersk cho biết hiện tại hãng không thể nhận thanh toán hoặc thực hiện thanh toán với các ngân hàng của Nga hoặc bất kỳ bên nào khác đang bị trừng phạt.

CMA CGM, hãng vận tải biển lớn thứ 3 thế giới, cũng thông báo tạm dừng tất cả đơn hàng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga cho đến khi có thông báo mới. Theo CMA CGM, quyết định được đưa ra nhằm bảo vệ an toàn cho nhân viên.

Trước đó, một số hãng tàu biển khác cũng đã hành động tương tự.

"Việc chấp nhận đặt chỗ đến và đi từ thành phố St.Petersburg (Nga) sẽ bị tạm dừng và có hiệu lực ngay lập tức cho đến khi có thông báo mới trong khi chúng tôi đánh giá tính khả thi trong hoạt động", Ocean Network Express (Singapore) cho biết trong thông báo gửi cho khách hàng hôm 28-2.

Hãng này cũng đình chỉ đặt chỗ đến và đi từ cảng Novorossiisk của Nga cũng như cảng container Odessa của Ukraine.

Hãng vận tải biển Hapag Lloyd (Đức) đã đình chỉ tạm thời đối đặt chỗ hàng hóa đến và đi từ Nga từ ngày 24-2. Người phát ngôn của Hapag Lloyd giải thích quyết định này được đưa ra sớm để đảm bảo tuân thủ bất kỳ lệnh trừng phạt nào được áp đặt với Nga.

Việc hàng loạt hãng vận tải biển từ chối đến các cảng của Nga sẽ gây căng thẳng cho khả năng tiếp nhận hàng nhập khẩu của Nga. Trong khi đó, các hãng tàu chở dầu cũng hạn chế ghé các cảng của Nga, ngay cả khi phương Tây không cấm vận xuất khẩu năng lượng của Nga để bảo đảm nguồn cung cho thị trường năng lượng toàn cầu.

Trong một diễn biến khác, Anh và Canada thông báo các cảng của nước họ sẽ không tiếp nhận tàu của Nga kể từ ngày 1-3. Anh cho biết sẽ cấm bất cứ tàu nào có liên quan đến Nga ghé vào các cảng của nước này.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh, Grant Shapps cũng khuyến khích các nước khác cấm các tàu liên quan đến Nga sử dụng cảng của họ.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Canada, Omar Alghabra nói rằng lệnh cấm sẽ gây tác động kinh tế lớn đối với tàu thuyền thuộc sở hữu hoặc treo cờ của Nga. Ông ghi nhận không có nhiều tàu Nga vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Nga đến các cảng của Canada nhưng có nhiều tàu thuộc sở hữu của các công ty Nga hoặc treo cờ Nga vận chuyển hàng từ các nước khác đến bờ biển Đại Tây Dương của Canada.

Theo Reuters, CNN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới