(KTSG Online) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp, do gần đây nhiều trường học đã tổ chức những hoạt động kết hợp trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, chi phí tốn kém, không đảm bảo đảm an toàn cho học sinh, nhất là bậc tiểu học.
Theo Cổng thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, sở này đề nghị các trường trên địa bàn TPHCM rà soát, triển khai thực hiện các nội dung theo quy định về tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh.
Các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải đảm bảo tính thiết thực, gắn với những mục tiêu, nội dung giáo dục cụ thể, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông; chú trọng công tác an toàn, hiệu quả trong quá trình tổ chức; hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm.
Với bậc tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hoạt động trải nghiệm qua 4 hình thức chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và câu lạc bộ. Các trường không được tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh đi ra khỏi phạm vi thành phố, bởi với lứa tuổi học sinh tiểu học còn nhỏ, hiếu động, rất khó đảm bảo an toàn, không nên di chuyển xa.
Với học sinh trung học, các trường đổi mới chủ đề các hoạt động, phù hợp với xã hội như nghề tương lai trong cách mạng công nghiệp 4.0, giao tiếp mạng xã hội, văn hóa giao thông, văn hóa gia đình. Ở bậc học này, các trường có thể cho học sinh trải nghiệm, thực hành các nhóm nghề, việc làm thông qua tham quan, trải nghiệm tại cộng đồng.
Sở cũng nhắc nhở các trường về việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài trường phải được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai, khi tổ chức ngoại khóa, trải nghiệm, các trường phải xây dựng phương án học tập tại trường hoặc tại nhà cho các học sinh không tham gia.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, thời gian qua nhiều trường học đã tổ chức những hoạt động kết hợp trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, chi phí tốn kém, không đảm bảo đảm an toàn cho học sinh, nhất là bậc tiểu học.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động trải nghiệm không đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản cho học sinh; sử dụng chuẩn kiến thức kỹ năng, giới tính của khối lớp này thành hoạt động trải nghiệm cho khối lớp khác gây bức xúc cho phụ huynh học sinh.