(KSTG Online) - Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) dự kiến mất ít nhất 45 ngày để khắc phục sự cố, trong khoảng thời gian này ngành giao thông đề xuất cấm xe đi dưới dạ cầu.
- Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh võng 22 cm sau sự cố đứt cáp
- TPHCM thuê tư vấn độc lập giám định cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
Nội dung trên vừa được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) lần 2 gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM về phương án đảm bảo an toàn cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Trước đó, Ban này đã trình phương án lần 1 những không được chấp thuận.
Theo đề xuất này, quá trình sửa chữa được chia làm 2 giai đoạn và thực hiện trong ít nhất 45 ngày. Giai đoạn 1 sẽ sử dụng hệ dàn giáo định hình, khung chống đảm bảo đủ khả năng chịu lực để chống đỡ toàn bộ nhịp chính cầu vượt.
Giai đoạn 2 thực hiện sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp giằng bằng việc lắp đặt hệ thống neo tạm trên đỉnh trụ, căng cáp tạm, đổ bê tông neo cáp giằng thay thế và kiểm định, thử tải cầu, hoàn trả mặt bằng.
Theo Ban giao thông, để đảm bảo an toàn đơn vị này đề xuất cấm xe lưu thông dưới dạ cầu trong 45 ngày. Ngoài việc tổ chức phân luồng giao thông sẽ cải tạo đường quay đầu hiện hữu làm đường tạm cho hướng Nguyễn Hữu Cảnh ra xa lộ Hà Nội.
Đồng thời, mở dải phân cách tại hẻm 602 Điện Biên Phủ sang khu Vinhomes Tân Cảng thành ngã tư điều tiết bằng đèn tín hiệu, lắp đặt thêm các bảng hướng dẫn tại đường nội bộ khu Vinhomes, Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh.
Trước đó, Trung tâm quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT) phát hiện cầu bị võng do 4 bó cáp dự ứng lực dưới đất bị đứt. Sau đó, Sở GTVT đã cấm tất cả phương tiện qua cầu để đảm bảo an toàn.
Qua kiểm tra nhịp dầm chính của cầu ghi nhận tổng độ võng lớn hơn nhiều so với độ võng cho phép (từ 17,4 đến 22,2 cm). Với độ võng này, chuyển vị ngang tương ứng là 7,2 cm, trong khi mức cho phép chỉ được 3,8 cm.
Do đó, Sở GTVT đã đề xuất chỉ định tư vấn độc lập giám định chất lượng cầu vượt để tìm nguyên nhân, thiệt hại, trách nhiệm các bên liên quan.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, có chiều dài 618 m, trong đó phần cầu vượt có chiều dài 55 m còn lại là phần cầu dẫn dài 563 m, được đưa vào sử dụng từ năm 2002.