Thứ sáu, 17/01/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Cần khoảng 351.500 tỉ đồng để đầu tư hệ thống cảng biển

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển khoảng 351.500 tỉ đồng. Trong đó, vốn đầu tư hạ tầng hàng hải 72.800 tỉ đồng, vốn đầu tư cho bến cảng 278.700 tỉ đồng.

Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển khoảng 351.500 tỉ đồng. Trong ảnh là một góc cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: H.P

Baochinhphu.vn đưa tin, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 140/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỉ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 72.800 tỉ đồng và vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỉ đồng.

Tổng diện tích đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 33.800 hecta, bao gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng. Trong đó, diện tích đất phục vụ cảng biển là 17.300 hecta.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 606.000 hecta (chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải là 900.000 hecta).

Về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, quyết định nêu rõ, sẽ đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc - Nam Đồ Sơn; nâng cấp, mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng; nạo vét luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu neo chuyển tải Hòn Nét cho tàu 200.000 DWT.

Bên cạnh đó là nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 DWT và hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt cho tàu đến 5.000 DWT và hệ thống đê chắn cát; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Chân Mây cho tàu đến 70.000 DWT; đầu tư mở rộng đoạn cong chữ “S” luồng Cái Mép - Thị Vải…

Về bến cảng biển, quyết định có nêu, sẽ đưa vào khai thác từ bến cảng số 3 đến bến cảng số 8 tại khu bến Lạch Huyện; các bến tại khu bến Liên Chiểu, các bến cảng chính thuộc cảng biển loại I; các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch.

Các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng Vân Phong và Trần Đề cũng được kêu gọi đầu tư. Cơ quan chức năng cũng đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ; bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TPHCM) và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới