Thứ Năm, 28/08/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Cảnh báo chiêu trò mạo danh Vietcombank để chiếm đoạt tài sản

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, tiếp tục phát hiện thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng để tuyển dụng nhân sự cho các dự án giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản của ứng viên.

TTXVN đưa tin, thủ đoạn của những đối tượng này là mạo danh nhân viên Vietcombank gửi email thông báo tuyển dụng và mời phỏng vấn; đồng thời yêu cầu ứng viên chuyển khoản một khoản tiền phí hoặc yêu cầu tham gia vòng sơ tuyển online bằng cách tải ứng dụng hay nhấn vào đường dẫn.

Ngoài ra, kẻ xấu còn lập tài khoản giả mạo chuyên viên tuyển dụng ngân hàng và đề nghị ứng viên vào nhóm trên các ứng dụng nhắn tin như Zalo, Telegram, sau đó hướng dẫn tải ứng dụng/nhấn vào đường dẫn, bình chọn ảnh, trải nghiệm và đánh giá sản phẩm, tham gia dự án hay thực hiện nhiệm vụ nhận hoa hồng. Kẻ lừa đảo còn tạo các trang fanpage, website giả mạo tuyển dụng của ngân hàng, kêu gọi ứng tuyển vào Vietcombank bằng cách nhấn vào đường dẫn có mã độc, virus nhằm đánh cắp thông tin cá nhân hay chiếm quyền kiểm soát điện thoại.

Khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng không truy cập các đường link lạ hoặc đăng ký tài khoản trên các website đáng ngờ được gửi qua tin nhắn, để tránh bị lừa đảo. Ảnh: TL

TTXVN dẫn thông tin từ đại diện Vietcombank, những thủ đoạn lừa đảo mới ghi nhận như kẻ xấu dùng các nền tảng mạng xã hội lập các tài khoản, hội nhóm giả mạo bộ phận tuyển dụng của Vietcombank, sau đó đăng tải thông tin tuyển dụng về một dự án giả mạo có tên “Quỹ Tâm Tài Việt” thuộc chương trình “Cặp Lá Yêu Thương”. Đặc biệt, kẻ xấu tự nhận đây là dự án an sinh xã hội hợp tác giữa Vietcombank và Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott).

Vietcombank khuyến cáo, chỉ thông báo, liên hệ với ứng viên thông qua email với tên miền duy nhất @vietcombank.com.vn. Quy trình tuyển dụng được thực hiện minh bạch và không yêu cầu ứng viên phải nộp bất kỳ khoản phí nào, không yêu cầu chuyển tiền, ký quỹ hay thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào. Ngân hàng cũng không yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, giao dịch hay mã OTP; không liên hệ với ứng viên thông qua đường dẫn/ứng dụng nhắn tin.

Khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng không truy cập các đường link lạ, không quét mã QR không rõ nguồn gốc hoặc đăng ký tài khoản trên các website đáng ngờ được gửi qua tin nhắn, mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân (căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ...).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới