(KTSG Online) - Tại Hà Nội, TPHCM, Ninh Bình, Hưng Yên, Quảng Trị, Tuyên Quang... BHXH các cơ sở tiếp tục nhận phản ánh của người dân về việc có một số đối tượng tự xưng là cán bộ BHXH gọi điện yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...
- Đau đầu với tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
- TPHCM công khai 100 doanh nghiệp nợ Bảo hiểm xã hội nhiều nhất

Theo đó, các đối tượng mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), nhắm đến người đang tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và người đang hưởng lương hưu. Các thủ đoạn thường được sử dụng gồm có gọi điện, nhắn tin, gửi đường link lạ, mã QR... để đề nghị cung cấp số căn cước công dân, mã số BHXH, số tài khoản ngân hàng... nhằm phục vụ cho công tác tích hợp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử; tích hợp dữ liệu BHYT với căn cước công dân để đi khám chữa bệnh BHYT; cập nhật ứng dụng VssID – BHXH số..., TTXVN đưa tin.
Cơ quan BHXH không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT cung cấp, cập nhật thông tin, tài khoản ngân hàng của cá nhân... để thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT như kể trên.
Hiện các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam gồm Cổng thông tin điện tử https://baohiemxahoi.gov.vn, Fanpage https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, Zalo OA https://zalo.me/bhxhvietnam, Youtube https://www.youtube.com/@BaohiemxahoiVietNamVss, tổng đài chăm sóc khách hàng 19009068.