(KTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, dự án sẽ có mức đầu tư khoảng 8.496 tỉ đồng, giảm gần 500 tỉ đồng so với phương án ban đầu.
- Thống nhất giao Bộ GTVT mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận
- Sẽ khai thác 12 trạm dừng nghỉ, trạm tạm trên cao tốc Bắc – Nam trong dịp Tết
Dự án đã được điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư xuống còn khoảng 8.496 tỉ đồng, giảm gần 500 tỉ đồng so với phương án ban đầu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ban đầu, TTXVN đưa tin.
Nguồn vốn cho dự án được huy động bao gồm vốn nhà đầu tư, gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay, khoảng 7.196 tỉ đồng và vốn nhà nước đóng góp 1.300 tỉ đồng. Mức lãi suất vốn vay đã cập nhật là 9,43%/năm với thời gian hoàn vốn dự án khoảng 16 năm 11 tháng.
Các nội dung khác của tuyến cao tốc được giữ nguyên theo phương án đã được phê duyệt tại quyết định số 954/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải với tổng mức đầu tư là hơn 8.981 tỉ đồng.
Dự án huy động vốn từ hai nguồn chính, nhà đầu tư đóng góp hơn 7.861 tỉ đồng còn ngân sách nhà nước là 1.300 tỉ đồng. Mức lãi suất vốn vay được xác định 9,47%/năm với thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 18 năm 2 tháng.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có tổng chiều dài hơn 60km với điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 20, kết nối với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Giai đoạn đầu, dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc cấp 100, với 4 làn xe và bề rộng nền đường 17m. Tuy nhiên, tại các vị trí đặc biệt như nền đất yếu, nút giao, đoạn dừng xe khẩn cấp, mặt cắt ngang được thiết kế rộng hơn, đạt 24,75m, đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai.
Khi hoàn thành, cao tốc sẽ có 4 làn xe, bề rộng 24,75m và tốc độ thiết kế 100km/h, đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc cấp 100. Dự án đang được Ban Quản lý dự án Thăng Long đẩy nhanh tiến độ để khởi công vào quí 2-2025.