Thứ Hai, 20/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ thu phí tự động từ tháng 8

Song Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo lộ trình dự kiến, từ tháng 8 tới Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đưa vào vận hành hệ thống thu phí dịch vụ tự động không dừng (ETC) cho 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý gồm cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai và Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: Minh Khôi

Ngày 21-6, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã ký kết hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí không dừng (ETC) cho bốn dự án đường cao tốc do VEC quản lý với Công ty cổ phần TASCO hôm 7-6 vừa qua.

Theo đó, VEC đã thỏa thuận với TASCO đến 31-7-2022 phải hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống thu phí dịch vụ ETC cho các tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, tiếp theo là các tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Từ ngày 10-6, VEC đã tiến hành bàn giao mặt bằng tại hiện trường cho nhà thầu TASCO triển khai thi công lắp đặt hệ thống ETC. Đồng thời, cũng từ thời điểm này, VEC yêu cầu nhà thầu TASCO phối hợp Công ty TNHH thu phí tự động VETC tổ chức các điểm dán thẻ ETC tại tất cả các trạm thu phí trên bốn tuyến cao tốc này.

Hiện tại dịch vụ ETC dùng chuẩn công nghệ RFID do hai đơn vị cung cấp là Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) thuộc tập đoàn Viettel với tem ETC thương hiệu ePass và Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) với tem ETC thương hiệu eTag.

Do đã đầu tư trước đây khá lâu nên VEC dùng ETC chuẩn công nghệ DSRC (xe phải được gắn thiết bị chuyên dùng OBU) không còn phù hợp. Vì vậy hiện nay xe đã dán tem ETC ePass hay eTag khi qua các tuyến cao tốc của VEC quản lý đều không trả phí tự động được mà phải mua vé thủ công.

Việc triển khai thu phí ETC của VEC nhằm đáp ứng tiêu chuẩn phải thay thế phương thức thu phí thủ công mà Chính phủ đã đưa ra lộ trình từ năm 2016 đến nay.

1 BÌNH LUẬN

  1. Đáng phải làm lâu rồi mới đúng, trạm cầu Đồng Nai làm thu chưa được bao lâu thì dừng. Đúng là lãng phí, còn Ql51 ì ạch thu thủ công mãi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới