(KTSG Online) - Cuối tháng 6 qua, cầu dây văng Bình Khánh có tĩnh không cao nhất Việt Nam, đã được hợp long. Cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh là hai hạng mục quan trọng cuối cùng cần hoàn thành để cao tốc Bến Lức - Long Thành kịp thông xe trong năm sau.
- Cầu Bình Gởi trên vành đai 3 vượt sông Sài Gòn sắp về đích
- Đồng bộ hệ thống giám sát giao thông vành đai 3 TPHCM
Cầu Bình Khánh thuộc dự án đoạn Bến Lức - Long Thành thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01), đã được khởi công vào tháng 8-2015 với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, công trình phải tạm dừng thi công khi đã đạt khoảng 70% khối lượng xây lắp do vướng mắc về nguồn vốn.
Cuối tháng 10-2023, nhà thầu đã đổ bê tông thi công trở lại. Tính đến nay, khối lượng thi công đã đạt hơn 92,5% và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025. Ngày 28-6 vừa qua, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ hợp long.
Cầu Bình Khánh là công trình chính thuộc gói thầu J1 (từ Km21+739.5 đến Km24+503), do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Liên danh nhà thầu gồm Shimizu Corporation (Nhật Bản) và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex. Công tác tư vấn giám sát do liên danh KEI - NE - OCG – TEDI đảm nhiệm.
Cùng với cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành còn có cầu Phước Khánh (thuộc gói thầu J3) với tĩnh không 55 mét bắc qua sông Lòng Tàu hiện đang bắt đầu thi công trở lại sau nhiều năm gián đoạn.










Cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài gần 60 km, đi qua địa phận Tây Ninh (Long An cũ) gần 3 km, TPHCM (hơn 26 km) và Đồng Nai (gần 29 km), với tổng vốn đầu tư gần 29.600 tỉ đồng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ giúp kết nối trực tiếp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam Bộ mà không cần đi qua trung tâm TPHCM, góp phần giảm tải cho quốc lộ 1, quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành.
