(KTSG Online) - Chính phủ đồng ý với kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng.
- Chính phủ đồng ý quy hoạch đến năm 2030 có 30 sân bay trên toàn quốc
- Đầu tư xây sân bay Phan Thiết và Quảng Trị
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7292/VPCP-CN về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT với chủ đầu tư là Công ty CP Rạng Đông, theo Baochinhphu.vn.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì rà soát và có ý kiến trên cơ sở yêu cầu của hội đồng thẩm định liên ngành để tham mưu Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là việc khai thác, sử dụng tài sản dùng chung do Bộ Quốc phòng đầu tư, quản lý và việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Theo văn bản nói trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao rà soát dự thảo Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng nội dung thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-10-2024.
Sân bay Phan Thiết kết hợp quân sự và dân dụng được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch năm 2013 với diện tích 543 ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết. Bộ Quốc phòng có thẩm quyền đối với hạng mục quân sự, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì.
Trong thời gian qua, Quân chủng Phòng không Không quân đã thực hiện các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu máy bay... theo đúng kế hoạch đề ra. Riêng hạng mục hàng không dân dụng theo hợp đồng BOT thì chủ đầu tư là Công ty CP Rạng Đông cũng tổ chức thi công một số hạng mục.
Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ Quốc phòng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E. Sân bay Phan Thiết được quy hoạch là cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, với một đường cất hạ cánh dài 3.050 m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.
Do dự án điều chỉnh làm thay đổi quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư so với dự án đầu tư được duyệt và ý kiến của Hội đồng thẩm định nên cần xem xét lại việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án theo quy mô mới và theo quy định hiện hành.