Thứ năm, 9/01/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Chàng trai phát triển “Uber gọi xe tải” tỉ đô từ vốn còm 2.500 đô

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chàng trai phát triển “Uber gọi xe tải” tỉ đô từ vốn còm 2.500 đô

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - GoGoVan đã trở thành “kỳ lân” khởi nghiệp đầu tiên của Hồng Kông nhờ xây dựng thành công ứng dụng gọi xe tải tương tự như ứng dụng gọi xe của Uber, giúp đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đồ đạc trong nội thành cũng như tạo việc làm và thu nhập ổn định cho những tài xế xe tải kinh doanh tự do.

Nhưng người đứng đằng sau thành công của GoGoVan là nhóm chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết và khát vọng khởi nghiệp, đứng đầu là Steven Lam, chỉ có trong tay 2.500 đô lúc mới thành lập GoGoVan.

Chàng trai phát triển “Uber gọi xe tải” tỉ đô từ vốn còm 2.500 đô
Steven Lam, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành GoGoVan. Ảnh: SCMP

“Uber gọi xe tải” được rót 250 triệu đô

Hôm 13-7, công ty gọi xe tải GoGoVan, chuyên cung cấp dịch vụ giao hàng chặng ngắn ở Hồng Kông, thông báo vừa huy động được 250 triệu đô la Mỹ trong vòng gọi vốn mới nhất do Quỹ đầu tư InnoVision Capital ở Bắc Kinh dẫn đầu. Các nhà đầu tư khác bao gồm những cái tên đáng chú ý như công ty kho vận Cainiao (công ty liên kết của Alibaba), Quỹ đầu tư Nga-Trung Quốc. GoGoVan cho biết sẽ dùng nguồn vốn này để mở rộng dịch vụ và phát triển thị trường mới.

Tháng 8 năm ngoái, GoGoVan thâu tóm công ty dịch vụ vận chuyển nội thành 58 Suyun lớn nhất Trung Quốc, giúp GoGoVan trở thành “kỳ lân khởi nghiệp” đầu tiên của Hồng Kông, một thuật ngữ dành cho công ty khởi nghiệp có mức định giá trên 1 tỉ đô la Mỹ.

Tương tự Uber, GoGoVan hoạt động dựa trên một nền tảng ứng dụng gọi xe tải, giúp kết nối khách hàng với các tài xế xe tải độc lập. GoGoVan nhanh chóng vươn vai trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực giao hàng chặng ngắn ở châu Á nhờ đón nhận nguồn vốn từ các nhà đầu tư khắp toàn cầu trong những năm qua như Centurion Private Equity (Mỹ) New Horizon Capital (Nhật Bản), Singapore Press Holdings (Singapore),  Hotung Investment Holdings (Đài Loan) Alibaba Entrepreneurs Fund (Hồng Kông) của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Cho đến nay, GoGoVan đã thu hút hơn 8 triệu người dùng ở 339 thành phố tại sáu nước và vùng lãnh thổ gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Hồng Kông và Đài Loan.

Cái khó ló cái khôn

GoGoVan đã có mặt ở 339 thành phố tại sáu nước và vùng lãnh thổ. Ảnh: Startup Beat

Người đứng sau ý tưởng thành lập GoGoVan là Steven Lam, giám đốc điều hành GoGoVan. Sinh ra trong một gia đình nghèo, có cha làm công nhân xây dựng, Lam khiến cha mẹ thất vọng sau khi anh trượt kỳ thi vào trung học phổ thông.

Lam quyết định sang Mỹ sau khi một người chú ở Los Angeles bảo anh sang đây tìm kiếm tương lai. Tại xứ sở cờ hoa, Lam theo học ở một trường cao đẳng cộng đồng, rồi được tuyển vào Đại học California ở Berkeley, nơi mà sau đó, Lam tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân quản trị kinh doanh vào năm 2010. Để có tiền nộp học phí đầy tốn kém, Lam đã làm tất cả mọi việc có thể từ giao đồ ăn ở một nhà hàng, tự mày mò bẻ khóa iPhone rồi bán lại trên Ebay cho đến bán bánh mì kẹp xúc xích.

Năm 2010, chàng trai trẻ Steven Lam, 24 tuổi, chân ướt chân ráo trở về Hồng Kông lập nghiệp dù chưa có kinh nghiệm làm một công việc toàn thời gian. Tại đây, Lam nhận thấy rằng các nhà hàng thường giao các hộp đồ ăn không có in ấn quảng cáo bên ngoài. Lam và hai người bạn là Nick Tang và Reeve Kwan liền thành lập công ty chuyên cung cấp cho các nhà hàng hộp đồ ăn có in hoặc dán thông tin quảng cáo sản phẩm bên ngoài hộp. Công ty của Lam cung cấp các hộp đồ ăn này hoàn toàn miễn phí và kiếm lợi nhuận nhờ phí quảng cáo thu được từ các công ty muốn quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ trên các hộp đồ ăn.

Ngay sau đó, Lam và hai người bạn gặp một khó khăn lớn là tìm kiếm tài xế xe tải giao các hộp đồ ăn cho các nhà hàng. Nhưng chính khó khăn này đã giúp Lam thấy được được cơ hội kinh doanh lớn.

Lam nói: “Ban đầu, chúng tôi giao 5.000-10.000 hộp đồ ăn mỗi ngày nhưng tìm được xe tải giao hàng là một vấn đề lớn vì các tổng đài điện thoại về dịch vụ xe tải không trả lời hoặc báo đã hết xe tải. Một ngày nọ, chúng tôi phải giao 200.000 hộp đồ ăn nên chúng tôi đã tìm đến xe tải đang đỗ trên các đường phố. Chúng tôi hỏi các tài xế họ có sẵn sàng giao hàng cho chúng tôi và họ đồng ý. Các tổng đài nói đã hết xe tải nhưng thực tế có rất nhiều xe tải đỗ trên các đường phố chờ khách gọi giao hàng”.

Lam sớm nhận ra nguồn gốc của vấn đề: chỉ có một số ít tài xế xe tải đăng ký dịch vụ với các tổng đài điện thoại gọi xe tải. Ý tưởng thành lập GoGoVan bắt đầu từ đó.

Phát triển bùng nổ

Ngay từ ngày đầu ra mắt, GoGoVan đã được khách hàng đón nhận và lượng người dùng tăng lên nhanh chóng. Chỉ trong vòng một năm sau khi ra mắt, ứng dụng GoGoVan chứng kiến sự phát triển bùng nổ, thu hút 100.000 người dùng và hơn 7.000 tài xế xe tải đăng ký làm việc cho GoGoVan. Trong ngày đầu tiên hoạt động vào tháng 7-2013, GoGoVan xử lý 20 giao dịch vận chuyển hàng và chưa đến một năm sau đó, con số này đã tăng lên 3.000 giao dịch mỗi ngày.

Nếu như các tổng đài điện thoại về dịch vụ xe tải mất khoảng 20-30 phút để thu xếp một chiếc xe tải cho thuê thì ứng dụng GoGoVan chỉ mất khoảng 10-15 giây để hoàn tất một giao dịch.

Khi có khách gọi xe tải, hệ thống của GoGoVan sẽ sử dụng công nghệ định vị GPS để xác định các tài xế đang ở vị trí trong vòng bán kính 5km từ điểm nhận hàng và gửi thông báo đến smartphone của họ, người phản hồi đầu tiên sẽ nhận được công việc. Nếu không có ai phản hồi trong vòng 10 giây, hệ thống sẽ gửi thông báo đến cho các tài xế khác trong vòng bán kính rộng hơn.

Nếu như một tài xế xe tải kiếm được 15.000 đô la Hồng Kông (44 triệu đồng) mỗi tháng (chưa trừ các chi phí cố định), họ phải trả phí cho các tổng đài dịch vụ xe tải 1.500 đô la Hồng Kông, tức 10% tổng thu nhập. GoGoVan chỉ thu phí các tài xế xe tải ở mức ừ 5-8% tổng thu nhập của họ.

“Không bao giờ bạn có được thời điểm thuận lợi nhất để khởi nghiệp. Bạn đừng bao giờ chờ đợi để nguồn lực mới bắt đầu. Đừng chờ đợi để bắt đầu làm điều gì đó, hãy sử dụng đôi bàn tay của bạn và chứng minh năng lực của bạn”, Lam nói.

Lam và hai người bạn của mình đã trải qua hành trình khởi nghiệp khá gian nan ở những tháng đầu tiên. Trong khi các bạn bè của họ để dành tiền để mua sắm căn hộ thì họ gom góp 20.000 đô la Hồng Kong (hơn 2.500 đô la Mỹ) để làm số vốn ban đầu cho GoGoVan.

Họ thuê một căn phòng nhỏ tại một khu chung cư cũ với diện tích chỉ đủ để bốn người ngồi và thang máy ở đây thường xuyên hỏng. Họ phải làm việc 19 tiếng mỗi ngày trong suốt tuần để cải thiện ứng dụng GoGoVan. Sau hai tháng GoGoVan đi vào hoạt động, họ cạn sạch tiền. Song sau đó nhờ sự giới thiệu của các cố vấn khởi nghiệp, Lam và các cộng sự đã tiếp cận được những nhà đầu tư lớn, sẵn sàng rót tiền cho GoGoVan.

(Theo South China Morning Post, Entrepreneur.com)
 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới