Thứ Bảy, 6/09/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Cháy bãi giữ xe làm hư hại cầu Vĩnh Tuy: từ cái sảy nảy cái ung

Mục Nhĩ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Với lý do thiếu mặt bằng, chính quyền địa phương đã cho phép làm bãi giữ dưới gầm cầu Vĩnh Tuy ở Hà Nội dù Bộ Giao thông Vận tải (cũ) không đồng ý. Vụ việc kéo dài từ năm 2017 đến nay nhưng không được giải quyết rốt ráo và rồi một vụ cháy dữ dội ở bãi xe đã xảy ra khiến cầu lòi cả cốt thép.

Hậu quả trực tiếp từ vụ cháy thì đã rõ: ngày 3-9, Sở Xây dựng Hà Nội phải ra thông báo cấm toàn bộ xe có tải trọng trên 18 tấn lưu thông qua một nhánh cầu Vĩnh Tuy do vụ cháy bãi giữ xe bên dưới hôm 30-8 đã làm lộ cốt thép, có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực (1).

Một ngày sau đó, hôm 4-9, Sở Xây dựng Hà Nội tiếp tục ra văn bản yêu cầu rà soát và di dời toàn bộ bãi giữ xe trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, đặc biệt dưới gầm cầu, thời hạn trước ngày 30-10-2025 phải hoàn thành.

Qua các bức ảnh đăng tải trên báo chí, có thể thấy vụ cháy đã dẫn đến hậu quả xấu cho kết cấu chịu lực vì các đà bê tông đã bị bong tróc lộ cả cốt thép. Chắc chắn, số tiền phải cho ra để giám định thiệt hại kết cấu, sửa chữa hệ thống cáp điện, viễn thông bị cháy và sửa chữa kết cấu chắc chắn là không nhỏ.

Một điều đáng quan tâm là dù trong thời đại chính phủ điện tử và số hóa nhưng sau khi vụ cháy xảy ra trên địa bàn phụ trách, câu trả lời về giấy phép của bãi xe vừa xảy ra vụ cháy lại không rõ ràng, địa phương cho biết đang rà soát toàn bộ hồ sơ cấp phép (2), một việc lẽ ra chỉ cần vào cú click chuột trên máy tính là ra ngay kết quả.

Điều đáng lo ngại nhất là ở Hà Nội hiện nay tại gầm cầu Vĩnh Tuy không chỉ có một bãi xe vừa bị cháy mà còn vài bãi khác và ngoài cầu Vĩnh Tuy còn có hai cây cầu lớn khác là cầu Ngã Tư Vọng ở phường Bạch Mai và cầu Chương Dương ở phường Cửa Nam cũng được bố trí bãi giữ xe máy lẫn ô tô (3).

Từ năm 2017 Bộ Giao thông Vận tải (cũ) đã ban hành Thông tư số 35 quy định từ ngày 1-12-2017 các tổ chức, cá nhân không được dùng gầm cầu làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác (4). Từ khi có quy định này đến nay đã gần 8 năm, tình trạng dùng gầm cầu làm bãi giữ xe ở Hà Nội vẫn tồn tại. Không chỉ vậy, UBND Hà Nội còn vài lần kiến nghị được duy trì bãi giữ xe ở gầm cầu vào năm 2023 và 2024 nhưng đều bị Bộ Giao thông Vận tải (cũ) không đồng ý.

Nếu các bên liên quan quyết liệt hơn thì đã không làm "cái sảy nảy cái ung", để vụ việc không xử lý dứt điểm từ ban đầu khiến cây cầu bị vụ cháy làm hư hại, giao thông bị ảnh hưởng.

----------------------------------------

(1) https://tuoitre.vn/cam-xe-tren-18-tan-di-tu-cau-vinh-tuy-re-phai-vao-nguyen-khoai-sau-vu-chay-lam-lo-cot-thep-cau-20250903161901996.htm

(2) https://vietnamnet.vn/vu-chay-hang-tram-xe-may-o-chan-cau-vinh-tuy-khan-truong-lam-ro-don-vi-cap-phep-2438143.html

(3) https://thanhnien.vn/can-canh-nhung-bai-xe-gam-cau-o-ha-noi-phot-lo-luat-phap-185250831132911462.htm

(4) https://nld.com.vn/thoi-su/quyet-lay-lai-gam-cau-20171201230556787.htm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới