Thứ sáu, 25/04/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Chạy thử xe máy 4 bánh ở Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chạy thử xe máy 4 bánh ở Việt Nam

Minh Phan - Ảnh: Tannobi (Xehoivietnam.com)

(TBKTSG Online) - Mục Thử nghiệm trên Chuyên trang Ô tô Thời báo Kinh tế Sài Gòn online kỳ này mời bạn đọc làm quen với loại phương tiện off-road mới nằm giữa phân khúc xe hơi địa hình và xe cào cào (xe gắn máy địa hình) là xe máy 4 bánh hay còn gọi bằng xe ATV (All Terrain Vehicle).

Điều khiển ATV qua suối

Ở Việt Nam hầu như không ai là không biết điều khiển xe gắn máy, vì vậy không mất nhiều thời gian để một người có thể cầm lái một chiếc cào cào trên đường nhựa hoặc đường mòn xuyên rừng. Tuy nhiên để điều khiển được xe ATV lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Xe ATV là loại phương tiện không được sản xuất ra để tham gia lưu thông trên đường nhựa, vận tốc tối đa chỉ 50 km nhưng bù vào đó là sức mạnh khó có xe nào địch lại trên đường off-road.

Tuy được gọi bằng xe mọi địa hình (All Terrain Vehicle) nhưng không phải xe ATV nào cũng thể dùng để chinh phục tất cả các cung đường. Có rất nhiều dòng xe ATV như loại chuyên để đi đường mòn vòng tua thấp máy bền bỉ ít hao xăng và có phạm vi hoạt động dài như ATV của hãng Solaris.

Loại 2 cầu có khóa vi sai để chuyên leo núi đá như KingQuad của Suzuki và loại có thể đi mọi địa hình, rất phù hợp với điều kiện địa hình off-road đa dạng ở Việt Nam tổng hợp nhiều yếu tố như đồi cát, đá, sình lầy, rất khó điều khiển là Raptor của Yamaha hay TRX của Honda.

Là dòng xe lai giữa xe hơi và xe máy, kết cấu hệ thống treo của ATV giống hệ thống treo độc lập của xe hơi với giảm chấn lò xo và phuộc hơi trên hệ càng A, hệ thống thước lái như của các hơi đời cũ không có trợ lực, truyền động bằng xích hoặc trục các đăng, đặc biệt tay ga có cấu tạo không giống bất kỳ loại xe có động cơ nào, người điều khiển phải dùng ngón tay cái để tăng giảm ga trong khi phải sử dụng cả hai cánh tay và vai, đôi khi phải dùng trọng lượng của cả cơ thể để lái xe.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc làm quen với ATV mất nhiều thời gian hơn so với xe máy, đặc biệt ATV lại chỉ dùng cho mục đích off-road hoặc các loại công việc như ở nông trại.

Đối với ATV bạn gần như phải sử dụng tất cả những kỹ năng như quan sát và cảm nhận mặt đường, vừa phải khéo léo đặt bánh kết hợp với ga và số hợp lý, chưa hết cầm lái ATV bạn còn phải biết vận dụng trọng lượng của mình để điều khiển xe, hông, vai, chân tất cả đều phải được vận dụng tối đa.

Hoàn toàn không quá khi nói trong các loại phương tiện off-road điều khiển ATV là khó nhất, tuy nhiên một khi đã thành thạo, cùng với ATV bạn thật sự trở thành "vua" trên những cung đường off-road, nhất là loại địa hình cồn cát dài hàng trăm km mà cả cào cào lẫn xe off-road 4 bánh đều rất ngán.

Để điều khiển ATV an toàn, bạn phải trang bị đầy đủ áo giáp, các khớp bảo vệ gối và cánh tay, giày chuyên dụng, nón bảo hiểm dành cho cào cào và kính chuyên dụng để bảo vệ mắt.

Hiện nay trên thế giới ngoài các loại xe hơi, xe máy, điều khiển ATV cũng đã được xem như một môn thể thao chính thức, điển hình như giải Paris Dakkar hoặc giải off-road RFC (Rainforest Challenge) tổ chức ở các nước châu Á, một số vận động viên quốc tế chọn ATV làm phương tiện tranh tài cùng cào cào hoặc xe off-road 4 bánh.

Một số hình ảnh về thử nghiệm ATV:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới