(KTSG Online) - Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 12-2024 giảm, còn 49,8 điểm so với 50,8 điểm của tháng 11. Đây là lần đầu tiên trong ba tháng qua, chỉ số này rơi dưới ngưỡng 50 điểm.
- Giá vàng miếng giảm thêm 400.000 đồng/lượng
- UBND cấp xã được chứng thực các văn bản do nước ngoài cấp
S&P Global vừa công bố báo cáo chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 12-2024 với 3 nội dung chính là sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm, niềm tin kinh doanh giảm đáng kể và việc làm tiếp tục giảm.
Dữ liệu cho báo cáo được thu thập từ ngày 5 đến ngày 13 tháng 12-2024, dựa trên khảo sát khoảng 400 nhà sản xuất, đại diện cho các lĩnh vực và quy mô doanh nghiệp khác nhau trong nền kinh tế Việt Nam.
Theo báo cáo, chỉ số PMI của ngành sản xuất trong nước giảm còn 49,8 điểm, thấp hơn so với 50,8 điểm của tháng 11.
Mặc dù sản lượng và đơn đặt hàng mới vẫn tăng nhẹ nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu. Sự phân hóa trong đánh giá của các doanh nghiệp về tình hình thị trường cho thấy sự bất ổn trong hoạt động sản xuất.
Việc giảm mạnh số lượng việc làm trong 3 tháng liên tiếp cùng với sự gia tăng của tồn kho và sự giảm sút của đơn đặt hàng mới, cho thấy các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều áp lực và đang điều chỉnh sản xuất để thích ứng với tình hình thị trường đầy biến động.
Ngoài ra, áp lực lạm phát gia tăng mạnh trong tháng 12, do chi phí đầu vào, đặc biệt là giá dầu và kim loại, tăng cao. Để đối phó, các doanh nghiệp đã liên tục tăng giá bán sản phẩm khiến tình hình lạm phát càng trở nên phức tạp.
Sự bất ổn của thị trường toàn cầu đã làm giảm niềm tin kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn và kỳ vọng sản lượng sẽ tăng trưởng nhờ các giải pháp kinh tế và khả năng phục hồi của thị trường.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định ngành sản xuất Việt Nam đã trải qua một năm 2024 đầy thách thức với sự sụt giảm sản lượng, đơn đặt hàng mới và niềm tin kinh doanh, chủ yếu do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới không ổn định.
Theo ông, việc thiếu thông tin rõ ràng về chính sách thuế quan của Mỹ đang gây ra nhiều bất ổn cho các nhà sản xuất Việt Nam. Sự công bố chi tiết về các kế hoạch này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả hơn.