Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chính phủ muốn chuyển 8 dự án cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chính phủ muốn chuyển 8 dự án cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Chính phủ đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi 8 dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (8 dự án) và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ đầu tư theo hình thức công-tư (PPP) sang đầu tư công.

Chính phủ muốn chuyển 8 dự án cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công
Tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây là một đoạn của cao tốc Bắc – Nam đã đưa vào khai thác – Ảnh: Lê Anh

Đề xuất này được nêu trong thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.

Hai vấn đề đáng chú ý nhất trong thông báo kết luận này là chưa chưa xem xét, đề xuất việc điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2020 và đề xuất chuyển 8 dự án cao tốc Bắc – Nam từ đầu tư công – tư (PPP) sang đầu tư công.

Cụ thể, Chính phủ đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi 8 dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (8 dự án) và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ đầu tư PPP sang đầu tư công.

Đồng thời, bố trí mức vốn từ nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019 cho dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và đường cất hạ cánh; đường lăn của 2 sân bay là Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Chính phủ cũng đề xuất cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu (kèm theo cắt giảm 5% so với dự toán) khi triển khai thực hiện các dự án, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Theo Bộ GTVT, 8 dự án cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) có tổng mức đầu tư 88.234 tỉ đồng (vốn BOT 51.702 tỉ đồng, vốn Nhà nước 36.532 tỉ đồng) đều đang trong quá trình sơ tuyển nhà đầu tư.

Bộ GTVT đánh giá, việc xây dựng 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) hiện đang gặp nhiều khó khăn do nhà đầu tư khó vay được vốn ngân hàng. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất chuyển một số dự án đầu tư PPP sang đầu tư công. Tuy nhiên, trước bối cảnh cần đẩy mạnh đầu tư công Chính phủ đề xuất chuyển sang đầu tư công cả 8 dự án.

Cùng với việc chuyển đổi các dự án sang đầu tư công, để giải quyết những khó khăn hiện nay, Chính phủ sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để bù đắp phần thiếu hụt tăng trưởng do tác động của dịch Covid-19. Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phấn đấu giải ngân 100% số kế hoạch vốn đầu tư công còn lại của năm 2019 và số kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020. Cần có biện pháp và chế tài mạnh trong triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Chính phủ cũng thúc đẩy mạnh đầu tư tư nhân và thu hút đầu tư nước ngoài. Triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tín dụng, giải quyết nhanh thủ tục hành chính, sớm thực hiện việc gia hạn, giảm thuế, phí liên quan cho doanh nghiệp, hỗ trợ các sản phẩm trong nước, xúc tiến và mở rộng các thị trường xuất khẩu.

Mời xem thêm:

Cao tốc Bắc – Nam lại khó đầu tư vì lãi suất

Đường bộ cao tốc Bắc-Nam: Không đủ "hấp dẫn" nhà đầu tư lớn

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới