Thứ Năm, 7/07/2022, 00:22
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chính phủ muốn tăng thuế TTĐB xe sang lên đến 150%

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chính phủ muốn tăng thuế TTĐB xe sang lên đến 150%

Hùng Lê

Chính phủ muốn tăng thuế TTĐB xe sang lên đến 150%
Nếu đề xuất thuế TTĐB của Chính phủ được thông qua thì khả năng giá xe sang trên 3.000 cc sẽ tăng mạnh. Trong ảnh là một số mẫy xe sang của Audi -Ảnh minh họa: Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Sắp tới, ô tô chở người hạng sang có thể sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn gấp 2,5 lần so với mức hiện tại, theo một tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội mới đây.

Trong tờ trình, Chính phủ đã quyết định chọn phương án tăng cao thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô chở người theo đề xuất của Bộ Công thương đó, nhất là với các dòng xe trên 3.000 cm3.

Cụ thể, loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 tăng thuế từ 60% lên 90%; loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 tăng thuế từ 60% lên 110%; loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 tăng thuế từ 60% lên 130%. Đặc biệt, loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 tăng mạnh nhất với mức tăng gấp 2,5 lần mức thuế hiện hành, từ 60% lên 150%.

Nếu được Quốc hội phê chuẩn, các mức thuế đề xuất này sẽ được áp dụng từ 1-7-2016.

Theo quan điểm của Chính phủ, đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Đề xuất này được cho là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp vào tháng 7-2015, đó là điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ và áp dụng "mức thuế cao và đặc biệt cao" đối với các dòng xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3.000 cm3.

Đây là mức đề xuất cao kỷ lục từ trước đến nay áp với mặt hàng ô tô, bởi lẽ mức thuế cao nhất áp cho mặt hàng này được ghi nhận là 100% dành cho xe ô tô dưới 5 chỗ ngồi chở người (áp dụng trong giai đoạn 1999-2003 theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt ban hành năm 1998).

Bên cạnh đề nghị tăng thuế TTĐB đối với các dòng xe sang, Chính phủ cũng chọn phương án giảm thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 với mức giảm từ 5-25 điểm phần trăm so với mức hiện tại.

Với mức thuế TTĐB được đề xuất tăng vọt như trên, giấc mơ mua xe sang của một bộ phần người tiêu dùng có tiền sẽ trở nên khó khăn ngay cả khi các hiệp định thương mại tự do chính thức có hiệu lực, trong đó đáng chú ý là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã vừa kết thúc đàm phán vào tuần qua.

Hiện thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước như Nhật Bản, Mỹ, EU về Việt Nam ở mức 70%. Trong tương lai, dù thuế nhập khẩu giảm từ 70% về 0% nhưng với mức thuế TTĐB được đề xuất ở mức cao như trên, dòng xe có dung tích trên 3.000 cm3 chắc chắn sẽ ít có khả năng giảm giá trong tương lai.

Mời đọc thêm:

>>> Bộ Công Thương đề xuất thuế TTĐB ô tô tối đa đến 150%

>>> Đề xuất thuế TTĐB ô tô: tăng với xe lớn, giảm cho xe nhỏ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới