Thứ Tư, 2/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chính sách cho TPHCM cần đủ mạnh, vượt trội với thời hạn nhất định

T.Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Đối với cơ chế đặc thù phát triển TPHCM, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần đưa ra những chính sách đủ mạnh, vượt trội với thời hạn nhất định để tạo điều kiện cho TPHCM có sự phát triển đột phá hơn trong thời gian tới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp, cho ý kiến về các dự án luật, dự thảo nghị quyết sẽ trình Quốc hội xem xét tại đợt 2 Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV – Ảnh: Quochoi.vn

Ngày 15-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp, cho ý kiến về các dự án luật, dự thảo nghị quyết sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua trong đợt 2 của kỳ họp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về một số vấn đề lớn cần giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Quochoi.vn đưa tin, thảo luận về nguồn vốn cho TPHCM sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ, chương trình, dự án trong tổng số vốn đầu tư công trung hạn ngân sách địa phương đã được Quốc hội quyết định, trường hợp TPHCM dự kiến có nguồn thu để bố trí tăng chi đầu tư phát triển, HĐND thành phố được phân bổ vốn cho các nhiệm vụ, chương trình, dự án, đối tượng đầu tư công khác và bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn số vốn tăng thêm”.

Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, HĐND TPHCM có thẩm quyền quyết định sử dụng nguồn tăng thu ngân sách địa phương. Trong đó bao gồm cả chi đầu tư phát triển để bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án sử dụng nguồn vốn này.

Nội dung này cũng đã được thể hiện tại Luật Đầu tư công. Nghị quyết 29/2021/QH15  cũng cho phép các địa phương được giao kế hoạch đầu tư công hàng năm nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương trên cơ sở khả năng thu thực tế. Hiện nhiều địa phương trên cả nước cũng đang thực hiện bình thường quy định tại Luật Ngân sách nhà nước.

Do đó, nếu quy định như dự thảo sẽ dẫn đến sự khác nhau rất lớn về nhận thức, cách hiểu quy định pháp luật về ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công giữa TPHCM và 62 địa phương khác trên cả nước. Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị không quy định nội dung này tại dự thảo nghị quyết.

Tại phiên thảo luận, các ủy viên Thường vụ Quốc hội đã đưa ra nhiều ý kiến về dự thảo. Cụ thể cần đưa ra những chính sách đủ mạnh, vượt trội với thời hạn nhất định để tạo điều kiện cho TPHCM có sự phát triển đột phá hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cần rà soát kỹ lưỡng các chính sách đưa ra, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, có sự kết nối đồng bộ, chặt chẽ, đảm bảo phù hợp, khả thi trong tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận phiên họp đánh giá cao dự thảo nghị quyết và sự chuẩn bị của các cơ quan hữu quan, nhấn mạnh tinh thần “TPHCM vì cả nước – cả nước vì TPHCM”. Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong báo cáo tiếp thu, giải trình cần làm rõ thêm cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và trên cơ sở đó tiếp tục nghiên cứu rà soát, hoàn thiện dự thảo nghị quyết. Bên cạnh đó, các quy định về hợp đồng BT phải thật sự chặt chẽ, kín kẽ để bảo đảm thống nhất với hệ thống pháp luật.

Theo nghị trình Kỳ họp thứ 5, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua ngày 24-6, ngay trước khi Quốc hội bế mạc kỳ họp.

1 BÌNH LUẬN

  1. Cơ chế đặc thù, dù sao cũng chỉ là một trong những hình thức “sandbox”. Làm sao cho đủ mạnh, đủ lâu, đủ tính khả thi là những nội dung cần quan tâm nhất. Nhưng xét về định hướng chiến lược, vấn đề quan trọng nhất là phải có quy trình luật hóa các hình thức sandbox trở thành hành lang pháp lý toàn diện, là bệ phóng hỗ trợ không chỉ riêng cho TPHCM, mà cả nền kinh tế đất nước, đi vào quỹ đạo phát triển ổn định, nhanh chóng, bền vững.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới