(KTSG Online) - Từ đầu tháng 10 này, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên chính thức vận hành chạy thử, từ ngày 18-11 sẽ được đánh giá an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại, dự kiến vào tháng 12-2024.
- Hoàn thành cầu bộ hành của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
- Thiếu cơ chế vượt trội, TPHCM sẽ mất hàng thế kỷ mới làm xong 500km metro
Chiều 2-10, Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đã chính thức được vận hành thử (trial run) sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 - HURC1, theo TTXVN.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dự kiến, thời gian vận hành thử kéo dài từ ngày 1-10 đến ngày 17-11 với 47 kịch bản khác nhau, từ việc vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu... ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến metro số 1, bao gồm cả đoạn trên cao và trong đường hầm.
Trong quá trình vận hành thử, các đoàn tàu sẽ chạy giống như vận hành thương mại sau này với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây.
Dự kiến, từ ngày 18 đến ngày 30-11, bộ phận tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình cho Cục Đường sắt thẩm định an toàn theo quy định.
Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12-2024.
Metro Bến Thành-Suối Tiên dài khoảng 19,7km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 43.700 tỉ đồng. Tuyến metro này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng.
Đã