Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chợ xe cũ trực tuyến ở Đông Nam Á sôi động lên trong mùa dịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chợ xe cũ trực tuyến ở Đông Nam Á sôi động lên trong mùa dịch

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Cơn bùng nổ mua sắm xe cũ ở Đông Nam Á và Ấn Độ trong thời kỳ dịch bệnh đang châm ngòi cho làn sóng huy động vốn của các nền tảng mua bán xe cũ trực tuyến trong khu vực. Các mối lo ngại về dịch bệnh khiến nhiều người tiêu dùng trong khu vực chọn phương án mua xe cũ, thay vì sử dụng xe công nghệ và phương tiện vận chuyển công cộng.

Tỷ lệ sở hữu xe thấp, mở ra cơ hội lớn

Sự đón nhận ngày càng nhiều của người tiêu dùng về việc mua sắm những mặt hàng có giá trị từ các kênh trực tuyến đã giúp một nền tảng buôn bán xe cũ ở Ấn Độ lọt vào danh sách công ty khởi nghiệp kỳ lân (được định giá từ 1 tỉ đô la trở lên), trong khi đó, các nền tảng buôn bán xe cũ ở Đông Nam Á cũng đang chạy đua huy động vốn và lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu ở Mỹ.

Chợ xe cũ trực tuyến ở Đông Nam Á sôi động lên trong mùa dịch
Trong tháng 11, Carsome ghi dấu mốc doanh số đạt 100.000 xe kể từ khi thành lập cách đây 5 năm. Ảnh: Business Today

Sự thay đổi này phản ánh xu hướng trên toàn cầu. Tại Mỹ, cổ phiếu của các công ty buôn bán xe cũ trực tuyến tăng giá mạnh trong những gần đây, chẳng hạn, giá cổ phiếu của nền tảng buôn bán xe cũ Carvana đã tăng hơn 180% rong năm nay. Tại Anh, mức định giá của công ty khởi nghiệp kinh doanh xe cũ trực tuyến Cazoo cũng đã tăng gấp đôi, lên mức 2,5 tỉ đô la Mỹ.

Trong năm nay, các công ty buôn bán xe cũ trực tuyến khắp Đông Nam Á và Ấn Độ đã huy động được 321 triệu đô la. Con số này tương đối khiêm tốn nhưng là một điểm sáng trên thị trường gọi vốn khởi nghiệp đang bị tác động bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu do đại dịch Covid-19.

Trong nửa đầu năm 2020, tổng vốn huy động được của các startup ở Ấn Độ giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 4,2 tỉ đô la, theo Công ty dữ liệu Tracxn. Tại Đông Nam Á, tổng vốn mà các startup huy động được trong cùng thời kỳ cũng giảm 18%, về mức 6,3 tỉ đô la, theo dữ liệu của Google, Temasek và Bain & Co.
Số xe trên đầu người ở Nam Á và Đông Nam Á vẫn còn thấp, hỗ trợ cho sự trỗi dậy của các hãng gọi xe như Grab và Go-jek ở Đông Nam Á và Ola (Ấn Độ).

Số lượng xe trên trung bình đầu người chỉ là 22/1.000 dân ở Ấn Độ và con số này ở Đông Nam Á là 86/1.000 dân, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Momentum Works. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ lần lượt là 138/1.000, 480/1.000 và 618/1.000.

“Các thị trường ở Nam Á và Đông Nam Á là một trong những nơi có tỷ lệ sở hữu xe trên đầu người thấp nhất thế giới, vốn trước đó đã mở đường cho các nền tảng gọi xe công nghệ cất cánh”, Oliver Rippel, người đồng sáng lập Công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Asia Partners, nói. Ông cho biết giờ đây, khi các phương tiện vận chuyển công cộng và xe công nghệ bị người tiêu dùng hạn chế sử dụng vì lo ngại dịch bệnh Covid-19, nhu cầu mua xe cũ trong khu vực tăng mạnh.

Doanh số xe cũ tăng đột biến

Hiện nay, doanh số hàng tháng trên nền tảng buôn bán xe cũ lớn nhất Đông Nam Á, Carsome, có trụ sở ở Malaysia, đã tăng lên 6.000 xe so với mức từ 2.000-3.000 xe trước đại dịch. Ngoài thị trường Malaysia, Carsome cũng đang hoạt động ở Indonesia, Singapore và Thái Lan. Hôm 8-12, Carsome cho biết đã huy động được 30 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series D từ một nhóm nhà đầu tư do Asia Partners dẫn đầu. Carsome đang kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ vào năm 2022. Đây là vòng gọi vốn thu được số tiền lớn từ nhất đến nay của Carsome

“Đại dịch Covid-19 chắc chắn đã giúp hoạt động kinh doanh của chúng tôi tăng tốc. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có lợi nhuận trong năm sau. Sau đó, chúng tôi sẽ tính đến việc niêm yết cổ phiếu trên một sàn giao dịch lớn ở Mỹ, chẳng hạn Nasdaq”, Eric Cheng, Giám đốc điều hành Carsome, nói. “

Cheng cho biết trong sáu tháng qua, doanh thu của Carsome đã tăng gấp đôi so với mức trước đại dịch khi người tiêu dùng ở các thị trường cốt lõi của Carsome gồm Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Singapore tăng mua xe cũ để bảo đảm di chuyển an toàn hơn trong thời kỳ dịch bệnh.

Nhân viên của CARS24 đang khử trùng một chiếc xe cũ. CARS24 vừa lọt vào danh sách các công ty khởi nghiệp kỳ lân của Ấn Độ sau khi huy động được 200 triệu đô la Mỹ. Ảnh: The Print

Trong tháng 11, Carsome ghi dấu mốc doanh số đạt 100.000 xe kể từ khi thành lập cách đây năm năm. Các startup kinh doanh xe cũ khác ở Đông Nam Á bao gồm Carousell và Carro, có trụ sở ở Singapor, cũng huy động được vốn mới trong thời gian gần đây. Carousell và Carro lần lượt huy động 80 triệu đô la và 110 triệu đô la trong bốn tháng qua từ các nhà đầu tư bao gồm Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) và Tập đoàn công nghệ Naver (Hàn Quốc).

Không phải dĩ nhiên mà Carro huy động thành công số vốn lớn như vậy. Công ty này ghi nhận doanh thu trong tháng 9 tăng 500% so với cùng kỳ năm ngoái đồng thời bắt đầu có lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm nay. Carro đang đặt mục tiêu tăng doanh thu lên 2-3 lần và đạt 1 tỉ đô la Singapore vào năm 2022 thông qua mô hình kinh doanh dựa trên một hệ sinh thái toàn diện được ví là “Alibaba của ô tô”. Indonesia và Thái Lan là hai thị trường chủ lực mà Carro đang tập trung đầu tư đến để đạt mục tiêu này.

Tháng trước, CARS24 trở thành startup kỳ lân đầu tiên trong lĩnh vực buôn bán xe cũ trực tuyến ở Ấn Độ sau khi huy động được 200 triệu đô la từ các nhà đầu tư bao gồm Công ty DST Global của tỉ  phú người Nga, Yuri Milner.
CARS24 dự định sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng các tuyến kinh doanh mới bao gồm cho vay để mua xe cũ. Công ty này bán được hơn 200.000 xe cũ mỗi năm qua nền tảng trực tuyến. Người đồng sáng lập CARS24, Vikram Chopra cho biết doanh số xe hàng tháng của công ty ông đã vượt hơn 20% so với trước đại dịch.

Doanh số xe cũ, đặc biệt trên các nền tảng trực tuyến, đang phục hồi mạnh mẽ hơn nhiều so với xe mới. Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research lý giải điều này chủ yếu là do mọi người muốn tránh các phương tiện vận chuyển công cộng và xe công nghệ nhưng đồng thời muốn có một phương tiện đi lại giá rẻ.

Roshan Raj Behera, đối tác ở Công ty tư vấn và nghiên cứu RedSeer, nhận định tỷ lệ thâm nhập ô tô còn thấp sẽ giúp thị trường xe cũ trị giá 40 tỉ đô la ở Đông Nam Á và 50 tỉ đô la ở Ấn Độ có đủ các yếu tố cần thiết cho sự xuất hiện của các tay chơi tầm cỡ về buôn bán xe cũ trực tuyến trong một tương lai không xa.

Theo Financial Times, Digital News Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới