Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chộn rộn mua tour, đặt khách sạn – Tết nhiều hy vọng

Đào Loan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Lượng khách mua tour, đặt khách sạn trong Tết Nhâm Dần này tuy chưa đủ để đem lại sự phục hồi cho du lịch nhưng nhiều doanh nhân cho rằng, như vậy đã là đỡ hơn rất nhiều so với dự kiến và du lịch sẽ có trớn để làm ăn trong năm mới.

Năm ngoái, cũng vào thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đang “ngồi trên đống lửa” ngóng tình hình dịch ở phía Bắc. Đến trưa 28-1-2021, khi cơ quan y tế công bố 82 ca nhiễm Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh thì hy vọng có được mùa du lịch Tết 2021 nhộn nhịp bắt đầu nhỏ dần rồi nhanh chóng tắt ngúm trong vài ngày sau đó do các ca nhiễm mới liên tiếp được công bố.

Các công ty lữ hành, khách sạn, hàng không phải hủy, hoãn hàng loạt dịch vụ và tour trọn gói, trong đó có rất nhiều tour du lịch Tết. Mùa làm ăn lớn thứ hai trong năm chẳng được là bao. Không khí ảm đạm kéo dài gần như hết cả năm qua và mãi đến vài tuần gần đây mới có những chuyển biến tích cực.

Tết này cũng có chút vui

Tết này, do số lượng các công ty du lịch mở cửa lại còn ít, thị trường chưa trở lại bình thường và xu hướng du lịch của khách hàng cũng khác với trước nên số lượng tour Tết được chào bán ít hơn. Tại TPHCM, các công ty chủ yếu tập yếu tập trung vào một số tuyến đến các tỉnh phía Nam, chỉ vài công ty có tuyến miền Trung. Tour đường xa, đặc biệt là tour phía Bắc rất ít do hạn chế về đường bay và do tình hình dịch ở một số tỉnh, thành tại vùng này còn chưa ổn định.

Hơn một tháng rưỡi trước, khi được hỏi về du lịch Tết, gần như doanh nhân nào cũng lắc đầu, cho rằng không chỉ Tết Dương lịch vắng khách mà Tết Nguyên đán có thể cũng sẽ đìu hiu. Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây, thị trường đã thay đổi, nhiều công ty cho biết đã có khách mua tour, dịch vụ cho Tết Nguyên đán.

Du khách tại một vườn thú ở Long An mới khai trương tuần giáp Tết. Ảnh: Đào Loan

“Lượng khách bắt đầu tăng trong hai tuần gần đây”, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel nói và cho rằng, nguyên nhân chính có thể là do du khách từ thị trường lớn nhất là TPHCM tự tin, lạc quan hơn với việc kiểm soát dịch bệnh nên quyết định lên đường. Thêm vào đó, việc khá nhiều điểm đến đã có những chính sách cởi mở hơn với khách du lịch cũng khiến tâm lý du khách thoải mái hơn để đi du lịch.

Cũng theo ông, Phú Quốc là điểm đển thu hút nhất trong Tết này của Vietravel. Cùng với các chuyến thông thường, công ty còn có thêm bốn chuyến bay thuê bao đưa khách đến đảo Ngọc từ Mùng 2 đến Mùng 4. Các điểm đến thu hút xếp sau đó là vùng Tây Nguyên như các tỉnh Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk. Những nơi khác có lượng khách ít hơn và tương đương nhau. Đặc biệt, tuyến phía Bắc có ít khách, chẳng hạn như tuyến Đông Bắc, Tây Bắc vốn thu hút nhiều khách trong những Tết trước thì Tết này chỉ có 200 người.

Tính chung, lượng khách của Vietravel trong tuần lễ Tết năm nay bằng khoảng 60% Tết trước. “Do lượng khách của Tết trước đã giảm nhiều cho nên con số này là chưa ăn thua nhưng cũng đã giúp chúng tôi vận hành bộ máy. Mọi người cũng lạc quan hơn nhiều so với hai tháng trước”, ông Duy nói.

Doanh nhân này còn cho biết một tin vui khác là đã lên kế hoạch chào bán tour du lịch nước ngoài. Dự kiến, điểm đến đầu tiên nối tour là Thái Lan, bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán.

Thông tin tích cực cũng được ghi nhận tại một số công ty khác, như ở Lữ hành Fiditour, có khá nhiều khách mua tour 2-4 ngày đi Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang; TST Tourist cũng bán khá tốt, Bến Thành Tourist, Lữ hành Saigontourist cũng có thông tin tích cực hơn trước…

Đi gần, nghỉ dưỡng, khách gia đình

Trước Tết, nhiều du khách đánh giá, giá tour trọn gói, dịch vụ khách sạn… có thể sẽ rẻ trong dịp Tết này do sức mua thấp và giá vé máy bay rẻ hơn. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy, giá dịch vụ du lịch Tết Nguyên đán 2022 vẫn tương đương với giá Tết năm ngoái.

Theo các nhà cung cấp dịch vụ, chi phí đầu vào cao khiến giá dịch vụ du lịch không thể giảm và thêm nữa, do nhiều khách sạn, nhà hàng… vẫn chưa mở trở lại dẫn đến tình trạng cầu vượt cung ở một số điểm đến khiến giá dịch vụ du lịch chung không giảm.

Tết Nhâm Dần này, xu hướng đi du lịch gần, đi cùng với gia đình, chọn dịch vụ nghỉ dưỡng và các gói du lịch linh hoạt lại tiếp tục tăng trưởng. Xu hướng này làm cho nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng gần thị trường lớn là TPHCM kín khách.

Ở thời điểm hiện tại, ngoài Phú Quốc, điểm thu hút khách du lịch bậc nhất mùa Tết đã được đề cập ở trên, nhiều khu nghỉ dưỡng ở khu vực Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã kín phòng, từ tuần qua, nhiều khách liên hệ đặt phòng vào dịp Tết nhưng không thể tìm được phòng trống.

Tại Đà Lạt, đến cuối tuần qua, nhiều chủ khách sạn 3-5 sao cho biết gần như kín phòng từ Mùng 1 đến Mùng 5. Số lượng đặt chỗ ở Phan Thiết cũng khá tốt. Với Nha Trang, tuy sức hút có kém hơn một chút so với các điểm đến vừa nêu nhưng đại diện một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp cũng cho biết, du khách dần quay lại. Một số khách sạn 4-5 sao ước tính có thể đạt được công suất 80% vào dịp Tết.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Khu nghỉ dưỡng Muine Bay ở Phan Thiết, khách du lịch bắt đầu tăng từ sau Tết Dương lịch và vào Tết Nguyên đán sắp tới, khu nghỉ có thể kín phòng từ Mùng 2 đến Mùng 6. Dòng khách chính vẫn là từ TPHCM, tập trung vào nhóm khách gia đình, những người có độ tuổi từ 35-55 tuổi.

Đi để giải tỏa căng thẳng

Xu hướng sau dịch là nhiều người muốn đi du lịch để giải tỏa căng thẳng nên các khu nghỉ dưỡng sẽ tập trung để phục vụ du khách an toàn và tổ chức nhiều sự kiện vui xuân cho khách thoải mái vui chơi trước khi quay lại công việc.

“Tình hình dịch đã ổn, nhu cầu du lịch bắt đầu tăng. Vì vậy, nếu mùa Tết này mà khởi động tốt, làm cho khách đi chơi Tết về thấy an toàn, vui vẻ thì sẽ thúc đẩy một lượng khách khác đến, tăng thêm cơ hội phục hồi trong năm mới”, ông Khoa nói.

Cùng với những nhóm khách trên, nhiều công ty lữ hành ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội của nhóm khách mua các gói du lịch, gồm vé máy bay, phòng nghỉ khách sạn và một vài dịch vụ khác rồi tự lên đường. Trước dịch, xu hướng khách sử dụng dịch vụ kiểu này cũng có chiều hướng tăng nhưng đến Tết thì khách lại chọn tour trọn gói, để cho các công ty lữ hành phục vụ toàn bộ vì thường khó sắp xếp dịch vụ vào giai đoạn cao điểm, nay tình hình đã khác.

“Những Tết trước, khoảng 90% khách của chúng tôi mua tour trọn gói, chỉ 10% mua gói du lịch. Đến Tết này, tỷ lệ tương ứng là 60-40%”, ông Duy Vietravel, nói.

Doanh nhân này cho biết, đang chuẩn bị khá nhiều dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách này, đặc biệt là trong những ngày cận Tết để phục vụ cho những khách mua dịch vụ vào giờ chót khi thấy các quy định quản lý y tế thuận tiện hơn.

“Quy định yêu cầu trẻ em phải xét nghiệm SARS-CoV-2 khi đi máy bay mới được gỡ bỏ, các địa phương cũng không cách ly người về quê ăn Tết. Điều này sẽ tạo tâm lý tốt hơn cho du khách và có thể sẽ tạo thêm cơ hội cho du lịch Tết”, ông Duy nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới