Thứ bảy, 23/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Chủ đầu tư dự án BOT khẳng định không ngăn đường, tận thu tại cầu Rạch Chiếc

Bạch Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Trước các thông tin và phản ánh từ người dân liên quan đến việc chủ đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội đóng đường tạm hai bên cầu Rạch Chiếc để tận thu, chiều 2-6, đại diện cơ quan chức năng là Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã lý giải việc đóng đường tạm xung quanh cầu Rạch Chiếc.

Cũng tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, nhiệm vụ giải pháp tháng 6 và công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TPHCM vào chiều ngày 2-6 này, đại diện chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đã khẳng định không có việc chặn đường, tận thu.

Đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc đã bị chặn. Ảnh: T.L

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, theo phương án tổ chức giao thông của khu vực từ cầu Rạch Chiếc đến đường Nam Hòa phường Phước Long A và phường Trường Thọ (TP. Thủ Đức) thì đường song hành Xa lộ Hà Nội sẽ được kết nối lưu thông hai chiều thông qua đường chui dưới dạ cầu Rạch Chiếc.

Đoạn đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc đi ra hai bên hông cầu Rạch Chiếc là đường công vụ, phục vụ cho thi công cầu Rạch Chiếc trước đây, không có trong quy hoạch giao thông. Sau khi thi công xong, khuôn viên đất của 2 đường tạm sẽ được trồng mảng xanh thuộc hành lang bảo vệ cầu và công viên (như các cầu khác trong Thành phố). Thời gian qua do chưa xây dựng mảng xanh, nên một số hộ dân trong khu vực đã sử dụng đường tạm để đi xe gắn máy (đi tắt) rẽ phải, lên cầu Rạch Chiếc vào trung tâm thành phố.

CII khẳng định, từ khi Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động trở lại, đặc biệt là sau khi đoạn đường song hành trong phạm vị TP. Thủ Đức (từ nút giao Đại học Quốc gia đến cầu Rạch Chiếc) cơ bản hoàn thành, mỗi ngày, ngoài các hộ dân trong khu vực lưu thông bằng xe gắn máy như trước đây, còn có thêm khoảng 3.000 lượt xe ô tô con tranh thủ đi vào đường tạm này. Các phương tiện này đã gây xung đột giao thông với các phương tiện đi thẳng trên trục đường chính xa lộ Hà Nội đang tăng tốc để lên cầu, thực tế đã xảy ra một số tai nạn giao thông tại chân cầu Rạch Chiếc.

Tại buổi kiểm tra hiện trường về tình hình an toàn giao thông khu vực Rạch Chiếc, các đơn vị chức năng đã thống nhất: Từ tháng 1-2022, toàn bộ 2 đường song hành ở khu vực phường Phước Long A và Trường Thọ đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo kết nối lưu thông trong khu vực theo quy hoạch.

Sau khi tuyến đường song hành trái (từ dạ cầu Rạch Chiếc đến đường Võ Văn Ngân) chính thức được nghiệm thu, thông qua phương án phân luồng giao thông, Công ty BOT xa lộ Hà Nội phải khẩn trương hoàn thành lề đường, bó vỉa và vỉa hè khu vực dạ cầu Rạch Chiếc, trả lại mặt bằng mà các đơn vị thi công trước đây đã mượn để làm đường tạm cho đơn vị khác thi công trồng mảng xanh công viên ở 2 bên và dạ cầu Rạch Chiếc, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, vừa đảm bảo an toàn giao thông khu vực

Do vậy, sau khi toàn bộ đường song hành trái xa lộ Hà Nội được nghiệm thu đưa vào sử dụng, ngày 29-5-2022, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (Doanh nghiệp dự án BOT trực thuộc Công ty CII), đã tiến hành thi công hoàn thiện bó vỉa, lề đường của khu vực dạ cầu Rạch Chiếc. Việc thi công lề đường đã làm “mất” lối đi tắt mà các hộ dân đã đi trước đây, gây hiểu lầm là “CII đóng đường”.

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Ảnh: T.L

Mặc dù đã có các pano thông báo trước đó 1 tuần nhưng khi Công ty tiến hành thi công bó vỉa, sáng 30-5-2022, một số chủ phương tiện theo thói quen vẫn lưu thông theo đường tạm, không có lối đi tiếp, buộc phải quay đầu, gây ùn tắc cục bộ tại khu vực này. Công ty đã chủ động phối hợp với cảnh sát giao thông hướng dẫn, phân làn, điều tiết giao thông, nên tình hình giao thông chỉ bị nhiễu loạn trong thời gian ngắn. Hiện nay, tình hình giao thông khu vực chân cầu Rạch Chiếc đã ổn định và cải thiện hơn rất nhiều so với trước đây.

Trước câu hỏi đơn vị BOT có cố tình ngăn đường để tận thu hay không, Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM khẳng định: CII không cố tình ngăn đường để tận thu. Công ty chỉ hoàn thành thi công theo đúng thiết kế được duyệt, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả các phương tiện.

Các đường tạm 2 bên cầu Rạch Chiếc mà hiện nay các chủ phương tiện không tiếp cận được hoàn toàn không có trong quy hoạch, chỉ là đường tạm để thi công cầu Rạch Chiếc trước đây. Việc duy trì hệ thống đường tạm trong thời gian ban đầu là để phục vụ công tác tuần tra, duy tu cầu Rạch Chiếc. Nay đường song hành ở khu vực này đã hoàn thành, nhiệm vụ của đường tạm đã xong, cần phải trả lại mặt bằng theo quy hoạch và đảm bảo an toàn giao thông khu vực.

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới