Chứng khoán Nhật Bản tăng trở lại
Trần Thu
![]() |
Chứng khoán Nhật Bản tăng hôm 16-3. Nguồn: Diego Azubel/EPA. |
(TBKTSG Online) - Chứng khoán Nhật Bản hôm 16-3 đã tăng lần đầu tiên trong năm ngày qua sau thảm họa động đất hôm 11-3, theo hãng tin Bloomberg.
Trong đó, cổ phiếu của công ty Toyota, hãng xe hơi lớn nhất thế giới, đã tăng 9,1%. Cổ phiếu của Nissan và Honda cũng tăng lần lượt 6,2% và 3,9%.
Cổ phiếu của hãng Sony tăng 8,8%, cổ phiếu của ngân hàng lớn thứ ba của Nhật Bản Mizuho Financial Group Inc. cũng tăng 5,4%.
Chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 5,7%, lên 9.093,72 vào 3 giờ chiều nay (giờ Tokyo) – mức tăng cao nhất kể từ tháng 11-2008.
“Người ta sợ hãi và bán bất cứ thứ gì, và giờ họ đang mua lại những cổ phiếu đã bị giảm giá rất nhiều (do trận động đất)”, ông Kiyoshi Ishigane, một nhà chiến lược cấp cao tại công ty Mitsubishi UFJ Asset Management Co.
“Nếu các vấn đề hạt nhân được giải quyết, hoặc nếu việc rò rỉ phóng xạ có thể được kiểm soát, chứng khoán sẽ còn tăng cao hơn nữa. Kinh tế toàn cầu không quá tệ, vì thế nếu Nhật Bản nhanh chóng xây dựng lại, chứng khoán sẽ hồi phục từ từ”, ông này cho biết.
Hãng tin Bloomberg hôm 16-3 cũng trích lời người phát ngôn Keisuke Kirimoto của hãng Toyota ở Tokyo cho biết, hãng xe hơi này sẽ cho hoạt động trở lại 7 nhà máy ở Aichi, miền trung nước Nhật vào sáng ngày mai. Trước đó, kể từ sau trận động đất mạnh 9 độ Richter hôm 11-3 cho đến nay, các nhà máy của Toyota đã tạm ngưng hoạt động tất cả nhà máy của hãng ở Nhật Bản.
Hãng xe hơi Mitsubishi và công ty sản xuất lốp xe Bridgestone cũng cho biết các nhà máy của họ bắt đầu hoạt động trở lại vào hôm nay.
Honda và Mazda trước đó cho biết tất cả nhà máy của hai hãng này sẽ bị đóng cửa cho đến ngày 20-3. Nissan cũng ngưng hoạt động 4 nhà máy cho hết hôm nay, và hai nhà máy khác đến 18-3.
Theo ông Paul Newton, một nhà phân tích tại London trong ngành ô tô cho IHS Automotive, ngành ô tô của Nhật Bản đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng và chưa từng có tiền lệ liên quan đến việc thiếu điện và phụ tùng, linh kiện.
Lợi nhuận của Toyota có thể giảm 6,5 tỉ yen (80 triệu đô la Mỹ)/ngày do giảm sản lượng, theo nhà phân tích tên Koji Endo của Advanced Research Japan.
(Nguồn: Bloomberg)