Thứ Bảy, 7/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chuyện cái nhà vệ sinh ở điểm đến hàng đầu Đông Nam Á

Lê Ngọc Hân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Năm 2023, tôi bất ngờ khi đọc được tin tức “Malaysia là địa điểm du lịch quốc tế hàng đầu Đông Nam Á với gần 29 triệu lượt du khách quốc tế”, vì thế, khi nước này khởi động chiến dịch du lịch Mega Sale 2024, tôi mua vé để cả nhà làm một chuyến trải nghiệm Kuala Lumpur.

Nhà vệ sinh ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur và bảng tiếp nhận góp ý.

Khi bước chân xuống máy bay đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur, chúng tôi đã bất ngờ với quy mô rộng lớn chuyên nghiệp. Và sau bốn ngày lang thang vui chơi ở Kuala Lumpur, gia đình tôi trải nghiệm nhiều điều thật thú vị và phải công nhận rằng với vị trí số 1 du lịch Đông Nam Á, Malaysia đã cố gắng thực hiện rất xứng đáng.

Trong vô số những điều hấp dẫn ở thành phố Kuala Lumpur sôi động, có một chuyện nhỏ đã thu hút sự chú ý của tôi. Chuyện đơn giản này ở TPHCM hay các trung tâm thương mại, các khách sạn cao cấp, một số quán ăn đã thực hiện nhưng so với Kuala Lumpur thì vẫn còn kém xa bởi sự chăm chút, tinh tế: đó là nhà vệ sinh.

Từ sân bay Kuala Lumpur cho đến các điểm tham quan công cộng, mỗi nơi nhà vệ sinh ngoài tiêu chuẩn bắt buộc là sạch sẽ, tiện nghi còn bổ sung tính thẩm mỹ. Nhà vệ sinh cũng là một phần của công trình kiến trúc, được thiết kế đẹp và trang trí phù hợp với chủ đề của tòa nhà.

Ở sân bay thì bên trong nhà vệ sinh là hình ảnh những đám mây trắng trên bầu trời xanh, những đường bay lượn của máy bay từ khắp nơi trên thế giới, kính soi cũng là ô cửa đặc trưng quen thuộc của phi cơ. Ngành du lịch Malaysia hiểu rõ tầm quan trọng của nơi đầu tiên du khách đặt chân đến và họ thật lòng mong muốn nhận góp ý của du khách để phục vụ tốt hơn. Ở mỗi buồng vệ sinh ở sân bay đều có bảng thông tin ghi rõ những người phụ trách dọn dẹp nhà vệ sinh, tablet chấm điểm và mã QR code kèm hướng dẫn để du khách nhắn tin báo nếu gặp vấn đề không hài lòng về nhà vệ sinh (dơ, có mùi hôi, ẩm ướt, bị hư…). Tôi cũng tò mò thử nhắn tin khi vào nhà vệ sinh chưa dọn dẹp sạch, ngay lập tức quản lý trả lời tin nhắn và sau đó họ gửi hình ảnh chụp nhân viên đang lau chùi khu buồng vệ sinh tôi báo cáo.

Khi đến công viên công cộng KLCC cạnh tòa tháp đôi Petronas nổi tiếng của Malaysia, chúng tôi nhìn thấy căn nhà lợp ngói thẳng tắp, cửa sổ gỗ khắc hoa văn, bên ngoài lát gạch sạch sẽ, nhìn trên bảng hướng dẫn thì mới nhận ra đó là nhà vệ sinh công cộng. Tandas (tiếng Mã Lai của từ toilet) quả ấn tượng với tôi bởi thiết kế hòa hợp không gian thiên nhiên của công viên KLCC.

Đến Bảo tàng Quốc gia Muzium Negara, nhà vệ sinh cũng nằm trong khuôn viên kiến trúc đồng nhất với tòa nhà, trên những bức tường bên ngoài tandas là những hoa văn đặc trưng của Malaysia, trước cửa tandas có hai chiếc ghế dài để khách ngồi chờ. Phong cách nhẹ nhàng, đơn giản, thể hiện sự chăm chút kỹ lưỡng.

Trong cung thiên văn quốc gia Planetarium Negara, địa điểm mở cửa miễn phí cho tất cả mọi người vào tìm hiểu kiến thức về vũ trụ và du hành không gian. Từ ngoài vào trong nhà vệ sinh là hình ảnh phi hành gia, những ngôi sao, hành tinh đồng nhất với thiết kế của trung tâm.

Sơ lược qua vài địa điểm nhà vệ sinh công cộng ở thành phố Kuala Lumpur cho thấy tổ chức dịch vụ để du khách từ năm châu bốn bể đến chơi cảm thấy hài lòng sẽ tốn rất nhiều công sức từ những việc nhỏ như nhà vệ sinh. Chẳng phải đơn giản là đầu tư xây dựng mà còn thiết kế thẩm mỹ, mỗi ngày liên tục dọn dẹp sạch sẽ tươm tất.

Nhà vệ sinh của du lịch Việt Nam, một trong những điểm trừ lớn nhiều năm qua tuy đã có sự thay đổi, nâng cấp nhưng cũng còn rất chậm. Chúng ta cần sớm giải quyết tình trạng này để du khách nội địa và quốc tế hài lòng hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới