Thứ Ba, 7/12/2021, 11:33
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

CII đầu tư cầu đường Bình Triệu 2 giai đoạn 2

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

CII đầu tư cầu đường Bình Triệu 2 giai đoạn 2

Anh Quân

Dự án nâng cấp mở rộng cầu Bình Triệu 1, đã được CII hoàn thành vào đầu tháng 9-2010 – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – UBND TPHCM vừa chấp thuận cho Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) triển khai thực hiện dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 giai đoạn 2. Đồng thời, CII được khai thác quỹ đất đã quy hoạch dọc tuyến đường thuộc dự án.

>>Hoàn thành sửa chữa và thông xe cầu Bình Triệu 1

Ông Dương Quang Châu, Phó giám đốc đầu tư của CII cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong dự án này là do vướng giải phóng mặt bằng. Hiện nay, CII đã thu xếp đủ vốn để thực hiện dự án, nếu các quận bàn giao đủ mặt bằng thì dự án sẽ hoàn thành sau 2 năm thi công.

Trong giai đoạn 2, nhà đầu tư sẽ xây dựng một nút giao thông có cầu vượt và mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ ga Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, quận Thủ Đức.

Theo ông Châu, do nhiều hạng mục của dự án phải thay đổi thiết kế, nên chi phí xây dựng cũng tăng so với lúc ban đầu. Đơn cử như, nút giao giữa đường Nguyễn Xí – Xô Viết Nghệ Tĩnh, trước đây thiết kế xây dựng một vòng xoay. Nhưng đến nay, được thiết kế xây dựng một cầu vượt hai tầng đi theo hai nhánh. Nhánh thứ nhất dành cho xe đi từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh về quốc lộ 13. Nhánh thứ hai dành cho xe đi từ đường Ung Văn Khiêm – Nguyễn Xí.

Sau khi điều chỉnh lại dự án cầu đường Bình Triệu 2 với tổng mức đầu tư tăng lên thành 3.493 tỉ đồng, UBND TPHCM đã giao Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất các giải pháp tạo nguồn vốn để trình UBND TPHCM xem xét trong tháng 7-2011.

Trước đó, vào tháng 3-2011, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã kiến nghị UBND thành phố cho phép CII đầu tư dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) theo phương án xây dựng vòng xuyến và cầu vượt một tầng. Trong tương lai nếu cần thiết sẽ bổ sung đầu tư cầu vượt tầng 2 theo hướng đường Nguyễn Xí – Ung Văn Khiêm mà không phải giải phóng thêm mặt bằng.

Theo phương án được đề xuất, xây dựng vòng xuyến và cầu vượt một tầng thì sẽ mở rộng đường Nguyễn Xí (từ đường Đinh Bộ Lĩnh đến ngã năm đài liệt sĩ) với chiều dài khoảng 480 mét, chiều rộng 30 mét và giải phóng mặt bằng thêm khoảng 12.644 mét vuông (ước tính 570 tỉ đồng). Trong đó, giải tỏa thêm khu vực nút giao so với trước đây 5.380 mét vuông và giải tỏa để xây dựng đoạn đường Nguyễn Xí (từ đường Đinh Bộ Lĩnh đến cầu Đỏ) 6.400 mét vuông.

Dự án cầu đường Bình Triệu 2, được khởi công tháng 2 – 2001 do Tổng công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư. Nhưng đến năm 2002, TPHCM đã điều chỉnh dự án mở rộng quốc lộ 13 (từ ga Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, quận Thủ Đức) từ 32 mét lên 53 mét nên số vốn tăng từ 341 tỉ đồng lên 1.600 tỉ đồng. Số vốn này vượt quá khả năng của nhà đầu tư nên sau khi xây dựng xong cầu Bình Triệu 2, Cienco đã rút khỏi dự án.

Đến tháng 3 năm 2005, UBND TPHCM giao lại dự án này cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư. Tháng 7-2007, CII mới trình UBND TPHCM thẩm định điều chỉnh dự án cầu đường Bình Triệu 2, với tổng mức đầu tư 3.493 tỉ đồng, đồng thời chia nhỏ dự án ra thành 7 tiểu dự án.

Năm 2009, CII khởi công tiểu dự án đầu tiên là sửa chữa nâng cấp cầu Bình Triệu 1, các tiểu dự án còn lại vẫn chưa được khởi công.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới