Cơ hội kiếm tiền từ Pokemon GO
Chí Thịnh
![]() |
Các Pokestop, điểm tập trung người chơi Pokemon GO dày đặc ở khu vực trung tâm TPHCM. Ảnh chụp màn hình |
(TBKTSG Online) - Dù các điểm kinh doanh ở Việt Nam chưa thể đăng ký Pokestop chính thức từ hãng game Nintendo nhưng một số doanh nghiệp đã cho biết Pokemon GO sẽ góp phần thu hút khách hàng, tăng cường quảng bá thương hiệu.
Game di động Pokemon GO của hãng Nintendo (Nhật Bản) vừa xuất hiện chính thức tại Việt Nam từ cuối tuần trước đang khuấy động một phong trào rủ nhau ra đường, công viên, khu vui chơi giải trí… săn bắt Pokemon. Điểm tập trung của những người chơi Pokemon chính là các điểm cung cấp tính năng hỗ trợ trong game; tặng các quả cầu bắt Pokemon (Pokeball), vật phẩm trong game... thường được gọi là Pokestop.
Các Pokestop mọc lên khá dày đặc ở TPHCM và đây chính là những khu vực thu hút số đông người chơi Pokemon GO. Nếu các nhà hàng, quán cafe, điểm bán thức ăn nhanh… có thể trở thành Pokestop thì cơ hội kinh doanh của họ sẽ trở nên tốt hơn.
Ở Việt Nam, vẫn chưa có nhiều các điểm kinh doanh thức ăn, quán cafe, dịch vụ… được đưa vào danh sách Pokestop như ở nước ngoài. Hiện tại, như ở khu vực TPHCM các Pokestop chủ yếu là các công viên, khu vui chơi giải trí, nhà thờ, chùa… Các trung tâm thương mại lớn, có số lượng khách hàng đông đảo đến mua sắm cũng chưa được xếp vào danh sách Pokestop.
Tuy nhiên, cũng đã có một số khách sạn nằm ở khu vực trung tâm như khách sạn Duxton, Saigon Times Square, RiverSide… trở thành Pokestop. Nhưng các nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ như Dairy Queen Grill & Chill, McDonald’s… lại chưa được xếp vào danh sách Pokestop.
Khi phóng viên TBKTSG Online hỏi thăm một số doanh nghiệp có cửa hàng kinh doanh ở khu vực trung tâm thành phố, các doanh nghiệp này cho biết vẫn đang tìm hiểu cách thức đăng ký Pokestop, chi phí phải trả cho nhà phát triển game… Tuy nhiên, một vài cửa hàng bán lẻ, bán hàng trực tuyến cũng bắt đầu "tranh thủ" sử dụng tên game Pokemon GO, hình ảnh Pokemon… trong các chương trình khuyến mãi, mini game…
Trên thực tế, các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, quán cafe… ở Việt Nam vẫn chưa thể đăng ký chính thức với nhà phát triển game Pokemon GO để biến cửa hàng của mình thành một Pokestop. Ở Mỹ và một số quốc gia khác, các nhà sách, quán cafe, nhà hàng… đã tăng mạnh thu nhập khi được Nintendo đưa vào danh sách Pokestop ở thành phố đó.
Ở một số quốc gia khác, các cửa hàng còn bỏ tiền ra mua vật phẩm thu hút Pokemon trong game (Lure Module) để lôi kéo khách hàng tới cửa hàng của mình, hoặc rủ rê khách hàng chia sẻ hình ảnh Pokemon vừa bắt được lên trang Fanbook của cửa hàng. Ở Việt Nam, nếu được đăng ký thành một Pokestop, các doanh nghiệp cũng có thể áp dụng cách thức marketing này.
Ông Lưu Bình, phụ trách marketing một doanh nghiệp thương mại điện tử, cho rằng trào lưu chơi game Pokemon GO sẽ là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp có thể tạo ra các chương trình, sự kiện có liên quan tới game Pokemon GO.
Ông Bình cũng chia sẻ thêm: "Công ty chúng tôi cũng có ý định ra mắt một dạng mini game “ăn theo” Pokemon GO trong thời gian tới, giúp thu hút khách hàng biết đến và ghé thăm các cửa hàng đối tác nhiều hơn. Khách hàng sẽ được nhận thưởng mỗi khi ghé thăm các cửa hàng".
Trên mạng cũng đang lan truyền cách thức đăng ký trở thành một Pokestop thông qua công cụ Google Map Maker. Sau khi doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng thêm địa điểm mới trên Google Map và được Google phê duyệt thì khả năng Nintendo sẽ chọn các điểm công cộng, được nhiều người check-in (đánh dấu địa điểm)… và các địa điểm này có khả năng trở thành Pokestop tại khu vực đó.
Mời đọc thêm: