Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

“Cởi trói” cho xe chở container

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Cởi trói” cho xe chở container

Lê Anh

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang gặp khó trong việc quy định tải trọng – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã quyết định cho doanh nghiệp vận tải cải tạo sơ mi rơ moóc (phần phía sau để đặt container lên) loại 40 feet để chở được container 20 feet nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.

Theo văn bản số 15274 được Bộ GTVT ban hành hôm 22-12, bộ này cho phép các doanh nghiệp, chủ xe được cải tạo sơ mi rơ moóc loại 40 feet được lắp thêm chốt hãm ở vị trí giữa xe để có thể chở được container 20 feet (chỉ cho phép thực hiện đối với sơ mi rơ moóc loại 40 feet, có khối lượng hàng chuyên chở được phép tham gia giao thông từ 30 tấn trở lên).

Bộ GTVT lưu ý, sơ mi rơ moóc sau khi hoàn thành việc cải tạo phải được kiểm tra, nghiệm thu tại các trung tâm đăng kiểm để được cấp giấy chứng nhận cải tạo theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Thời hạn thực hiện kiểm tra, nghiệm thu đối với sơ mi rơ moóc cải tạo đến hết ngày 31-5-2017.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản số 231 của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM về việc đề nghị hướng dẫn cải tạo sơ mi rơ moóc, trong đó có nội dung kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn cải tạo đối với sơ mi rơ moóc chở container 40 feet để có thể vẫn chở được container 20 feet mà không vi phạm quy định về tải trọng trục khi đi trên đường bộ.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp kể từ khi siết tải trọng xe (năm 2014) đến nay việc tính tải trọng của Việt Nam khác với quốc tế khiến các doanh nghiệp vận chuyển hàng xuất nhập khẩu gặp khá nhiều rắc rối vì có xe mà vẫn không chở được hàng.

Cụ thể, theo tiêu chuẩn quốc tế, tải trọng 1 đầu kéo là 8,9 tấn, rơ moóc (loại rơ moóc sàn) là 7,5 tấn hoặc 5,5 tấn (loại rơ moóc xương), thùng container 4 tấn, trọng lượng hàng được phép chứa trong 1 container loại 20 feet hoặc loại 40 feet được phép lên đến 32,48 tấn.

Như vậy, một xe container chở hàng thông thường sẽ có tổng tải trọng lên đến trên dưới 50 tấn. Tuy nhiên, quy định tải trọng của Việt Nam đối với tổ hợp xe đầu kéo với sơ mi rơ moóc có 3 trục, tổng trọng lượng của xe 26 tấn; 4 trục  tổng trọng lượng của xe 34 tấn; 5 trục  tổng trọng lượng của xe 44 tấn; 6 trục hoặc lớn hơn, tổng trọng lượng của xe 48  tấn.

Chính vì quy định không theo tiêu chuẩn quốc tế nên gây khó khăn, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vận tải kiến nghị, Bộ GTVT cần thay đổi cách tính tải trọng áp dụng cho tổ hợp xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, để vừa bảo vệ hạ tầng đường bộ, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Mời xem thêm:

>> Tăng tải trọng xe container lưu thông trên đường bộ

>> Kiến nghị chưa xử phạt xe chở quá tải dưới 10%

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới