Thứ năm, 19/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Công ty bất động sản Trung Quốc sử dụng chiêu tiếp thị ‘độc, lạ’ để bán nhà

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – “Mua nhà, tặng vợ miễn phí”, “mua một căn, tặng một căn”, “mua nhà tặng vàng” là những chiêu tiếp thị độc lạ, gây hiểu lầm của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc khi họ tuyệt vọng tìm cách thu hút sự chú ý của lượng khách hàng tiềm năng đang ngày càng suy giảm.

Một người phụ nữ xem mô hình tòa nhà chung cư tại một hội chợ thương mại bất động sản ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Cơn khủng hoàng bất động sản ở Trung Quốc đã kéo nền kinh tế đi xuống và đẩy nhiều công ty trị giá tỉ đô la đến bên bờ vực sụp đổ. Các nhà kinh tế dự đoán tình hình thị trường nhà ở của Trung Quốc sẽ còn tồi tệ hơn trong thời gian tới.

Theo Cục Thống kê Trung Quốc (NBS), doanh số bán nhà mới xây ở Trung Quốc giảm 6% trong năm ngoái, xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ 2016. Theo Công ty môi giới Centaline Property, trong tháng 12, giá nhà bán lại trên thị trường thứ cấp tại bốn thành phố giàu nhất nước gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến giảm từ 11-14% so với cách đây một năm trước.

Các nhà phát triển đang triển khai ít dự án hơn, trong khi chủ nhà đang trả nợ vay thế chấp sớm và vay ít hơn. Theo số liệu của S&P Global Ratings, các công ty bất động sản phát triển hùng mạnh một thời của Trung Quốc đang mắc kẹt trong các cuộc đàm phán kéo dài với các nhà đầu tư nước ngoài, sau khi vỡ nợ khoảng 125 tỉ đô la trái phiếu nước ngoài trong giai đoạn 2020-2023.

Hơn 50 nhà phát triển, chủ yếu thuộc sở hữu tư nhân, đã vỡ nợ. Các chủ đầu tư vẫn còn hàng triệu ngôi nhà chưa hoàn thiện đã được bán nhưng chưa giao. Cuộc khủng hoảng đã làm cạn kiệt ngân sách của một số chính quyền địa phương ở Trung Quốc, vốn trước đây dựa vào việc bán đất làm nguồn thu nhập chính.

Trong bối cảnh u ám đó, các nhà phát triển bất động sản và chính quyền địa phương Trung Quốc đang nỗ lực thu hút người mua nhà đến mức phải sử dụng các chiến lược tiếp thị độc lạ.

Một công ty bất động sản ở thành phố Thiên Tân đã chạy một video quảng cáo với khẩu hiệu “mua nhà, tặng vợ miễn phí” trên nền tảng chia sẻ video ngắn Douyin, phiên bản TikTok ở Trung Quốc. Đó là một cách chơi chữ, sử dụng các ký tự tiếng Hoa giống như cụm từ “mua nhà để tặng vợ”,  nhưng được trình bày theo cấu trúc câu thường được sử dụng để tặng kèm quà miễn phí cho người mua nhà. Tờ Tin tức Phụ nữ Trung Quốc mô tả video này là “vừa vô đạo đức vừa vi phạm pháp luật”. Vào tháng 9 năm ngoái, công ty bất động sản nói trên bị phạt khoảng 4.184 đô la Mỹ vì video quảng cáo này.

Tháng 9 năm ngoái, truyền thông trong nước đưa tin rằng một dự án chung cư ở khu Long Hoa của thành phố Thâm Quyến sử dụng chiêu khuyến mãi “mua 1 tặng 1”. Theo đó, người mua nhà ở dự án này sẽ được tăng một bất động sản nhỏ hơn ở một khu kém phát triển hơn trong cùng thành phố. Tuy nhiên, nhà phát triển dự án sau đó phủ nhận đây là chương trình khuyến mãi chính thức, với lý do một số nhà môi giới và khách hàng hiểu lầm.

Năm ngoái, một dự án chung cư ở tỉnh Chiết Giang hứa sẽ tặng người mua nhà một thỏi vàng nặng 10 gram.

Chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long đã đưa ra một số biện pháp khuyến mãi nhắm vào những người mua nhà tiềm năng từ thành phố Nam Kinh ở tỉnh Giang Tô, cách xa hơn 1.500 km. Chúng bao gồm các dịch vụ dọn dẹp và trang trí nội thất nhà miễn phí, miễn thuế bất động sản trong hai năm và thậm chí cả vé máy bay khứ hồi miễn phí.

Cơ quan quản lý nhà ở của tỉnh Hắc Long Giang cho biết đang xây dựng nền tảng quảng cáo nhắm đến người mua nhà từ ngoài tỉnh này trong ba năm tới.

Phát biểu tại một hội nghị vào tháng này, Sheng Song Cheng, cựu giám đốc bộ phận thống kê của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), nhận định tình trạng suy thoái của thị trường nhà ở sẽ kéo dài thêm hai năm nữa. Ông cho rằng, doanh số bán nhà mới ở Trung Quốc sẽ giảm hơn 5% trong năm 2024 và 2025.

“Hiện không có quá nhiều khách hàng có thể mua hoặc muốn mua”, Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của ngân hàng ANZ nói và cho biết đã có sự thay đổi cơ bản trong cách người Trung Quốc nhìn nhận lĩnh vực bất động sản, khi nhà ở không còn được coi là một khoản đầu tư an toàn.

Lĩnh vực bất động sản và các ngành liên quan của Trung Quốc từng chiếm khoảng 25% tổng sản phẩm quốc nội và sự sụt giảm của lĩnh vực này đã là lực cản đáng kể đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Điều đó đã làm gia tăng những lời kêu gọi Bắc Kinh phải hành động nhiều hơn để thúc đẩy lĩnh vực này. Tuy nhiên, cho đến nay, các quan chức Trung Quốc chỉ triển khai chính sách hỗ trợ từng phần thay vì đưa ra gói kích thích mang tính bước ngoặt.

Một số nhà kinh tế đang so sánh Trung Quốc với Nhật Bản, nước đã xoay xở trong nhiều thập niên để phục hồi tăng trưởng sau cú sụp đổ của giá bất động sản và chứng khoán hồi đầu những năm 1990.

Li-gang Liu, người đứng đầu bộ phận phân tích kinh tế châu Á Thái Bình Dương của Citi Global Wealth Investments, cho rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cần phải hành động quyết liệt hơn. Theo ông, PBoC vẫn còn dư địa chính sách và có thể thực hiện động thái lớn để tạo ra tác động tích cực đáng kể cho thị trường bất động sản.

Liu Yuan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bất động sản của Centaline, cảnh báo nếu Bắc Kinh không tăng cường hỗ trợ, giá nhà mới ở Trung Quốc có thể giảm thêm 50% so với mức hiện tại trước khi chạm đáy.

Một số nhà kinh tế tỏ ra lạc quan hơn. Helen Qiao, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc của ngân hàng Bank of America, dự báo, trong nửa đầu năm nay, người mua nhà ở Trung Quốc sẽ dần quay trở lại thị trường nhà mới xây. Nhưng hầu hết nhà kinh tế cho rằng giá nhà ở nền kinh tế lớn thứ hai sẽ còn giảm thêm nữa.

Theo WSJ, Sixth Tone

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới